Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng

Nhìn thấy con mình khóc rất đau lòng, nhiều bậc cha mẹ tỏ ra bất lực và thương con, ngay lập tức ôm con vào lòng để dỗ dành nhưng một số phụ huynh lại rất “nguyên tắc” và cương quyết từ chối yêu cầu của con mình.

Đang đi mua sắm, tôi chợt nghe sau lưng có tiếng mắng nhiếc tức tối: “Lần sau không bao giờ mẹ cho con đi cùng nữa!”. Quay lại, hóa ra đó là một người mẹ đang quát tháo con mình. Nhìn đứa trẻ chừng ba bốn tuổi mà sợ đến mức khóc thét. Bé vừa la “Mẹ… ôm…” vừa bám lấy chân mẹ, nhưng người mẹ nhất quyết đẩy con ra. Chứng kiến cảnh này, một người đi qua xót đứa trẻ nên bức xúc giục người mẹ: “Cứ ôm nó đi!”. Người mẹ trả lời với biểu cảm đau khổ: “Không phải tôi không muốn ôm nó mà là tôi lo làm hư đứa trẻ!”….

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-1

Thực tế, cảnh tượng này khá quen thuộc với những người làm cha làm mẹ. Đối với nhiều đứa trẻ, khi chúng làm điều gì sai trái, bố mẹ càng tức giận và càng trách móc thì chúng càng bám lấy, càng đẩy ra thì chúng càng cố kéo vào để ôm chặt bố mẹ. Người ngoài nhìn thấy có lẽ sẽ chạnh lòng thương đứa trẻ nhưng giống như tâm lý người mẹ ở câu chuyện trên, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng rằng nếu bản thân nhượng bộ thì có làm hư đứa trẻ hay không? 

Tại sao đứa trẻ lại đòi "ôm" sau khi bị mắng?

Từ quan điểm nói chung của người lớn, cho dù đó là đối tác hoặc cha mẹ, nếu chúng ta bị trách mắng thậm tệ, kể cả khi bản thân làm sai điều gì đó, thường chúng ta sẽ ngay lập tức rời khỏi hiện trường xung đột, hoặc chống trả. Nhưng khi con cái bị cha mẹ la mắng, chúng sẽ không né tránh những người đã làm tổn thương mình mà tiếp tục tìm kiếm sự an ủi của cha mẹ. Có bốn lý do đằng sau tâm lý của trẻ, bố mẹ nên biết: 

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-2

1. Đưa tay ra ôm là biểu hiện của việc trẻ thừa nhận sai

Thông thường, khi bé được sáu tháng tuổi, bé đã có thể có những nhận định sơ bộ về hành vi của mình. Vì vậy, khi chúng bị khiển trách, chúng thực sự biết rằng chúng đã làm sai.

Và trẻ sơ sinh sẽ học cách lớn lên bằng cách quan sát mọi thứ, từ kinh nghiệm trước đây, chỉ cần trẻ vươn tay ôm lấy mẹ, nét mặt và sắc thái của mẹ sẽ thay đổi và dần dịu đi. Vì vậy, việc bé đưa tay ra ôm là một nỗ lực để nhận được sự tha thứ từ mẹ thông qua ngôn ngữ cơ thể, chúng cho rằng đây là cách tốt để làm hài lòng mẹ và thừa nhận lỗi lầm của mình.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em dưới 10 tuổi thích sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện cảm xúc của mình. Có lẽ, khi lớn hơn, bé sẽ mất dần cảm giác muốn tìm mẹ để ôm. 

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-3
 
2. Đứa trẻ mất cảm giác an toàn, sợ bị bỏ rơi

Khi em bé bị chỉ trích vì mắc lỗi, những biểu hiện giận dữ, những lời nói cao giọng và những cử động cường điệu trên khuôn mặt của các bà mẹ sẽ có tác động rất lớn đến em bé. Em bé sẽ sợ nếu mẹ tiếp tục khiển trách, không cho phép mình, vì mình đã làm sai, mẹ sẽ bỏ rơi mình, và sẽ không bao giờ gặp lại mẹ nữa. Điều này thực sự rất đau khổ.

Nếu bé đưa tay ra ôm mà không được đáp lại, lại bị mẹ tiếp tục lớn tiếng trách móc thì thực chất trong lòng bé càng ngày càng hoảng loạn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể để lại một cái bóng tâm lý và cản trở sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sau này. Vì vậy, bé muốn mẹ ôm vào lòng và có được cảm giác an toàn rằng “mẹ sẽ không bỏ rơi mình” đồng thời muốn bày tỏ "Mẹ ơi, con đã sai rồi, mẹ có còn yêu con không?"...

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-4

3. Thể hiện tình yêu với mẹ 

Mẹ bao giờ cũng là người gần gũi và yêu thương bé nhất từ khi lọt lòng. Từ việc bú sữa mẹ để lớn lên đến việc mẹ luôn là người chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ trong suốt thời thơ ấu lâu dài cho bé, em bé đã phát triển sự phụ thuộc sâu sắc vào người mẹ.

