Đứa trẻ biết ơn cha mẹ suốt đời chỉ vì bài học dạy cách dùng tiền lì xì Tết

Cha mẹ dạy trẻ cách quản lý và tiết kiệm tiền lì xì Tết không chỉ giúp trẻ tránh việc tiêu xài hoang phí mà còn là bài học để bé biết kiểm soát bản thân và độc lập tài chính sau này.

Sau khi kết thúc Tết Nguyễn Đán trẻ nhỏ sẽ có một khoản tiền gọi là tiền mừng tuổi hay tiền lì xì. Trẻ thường có xu hướng lấy hết tiền đó để mua đồ chơi hoặc những đồ mà bé thích. Vì lo sợ con tiêu xài hoang phí tiền mừng tuổi nên nhiều cha mẹ có thói quen “tịch thu” hết tiền của con, điều này khiến bé cảm thấy vô cùng khó chịu và ấm ức. Vậy, để cha mẹ vẫn kiểm soát được tiền của con mà trẻ lại không bị khó chịu chúng ta có thể áp dụng các chia sẻ dưới đây.

Đứa trẻ biết ơn cha mẹ suốt đời chỉ vì bài học dạy cách dùng tiền lì xì Tết-1
Theo các chuyên gia việc dạy trẻ học cách tiết kiệm không bao giờ là quá sớm. Ngay từ khi con nhỏ cha mẹ hay cho bé biết về những lợi ích lâu dài của tiết kiệm tiền và cách tiêu tiền hợp lý và đúng thời điểm.

Những trẻ thuở nhỏ được học càng sớm cách tiết kiệm và kiểm soát bản thân, các em sẽ càng sẵn sàng khi đến giai đoạn tự lập.

Hãy giao kèo với bé về số tiền lì xì bé có thể nhận được trong dịp tết. Ví dụ, cha mẹ sẽ cho con giữ tiền mừng tuổi, nhưng với điều kiện con phải sử dụng số tiền đó vào đúng mục đích.

Thật khó để bảo trẻ không được tiêu số tiền chúng được tặng đặc biệt khi chúng luôn bị cám dỗ bởi các loại đồ chơi hay bánh kẹo. Hãy từ từ phân tích cho trẻ thấy rằng tiết kiệm nhiều tiền hơn sẽ giúp chúng mua được nhiều kẹo và đồ chơi tốt hơn, từ đó chúng sẽ hiểu lợi ích của việc suy nghĩ thật kỹ trước khi tiêu tiền.

Đứa trẻ biết ơn cha mẹ suốt đời chỉ vì bài học dạy cách dùng tiền lì xì Tết-2
Nên thường xuyên cho bé đi mua sắm cùng bố mẹ, giúp trẻ quan sát và so sánh và phân biệt được sự khác nhau giữa các sản phẩm đắt và rẻ. Từ đó bé sẽ nhận biết được việc đồ gì mình cần mua và đồ nào mình không cần thiết phải mua.

Nói chuyện với con về việc sẽ phân bổ số tiền này cho việc chi tiêu và tiết kiệm. Trò chơi tiết kiệm này sẽ giúp trẻ hứng khởi với các bài học về quản lý tiền.

Đứa trẻ biết ơn cha mẹ suốt đời chỉ vì bài học dạy cách dùng tiền lì xì Tết-3
Hướng dẫn bé nuôi heo tiết kiệm hoặc mở một tài khoản ngân hàng riêng cho bé, vừa giúp bé không tiêu tiền hoang phí mà còn giúp con có một khoản tiền tiết kiệm để làm những việc có ích hoặc sử dụng cho tương lai.



Theo Mộc - VietNamNet 


tiền lì xì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.