Em bé chào đời với vết bớt độc nhất vô nhị trên mặt, cư dân mạng đùa rằng: "Bé trang điểm để gặp mẹ"

Vị trí vết bớt của em bé này có thể lần đầu tiên nhiều người nhìn thấy, cực kỳ khó tin.

Những vết bớt bẩm sinh có thể gây ra một số bất tiện trong cuộc sống hằng ngày của một người, đặc biệt là khi nó xuất hiện ở những vị trí dễ nhìn thấy nhất như trên mặt, tay chân. Trong một số trường hợp đặc biệt, vết bớt sẫm màu, xuất hiện dày đặc, khiến người ta cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cá biệt, vết bớt nằm ở vị trí rất đặc biệt như trường hợp dưới đây.

Em bé chào đời với vết bớt độc nhất vô nhị trên mặt

Cách đây không lâu, cư dân mạng xôn xao về một em bé sống ở Nanyang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có một vết bớt trên mặt độc nhất vô nhị. Sau khi nhìn thấy, nhiều cư dân mạng đã thốt lên: "Em bé bận trang điểm đặc biệt để gặp mẹ mình đây mà". 

Em bé chào đời với vết bớt độc nhất vô nhị trên mặt, cư dân mạng đùa rằng: Bé trang điểm để gặp mẹ-1
Em bé có vết bớt màu xanh hiếm thấy trên mí mắt.

Thật khó tin là vị trí vết bớt của em bé lại nằm trên mí mắt, ở cả 2 bên và có màu xanh hiếm thấy. Điều này tạo cảm giác cho người xem giống như em đang trang điểm mắt, trông rất đáng yêu. Khuôn mặt bụ bẫm, dễ thương của em bé, cùng với đôi mắt đặc biệt khiến ai cũng phải trầm trồ.

Em bé chào đời với vết bớt độc nhất vô nhị trên mặt, cư dân mạng đùa rằng: Bé trang điểm để gặp mẹ-2

Tại sao trẻ sơ sinh lại có vết bớt?

Theo thống kê cho thấy, chỉ có 10% trẻ em có vết bớt bẩm sinh. Trong quá trình thai nhi phát triển, sự tăng trưởng của các mô da bất thường sẽ hình thành các vết bớt. Hình dạng và màu sắc của vết bớt là do thiếu nguyên tố vi lượng hoặc phenylalanine, tyrosine trong huyết thanh. Sự thiếu hụt trầm trọng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp sắc tố, dẫn đến xuất hiện các vết bớt.

Các vết bớt thông thường ở trẻ sơ sinh chủ yếu ảnh hưởng đến ngoại hình, thường xuất hiện ở tay, chân, ngực, lưng, không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ về vết bớt dưới đây:

- Vết bớt xanh ở mông

Đây là vết bớt bẩm sinh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Nó thường xuất hiện ở vùng hông và mông của trẻ sơ sinh, có thể lan rộng lên toàn bộ lưng, vai, chân. Đây là kết quả của sự tập trung các tế bào sắc tố melanin và thường xuất hiện sau khi trẻ chào đời. 

Tuy nhiên, vết bớt xanh vùng mông không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, thường mờ dần đi trong quá trình trẻ lớn lên, hiếm khi tồn tại cho tới lúc trưởng thành.

Em bé chào đời với vết bớt độc nhất vô nhị trên mặt, cư dân mạng đùa rằng: Bé trang điểm để gặp mẹ-3

- Vết bớt màu cà phê sữa

Vết bớt này giống với vết bớt xanh vùng mông nhưng có màu giống với cà phê sữa. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường thấy nhiều trên mông. Ban đầu, nó chỉ là các đốm hạt hạnh nhân nhạt nhưng sẽ phát triển khi trẻ lớn lên. 

Vết bớt cà phê cũng xuất hiện sau khi trẻ ra đời nhưng thường không rõ ràng ban đầu, nhiều trường hợp chỉ được phát hiện khi trẻ khoảng 2-3 tuổi. Loại vết này thường mờ dần hoặc giảm đi khi trẻ lớn dần nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ là tồn tại suốt đời.

Tuy nhiên, vết cà phê không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và không cần điều trị đặc biệt.

- Vết bớt màu hồng

Vết bớt này còn có một cái tên là "nụ hôn thiên thần", bởi nó có màu đỏ, thường xuất hiện trên trán, mí mắt và cổ của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế là nó là kết quả của sự tập trung quá nhiều mạch máu nhỏ trong da. 

Khi trẻ em ở trạng thái bình thường hoặc khi ngủ, vết sẽ có màu hồng nhạt, nhưng khi trẻ khóc hoặc sốt, màu sắc sẽ trở nên đỏ hơn do mạch máu tăng lên. Vết bớt hồng thường xuất hiện sau khi trẻ ra đời và phần lớn sẽ mờ dần đi trong khoảng 18 tháng đầu đời, nhưng có những trường hợp vết hồng trên cổ sau đó sẽ mất một thời gian lâu hơn và thậm chí tồn tại suốt đời. Tuy nhiên, vết bớt hồng không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

- Vết bớt hình mạch máu

Đây là một loại vết bớt mà các bậc cha mẹ cần chú ý. Vết bớt này thường ở dạng phẳng hoặc phồng lên, nhìn rõ các tế bào mạch máu bên trong. Mặc dù khá hiếm gặp nhưng nếu nó phát triển lớn trên khuôn mặt, có thể gây mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, nếu vết bớt mạch máu xuất hiện ở vị trí đặc biệt như xung quanh khu vực mắt hoặc mũi, nó có thể ảnh hưởng đến phát triển thị lực hoặc hô hấp, do đó cha mẹ cần phải cảnh giác.

Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/em-be-chao-doi-voi-vet-bot-doc-nhat-vo-nhi-tren-mat-cu-dan-mang-dua-rang-be-trang-diem-de-gap-me-193231018102321609.htm?fbclid=IwAR0ZY-46QXno9bWii_fxmBwwF07HaST8VgQ3l7swAYBQdh60WHfYo9ol1Vk

Trẻ sơ sinh

vết bớt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.