Dựa vào màu sắc yêu thích bật mí vấn đề tâm lý của trẻ?

Mỗi màu sắc khác nhau thể hiện một trạng thái tâm hồn khác nhau. Khi cha mẹ nhận thấy trẻ chỉ thích một màu nào đó thì hãy chú ý hơn đến trạng thái tinh thần của đứa trẻ.

Trẻ còn nhỏ nhưng chúng cũng có những ý tưởng và sở thích riêng. Chẳng hạn chúng muốn mua những món đồ chơi mà chúng thích, chúng muốn mặc những bộ quần áo mà chúng yêu và chúng muốn có những cuốn sách mà chúng thích…

Dựa vào màu sắc yêu thích bật mí vấn đề tâm lý của trẻ?-1

Điều đó nghe có vẻ bình thường, là đương nhiên vì chính người lớn cũng có màu sắc yêu thích riêng. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con mình thích màu nào là dựa vào sở thích của bản thân và không mấy để ý đến, nhưng thực tế chỉ ra rằng, sở thích màu sắc có thể phản ánh những trạng thái tâm lý khác nhau của con cái họ.

Cụ thể, mỗi màu sắc khác nhau thể hiện một trạng thái tâm hồn khác nhau. Nếu trẻ thích nhiều màu cùng lúc, không có màu cố định thì không vấn đề gì, nhưng khi cha mẹ nhận thấy trẻ chỉ thích một màu nào đó thì hãy chú ý hơn đến trạng thái tinh thần của đứa trẻ.

Những màu sắc giống nhau thể hiện tâm lý của trẻ như thế nào?

1. Màu đỏ

Màu đỏ vừa là màu “nồng nàn” vừa là màu “hưng phấn”, những đứa trẻ thích màu đỏ nói chung thường hoạt bát và vui vẻ hơn, tính cách của chúng cũng sẽ sôi nổi và hoạt bát hơn. Nhưng nếu trẻ chỉ thích màu đỏ thì cha mẹ nên chú ý xem trẻ có tính cách bốc đồng hay nóng nảy hay không nhé?

Nếu đúng như vậy, chúng ta phải hướng dẫn trẻ nhiều hơn, cố gắng thay đổi tính khí xấu của trẻ, để trẻ ổn định hơn và chú ý đến việc tu dưỡng tính nhẫn nại của trẻ.

Dựa vào màu sắc yêu thích bật mí vấn đề tâm lý của trẻ?-2


2. Màu hồng

Màu hồng là màu mà hầu hết các bé gái đều thích. Những đứa trẻ thích màu hồng nhìn chung thường tinh tế và nhẹ nhàng hơn, đồng thời mối quan hệ trong gia đình cũng hòa thuận, điều này cho thấy cha mẹ đã tạo cho con cái cảm giác an toàn.

Nhưng nếu đứa trẻ thích màu hồng, dù thế nào đi nữa, chúng cũng chỉ thích màu hồng, thì cha mẹ hãy xem lại bản thân, liệu mình có dành cho trẻ sự ưu tiên quá nhiều và khiến trẻ quá phụ thuộc vào cha mẹ hay không.

Khi những đứa trẻ như vậy gặp vấn đề, hầu hết chúng đều không muốn đối mặt với nó một cách độc lập, mà điều đầu tiên chúng nghĩ đến là tìm cha mẹ để giúp đỡ giải quyết. Đó là là một điều không tốt và cha mẹ sẽ phải giúp con thay đổi điều đó.

3. Màu đen

Màu đen là màu lạnh, đối với người lớn có thể thích màu đen chỉ đơn giản vì nó là màu “lạnh lùng”. Tuy nhiên nhưng đối với trẻ em, màu đen không chỉ mang ý nghĩa lạnh lùng mà có thể là do nội tâm bé bất an, ám ảnh xã hội và khi gặp chuyện, chúng sẽ tiếp tục kìm nén cảm xúc mà không dám bộc lộ ra.

Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý khi phát hiện con mình chỉ yêu thích màu đen. Hãy quan tâm, chuyện trò và tư vấn tâm lý cho trẻ nhiều hơn, nếu tình trạng nghiêm trọng thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám kịp thời.

Dựa vào màu sắc yêu thích bật mí vấn đề tâm lý của trẻ?-3



4. Màu xanh lam

Màu xanh lam là màu của sự trầm lắng, có những cậu bé bình thường lại thích màu xanh hơn tức là họ thích suy nghĩ nhiều hơn và kỹ năng tư duy logic của họ sẽ mạnh hơn.

Nhưng nếu đó là màu duy nhất chúng muốn, thì có thể chúng đang tự ti trong tâm hồn và không giỏi thể hiện bản thân. Cha mẹ đừng bao giờ nghĩ rằng đây là điều tốt mà lơ là việc uốn nắn trẻ.

Nếu có quá nhiều suy nghĩ chất chứa trong lòng thì ngay cả những người khỏe nhất cũng sẽ gặp vấn đề về tâm lý, vì vậy cha mẹ nên trao đổi với con nhiều hơn để kịp thời hiểu được suy nghĩ thật của con.

Làm thế nào để bạn biết rằng một đứa trẻ yêu thích một màu sắc nhất định?

# 1. Thích quần áo cùng màu

Khi lớn lên, trẻ dần có thẩm mỹ riêng và có những lựa chọn khác nhau cho những bộ quần áo mặc hàng ngày.

Khi nhận thấy con mình thích mặc quần áo có màu nhất định, hoặc luôn thích lấy quần áo có màu nhất định khi đi mua quần áo, cha mẹ nên chú ý đến trạng thái tâm lý của con mình hơn.

Dựa vào màu sắc yêu thích bật mí vấn đề tâm lý của trẻ?-4

# 2. Thích vẽ một màu nhất định

Trẻ em thích sử dụng cọ vẽ, bút màu để mô tả thế giới nội tâm của chúng, và màu sắc của cọ vẽ cũng có thể phản ánh chúng thích màu nào.

Nếu trẻ luôn thích vẽ bằng bút lông có một màu nhất định, thì cha mẹ hãy chú ý đến màu bút vẽ của trẻ và bức tranh do trẻ vẽ thường là bức tranh khắc họa chân thực nhất tâm hồn trẻ.

Nhìn chung những màu sắc khác nhau có thể phản ánh những trạng thái tâm lý khác nhau của trẻ, nhưng đây chỉ là một yếu tố để đánh giá. Để nắm bắt kịp thời những vấn đề của con, giúp con phát triển lành mạnh thì cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến những hành động hay sở thích, thói quen của trẻ, đồng thời kết hợp chúng với nhau để hiểu rõ hơn tâm tư của trẻ, từ đó kê “đơn thuốc” phù hợp.

* Bài viết mang tính chất tham khảo

Theo V.K (lược dịch) - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.