Trẻ mấy tuổi có thể ăn Sô cô la? Sashimi? Trứng lòng đào?

Các bậc phụ huynh, đặc biệt là bố mẹ "nghiện" đồ ăn phương Tây và đồ ăn Nhật nên cân nhắc trước khi cho con ăn sô cô la, sashimi, trứng lòng đào...

Khi trẻ dần dần từ những thực phẩm phụ tiếp xúc với những loại thực phẩm của người lớn, việc nên cho trẻ ăn gì và khi nào cho chúng ăn, luôn là điều khiến cho các cha mẹ bối rối. Muốn con có thể cùng mình ăn thật nhiều những món ăn ngon, nhưng lại sợ con ăn vào sẽ không khỏe mạnh.

Món ăn ngon để trên bàn, con nhìn không chớp mắt, miệng chảy nước dãi, khiến cha mẹ cũng tò mò, không biết những món ăn này rốt cục trẻ có thể ăn được hay không hay là phải mấy tuổi mới thích hợp cho chúng ăn? Trừ khi trẻ mắc bệnh thiếu men G6PD và các bệnh có liên quan khác, chúng ta có thể biết rõ ràng những loại thực phẩm nào không thể ăn được, những loại khác như sô cô la, sashimi...thường được coi là không tốt đối với trẻ, nhưng lại không nói được là đến khi nào có thể bỏ qua sự cấm đoán này, tạo nên một sự mơ hồ không rõ là được hay là không được ăn cho các cha mẹ.

Các nghiên cứu đã chứng thực rằng sô cô la đen tốt cho cơ thể, vậy trẻ nhỏ có thể ăn được không? 

Sô cô la: Trẻ dưới 3 tuổi thì đừng có đụng vào!

Rất nhiều bậc cha mẹ biết rằng trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ có lượng đường cao, mà trong rất nhiều loại thực phẩm ngọt, sô cô la là món khiến mọi người phải kiêng kỵ nhất. Nhưng trên thực tế, một số báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng sô cô la đen rất tốt cho cơ thể của bạn, ngoài việc giúp cho cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, nó còn có thể làm giảm cholesterol xấu, giữ cho mạch máu mềm và tránh xa các bệnh về tim mạch. Vậy thực phẩm này thì tốt hay xấu đối với trẻ?

Trẻ mấy tuổi có thể ăn Sô cô la? Sashimi? Trứng lòng đào?-1

Theo báo cáo, thông thường các bé phải trên 3 tuổi mới được ăn sô cô la. Bởi vì sự phát triển hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, ăn quá nhiều sô cô la sẽ gây ra qua nhiều gánh nặng cho cơ thể. Mà điều dễ làm cha mẹ lo lắng nhất là:

1. Sâu răng
2. Ảnh hưởng đến tiêu hóa (sô cô la không chứa chất xơ và có hàm lượng chất béo cao; sau khi uống sữa, phân xuất hiện dưới dạng màu trắng sữa, đó là dấu hiệu của chứng khó tiêu)
3. Lượng đường cao và lượng calo cao dễ có cảm giác no, ảnh hưởng đến chế độ ăn uống bình thường của bé.
4. Có chứa caffeine, dễ khiến cho trẻ trở nên hưng phấn quá độ.

Những điều trên đã khiến các chuyên gia kiến nghị, ăn sô cô la ít thì tốt hơn, mặc dù sô cô la đắng rất có lợi cho sức khỏe, nhưng trẻ em lại thường ăn loại sô cô la với độ ngọt khá cao.

Sashimi và thực phẩm sống

Người nước ngoài cho trẻ con ăn sashimi, nhưng mọi người đều nói rằng không nên cho trẻ ăn thức ăn thực phẩm sống. Còn salad trộn thì sao? Trẻ em 5 tuổi thì đã ở ngưỡng có thể ăn thực phẩm sống rồi.

Trẻ mấy tuổi có thể ăn Sô cô la? Sashimi? Trứng lòng đào?-2Sashimi thịt sống

Thực phẩm sống là những loại thực phẩm mà nhiều bậc cha mẹ tuyệt đối không cho con ăn, thường là sashimi, salad trộn, v.v., nhưng phô mai, đá bào, và kem đều là thực phẩm tiệt trùng hoàn toàn. Một bài báo từng đề cập rằng, trẻ không nên ăn thức ăn sống trước khi được 1 tuổi, đặc biệt là mật ong. Vậy thì khi nào có thể bắt đầu ăn thực phẩm sống? Trong các tư liệu của Canada từng đề cập rằng tốt nhất là để trẻ sau 5 tuổi mới cho dần dần nếm thử thì sẽ an toàn hơn.