Vì vậy, trong tiềm thức hầu hết mọi đứa trẻ sẽ thích và chiều mẹ hơn, dù cãi mẹ hay mẹ làm bé bị tổn thương vì xúc động mạnh, lúc đó bé buồn nhưng sẽ sớm tha thứ cho mẹ giống như cách các bà mẹ vẫn hay đối xử với con cái. Khi thấy mẹ buồn, những đứa trẻ sẽ thấy sự đồng cảm và cố gắng tỏ ra an ủi mẹ như cách chúng thường được nhận.

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-5

Do đó, trẻ đòi ôm, đôi khi chỉ để sưởi ấm cho chúng ta mà thôi. Nguyên nhân khiến bé muốn ôm mẹ không chỉ vì lo lắng do mẹ tức giận mà còn do bản năng bé muốn thể hiện tình yêu thương của bản thân dành cho mẹ của mình.

4. Tìm kiếm sự an ủi

Trên thực tế, đôi khi bé mắc lỗi không phải do cố ý. Khi bố mẹ mắng con lớn tiếng, bé sẽ cảm thấy rất sợ hãi và chỉ có thể dùng tiếng khóc để bày tỏ sự tổn thương trong lòng. Lúc này, bé sẽ đòi mẹ ôm để được vỗ về an ủi và để bé chắc chắn rằng mẹ vẫn yêu mình.

Hơn nữa, khi các hành động thân mật hơn như ôm, hôn rồi sự tiếp xúc da thịt, sẽ cho bé cảm thấy được yêu thương, tha thứ. Do đó, khi buồn, bé sẽ tìm kiếm những hành động này theo bản năng để cảm tìm lại sự thoải mái, thân thuộc và an tâm trong lòng.

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-6

Cách an ủi trẻ sau cuộc xung đột

Con cái mắc lỗi, điều đầu tiên mà hầu hết các bậc cha mẹ đều nghĩ là để con “tự nhận lỗi”, nhưng chúng ta lại bỏ qua cảm xúc của trẻ. Việc thừa nhận sai lầm đòi hỏi phải có suy nghĩ lý trí, nhưng khi cả cha mẹ và con cái đều căng thẳng về mặt cảm xúc, lý trí rõ ràng là không thực tế. Vì vậy, sau khi xảy ra mâu thuẫn, điều cha mẹ nên quan tâm nhất là làm sao để con được an ủi và bình tĩnh lại. Vậy chúng ta nên làm gì?

Trước hết, hãy ôm trẻ để xoa dịu cảm xúc

Khi bé bị chỉ trích vì suy sụp tình cảm, chúng ta có thể chọn ôm hoặc bế bé tùy theo cường độ cảm xúc của bé. Nhưng cần lưu ý rằng chúng ta không làm như vậy để chuyện này “trôi qua”, mục đích chỉ là xoa dịu cảm xúc . 

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-7


Thứ hai, hãy nói về những sai lầm ngay sau khi bình tĩnh lại

Khi trẻ mắc lỗi và đòi được ôm, một số cha mẹ có xu hướng ngừng thảo luận về vấn đề này sau khi xoa dịu cảm xúc của trẻ. Nếu làm như vậy, trẻ sẽ không thể nhận ra lỗi lầm của chính mình, và có thể mắc những lỗi tương tự trong tương lai. Do vậy, sau khi trẻ bình tĩnh lại, cha mẹ phải nói rõ những sai phạm của trẻ, hướng dẫn trẻ cách sửa sai và nhắc nhở không được lặp lại.

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-8

Ví dụ, trẻ chạy loanh quanh trong phòng ngủ vì nghịch và làm vỡ bình hoa ở nhà, khi bị bố mẹ chê thì trẻ khóc và đòi ôm. Sau khi bố mẹ xoa dịu được cảm xúc của trẻ, nên hỏi trẻ xem trẻ có làm vỡ chiếc bình vừa rồi không, và tại sao trẻ lại làm vỡ bình? Lần sau bạn có nên chú ý hơn khi chơi không? Sau đó cha mẹ phải nói với con rằng nếu con làm sai thì phải mạnh dạn nhận lỗi, con không làm gì sai thì phải nêu lý do của mình, cha mẹ không phê bình một cách tùy tiện.

Đứa trẻ bị mẹ quát mắng, khóc thét mà vẫn vươn tay van xin mẹ ôm? Lý do đằng sau khiến ai cũng chạnh lòng-9

Thứ ba: Để trẻ học cách thừa nhận sai lầm

Khi chúng ta đề cập đến việc "ôm" của đứa trẻ ở trên, chúng ta hiểu rằng trẻ biết mình đã sai và muốn bày tỏ lời xin lỗi bằng cách "ôm". Lúc này, cha mẹ nên chấp nhận cái ôm của trẻ, đồng thời nói với trẻ nếu trẻ đã làm gì sai, có thể bày tỏ lời xin lỗi bằng cách nói "Con xin lỗi, con biết mình đã sai. Lần sau con sẽ chú ý". Tiếp đến, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách khắc phục lỗi lầm và thông suốt tư tưởng để tránh mắc lỗi lần sau.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.