Đứa trẻ ở nhà vốn kén ăn nhưng đến lớp lại ăn rất nhiều, lời cô giáo kể khiến phụ huynh bất ngờ

Buổi chiều đón con ở trường mầm non, chị Linh được cô giáo gọi lại nói chuyện, ban đầu chị tưởng con mắc lỗi gì nhưng hóa ra lại là chuyện lạ lùng đến khó tin, thậm chí chị Linh còn cảm thấy như cô giáo đang nói về con của người khác.

Cô giáo vui vẻ kể rằng bé nhà chị Linh ăn rất nhiều mỗi bữa, hôm nay con ăn 3 bát cơm mà vẫn còn xin thêm, cô giáo lo con ăn nhiều quá khó tiêu cũng không tốt nên đành từ chối yêu cầu của con. Cô nói lại với phụ huynh vì có thể trẻ về nhà kể chuyện không rõ, gia đình lại hiểu lầm các cô thì không hay.

Nghe xong lời của cô giáo, chị Linh thực sự choáng váng bởi vốn dĩ con chị ở nhà là một đứa trẻ rất kén ăn. Bán tín bán nghi nên về nhà chị đã thủ thỉ với con xem có đúng như lời cô kể không và muốn biết tại sao ở lớp con lại ăn nhiều như vậy trong khi ở nhà lại không ăn bao nhiêu. Và rồi con chị hồn nhiên nói: “Đồ ăn ở trường ngon hơn, đẹp hơn ở nhà, bạn nào cũng ăn nhiều và con không muốn thua các bạn…”.

Đứa trẻ ở nhà vốn kén ăn nhưng đến lớp lại ăn rất nhiều, lời cô giáo kể khiến phụ huynh bất ngờ-1

Sau khi nghe câu trả lời của con gái, chị Linh mới để ý so sánh chế độ ăn uống ở nhà và ở trường của bé, hóa ra những gì con nói là rất hợp lý. Cũng từ đây chị mới nhận ra rằng, con gái chị kén ăn thực ra lại là lỗi tại chị và không ít phụ huynh cũng gặp tình trạng tương tự. Thực tế, dù bố mẹ nào cũng rất cẩn thận, từ khâu chọn nguyên liệu đến nấu nướng, đều đặt rất nhiều tâm huyết dành cho con nhưng cách họ làm có vẻ không được dễ thương và cuốn hút các bé như ở trường mẫu giáo.

Hơn nữa, trường mầm non là cuộc sống tập thể, có nhiều trẻ cùng ăn, khi ăn bạn nào cũng “so kè” với nhau và đều mong muốn mình là trẻ ăn ngoan nhất để được cô giáo khen nên đó chính là một động lực để bé ăn ngon, ăn nhanh và ăn nhiều hơn hẳn ở nhà.

Là cha mẹ, trước tiên chúng ta phải học cách tự kiểm tra

Không ít phụ huynh đã luôn phàn nàn rằng trẻ không chịu ăn rau hay kén ăn như thể là một thực trạng chung ở những đứa trẻ thời nay. Tuy nhiên vấn đề thực sự lại không nằm ở con cái, mà những tật xấu trong ăn uống của chúng đều do cha mẹ chúng mà ra. Nói cách khác, trẻ em sinh ra đã tò mò với tất cả các loại thức ăn, nhưng cha mẹ lại không biết cách tổ chức bữa ăn cũng như không hướng dẫn chúng cách ăn uống thế nào cho khoa học thì sẽ dấn đến tình trạng như đứa trẻ kể trên.

Theo các chuyên gia, nếu cha mẹ không kén ăn và để con tự do chọn thực phẩm con thích thì tự nhiên con sẽ không kén ăn. Nếu cha mẹ có thể tập trung vào ý kiến của con khi lựa chọn nguyên liệu bữa ăn cho trẻ, chắc chắn chúng sẽ hứng thú hơn và ăn uống ngon hơn là bị cha mẹ áp đặt con phải ăn theo ý của họ.

Do đó, phụ huynh phải xem lại bản thân mình, và đừng nhân danh tình yêu của bố mẹ mà dành quyền lựa chọn thay con cái khiến đứa trẻ mất quyền lợi, thậm chí bị tổn thương. Nếu trẻ kén ăn, cha mẹ có thể thay thế nguyên liệu và chuyển đổi phương pháp nấu ăn hoặc chế biến theo cách chúng thích thì chắc chắn trẻ sẽ nhanh chóng chấp nhận, trừ khi trẻ bị dị ứng với thức ăn.