Đối với những gia đình thích ăn thực phẩm sống, bác sĩ khuyến cáo rằng, xét thấy từ việc phát sinh nhiễm khuẩn E.coli trước đây ở châu Âu, khuyến cáo không nên cho trẻ nhỏ ăn thức ăn sống. Nếu như bạn thực sự muốn cho trẻ ăn thử, hãy rửa rau và trái cây bằng nước uống. Và hãy chắc chắn bạn phải sử dụng nước sinh hoạt, chứ không phải những loại nước rửa hóa chất tạo bọt.

Trứng lòng đào

Nước chấm trứng sống Sukiyaki, cơm trộn trứng sống trẻ em không được ăn? Hãy cẩn thận với vi khuẩn salmonella có trong đó!

Trẻ mấy tuổi có thể ăn Sô cô la? Sashimi? Trứng lòng đào?-3Sukiyaki là món ăn của Nhật Bản. Những miếng thịt bò thượng hạng được thái thật mỏng, nhúng sơ qua nước lẩu rồi chấm vào chén trứng gà sống đánh nhuyễn, độ nóng của thịt bò làm trứng chín và tạo thành một lớp mỏng bao quanh bên ngoài.

Các gia đình bình thường hiếm khi ăn trứng sống trực tiếp, trừ khi họ đi ăn Sukiyaki nhúng, cơm và kem sữa trứng thì mới có trứng gà sống. Trước đây từng có tin tức cho hay một cặp song sinh 2 tuổi bị nhiễm khuẩn salmonella do ăn trứng sống và thịt gà chưa nấu chín từ Sukiyaki, gây nhiễm trùng huyết nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong! May mắn thay, sau khi được điều trị thì đã phục hồi và xuất viện, nhưng cũng khiến cha mẹ họ sợ hãi và nói: "Từ giờ không dám tùy tiện cho con ăn bất kỳ thực phẩm sống nào nữa!".

Nhiễm khuẩn Salmonella thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ có các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, sốt và đau quặn bụng trong vòng 6 đến 48 giờ sau khi nhiễm bệnh. Những người có triệu chứng nhẹ thường chỉ cần bổ sung thêm nước và điện giải, nhưng trẻ sơ sinh bị sốt hơn 4 ngày hoặc dưới 3 tháng tuổi có thể phát sinh viêm khớp, nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não và phải được điều trị bằng kháng sinh. Cách tốt nhất để đối phó với vi khuẩn Salmonella là nấu chín thức ăn, vì loại vi khuẩn này không chịu được nhiệt độ cao.

Trẻ mấy tuổi có thể ăn Sô cô la? Sashimi? Trứng lòng đào?-4

Khuẩn Salmonella có thể gây viêm khớp, nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não ở trẻ em

Trong quá trình hình thành trứng, có rất nhiều vi khuẩn sẽ xâm nhập vào trứng trực tiếp từ buồng trứng của gà mái. Khi luộc trứng chưa chín, vi khuẩn chưa hoàn toàn bị tiêu diệt hết, do đó rất dễ bị nhiễm bệnh. cho nên khuyến cáo không nên cho trẻ ăn trứng lòng đào hoặc trứng chưa chín kỹ thì tốt hơn.

Về việc trẻ vài tuổi có thể ăn loại thức ăn nào, tùy thuộc vào việc cha mẹ lựa chọn như thế nào, bác sĩ cũng lấy việc "kiến nghị" làm chính. Cho trẻ ăn sashimi và cơm trộn trứng lòng đào cũng đã từng được nghe nói, nhưng có nên cho trẻ ăn những thực phẩm đó không? Trong lòng các cha mẹ đều tự có chừng mực. Một số cha mẹ nghiêm khắc hơn thì các món chiên như gà rán và khoai tây chiên tuyệt đối không được đụng vào. Nhưng ngược lại, cũng có những bậc cha mẹ thoải mái hơn nghĩ rằng thỉnh thoảng cho con ăn một lần cũng không thành vấn đề.

Vậy trẻ mấy tuổi thì có thể tùy ý ăn những món mình thích như người lớn? Câu trả lời này sẽ để lại cho các bậc cha mẹ tự quyết định. Rốt cuộc, có rất nhiều loại thực phẩm, nếu tiêu thụ quá mức, thì mới là vấn đề phải hao tâm tổn trí!

Theo Hương Giang – Vietnamnet.vn 


Sâu răng

vi khuẩn

nhiễm khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.