Đồng thời cũng mong các bậc phụ huynh nhận ra tác hại của việc để trẻ “ăn quá no”. Người ta vẫn nhận định “ăn được là có phúc” nhưng ăn cũng phải có chừng mực để tốt cho sức khỏe và đem đến tinh thần thoải mái cho trẻ. Hơn nữa, trẻ ăn quá nhiều sẽ dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cần phải trả giá.

Đứa trẻ ở nhà vốn kén ăn nhưng đến lớp lại ăn rất nhiều, lời cô giáo kể khiến phụ huynh bất ngờ-2

Cho trẻ ăn quá no không phải là điều tốt

Với những điều nêu trên, rõ ràng kén ăn không tốt nhưng bố mẹ cũng đừng nghĩ cho trẻ ăn thật no thật nhiều là tốt. Chế độ ăn phải đều đặn và đủ lượng, nhất là đối với trẻ nhỏ khi dạ dày còn quá mỏng bởi sức khỏe của trẻ liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Ngoài việc tạo gánh nặng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nếu trẻ ăn quá no còn có thể dẫn đến những tác động tiêu cực khác trong quá trình phát triển của trẻ, cụ thể như một số vấn đề điển hình như sau:

1. Trẻ phát triển theo chiều ngang, béo phì

Ở giai đoạn cơ thể đang phát triển, điều đáng sợ nhất là trẻ phát triển bề ngang quá nhiều, điều này thực sự sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Quá nhiều thức ăn sẽ được chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể và trở thành gánh nặng. Vốn dĩ phụ huynh muốn con ăn nhiều hơn một chút, rồi bổ sung dưỡng chất cần thiết, nhưng hóa ra lại trở thành nguyên nhân khiến trẻ tăng cân nhiều hơn là cao lên.

Chẳng những thế, sau khi tăng cân nhiều trẻ dễ dậy thì sớm và chậm phát triển chiều cao đáng kể. Đối với cha mẹ, sức khỏe và ngoài hình đều quan trọng như nhau, trong cuộc sống và công việc sau này. Trong khi đó chiều cao chính là bước đệm quan trọng để trẻ có ngoại hình đẹp, vì vậy nếu muốn con mình bị thua thiệt ngay từ điểm xuất phát, bố mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống của con sao cho phù hợp.

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Những đứa trẻ quá béo thường sẽ bị các bạn trong lớp đặt biệt danh rồi trêu đùa, châm chọc. Mỗi lần như vậy, một đứa trẻ sẽ rất khó chịu, buồn bực và mặc cảm. Nếu có thể, chắc chắn chúng không muốn mình mập và không muốn bị người khác chê cười.

Một số bố mẹ lại tự an ủi rằng ai mà chưa được đặt biệt danh khi còn nhỏ, quan tâm làm gì? Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ có một sức chịu đựng khác nhau, việc bị chế giễu nhiều lần chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, luôn khiến trẻ cảm thấy tự ti, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ.

Đứa trẻ ở nhà vốn kén ăn nhưng đến lớp lại ăn rất nhiều, lời cô giáo kể khiến phụ huynh bất ngờ-3

3. Ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều hoặc ăn quá mức thường xuyên có thể khiến não bộ của trẻ chậm chạp. Vì ăn quá no, não bộ phải đảm nhận một số công việc tiêu hóa thức ăn, và việc não bộ bị mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, trí nhớ suy giảm, không phản ứng là chuyện bình thường.

Nếu quan sát kỹ và so sánh, bạn sẽ thấy rằng những đứa trẻ béo phì rõ ràng là kém hơn rất nhiều các bạn bình thường khác về tốc độ phản ứng và các khả năng thể chất khác. Ngược lại, những đứa trẻ có thân hình cân đối thì khả năng sẽ tốt hơn về mọi mặt. Vi vậy, thay vì cho trẻ ăn quá nhiều, hãy tập cho chúng thói quen ăn các bữa nhỏ thường xuyên hơn. Bằng cách này, không phải lo lắng về các vấn đề tiêu hóa hay hấp thu của trẻ, một cơ thể tốt sẽ tự nhiên được nâng lên.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.