Em bé chập chững tập đi, ông nội đi theo cầm dao chặt phía sau, hành động gây tò mò bắt nguồn từ phong tục trong đám tang

Đoạn video khiến cho mọi người cảm thấy thú vị, đồng thời càng tò mò hơn vì sao nhiều người vẫn tiếp tục thực hiện phong tục dân gian này.

Thời gian gần đây, một đoạn video ghi lại cảnh em bé đang chập chững tập đi đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Cụ thể, một cư dân mạng sống tại Thành Đô, Tứ Xuyên, cho biết con trai nhỏ của cô đang trong giai đoạn tập đi và đã chập chững bước được những bước chân đầu tiên. Thấy cháu bắt đầu bước đi, ông nội đã vào bếp lấy một con dao lớn và thực hiện một hành động rất kỳ lạ. Hễ cháu trai bước một bước, người ông đi theo phía sau dùng dao chém ngang chém dọc dưới chân cậu bé.

Em bé chập chững tập đi, ông nội đi theo cầm dao chặt phía sau, hành động gây tò mò bắt nguồn từ phong tục trong đám tang-1


Một số người cho biết, đây là phong tục dân gian gọi là "cắt dây vấp ngã", thường được lưu truyền ở vùng nông thôn hoặc được nhiều người lớn tuổi tin tưởng thực hiện khi các cháu trong nhà đến tuổi tập đi.

Theo quan niệm dân gian, khi đứa trẻ bắt đầu học đi, người lớn trong nhà sẽ phải dùng dao đi phía sau để cắt dây vấp ngã, có người sẽ chặt ngay giữa hai chân của trẻ. Hành động này được tin rằng sẽ giúp cho đứa trẻ mau biết đi, di chuyển được vững vàng hơn, tránh bị vấp té và cũng tượng trưng cho cuộc sống sau này của trẻ có thể thuận buồm xuôi gió, chỉ có bước tiến không bước lùi.

Em bé chập chững tập đi, ông nội đi theo cầm dao chặt phía sau, hành động gây tò mò bắt nguồn từ phong tục trong đám tang-2


Ở nhiều vùng nông thôn, bất cứ trẻ em nào đến tuổi tập đi đều được cắt dây vấp ngã. Một số người trẻ tuổi hiện nay vẫn thực hiện "nghi lễ" nhỏ cho con mình theo yêu cầu của ông bà, nhưng ít người biết rằng, việc làm này có liên hệ mật thiết với một việc làm trong đám tang.

Sau khi một người chết đi, người thân trong nhà sẽ dùng một sợi dây để buộc hai chân của người quá cố trước khi cho vào quan tài. Sợi dây này được gọi là "dây vấp ngã". Phong tục này vẫn còn phổ biến tại các vùng nông thôn ở Vân Nam.

Em bé chập chững tập đi, ông nội đi theo cầm dao chặt phía sau, hành động gây tò mò bắt nguồn từ phong tục trong đám tang-3


Lý do họ phải cột chân người chết là vì lo sợ trong quá trình tổ chức tang lễ, nếu vô tình có con mèo nhảy qua quan tài hoặc một con chó chạy phía dưới quan tài thì sẽ khiến cho người quá cố bật dậy. Trong trường hợp người quá cố bật dậy thì họ sẽ bị vướng dây cột ở chân và hạn chế cử động.

Cũng vì lý do này, ở nông thôn cũng có tục canh quan tài. Thông thường con trai cả của người quá cố sẽ ngồi bên cạnh linh cữu để trông coi trong những ngày tổ chức tang, tuyệt đối không cho các loại động vật đến gần quan tài để tránh việc thi thể bật dậy và loại trừ những việc sơ suất khác.

Sợi dây vấp ngã sẽ được cột vào chân người chết và không được cởi ra cho đến khi quan tài được niêm phong. Tuy nhiên, mọi người quan niệm rằng khi người quá cố được đầu thai, dưới chân họ vẫn còn vướng sợi dây vấp ngã, ảnh hưởng đến hoạt động của họ ở kiếp sau. Vì vậy mới nảy sinh ra phong tục cắt dây vấp ngã cho trẻ mới tập đi.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/em-be-chap-chung-tap-di-ong-noi-di-theo-cam-dao-chat-phia-sau-hanh-dong-gay-to-mo-bat-nguon-tu-phong-tuc-trong-dam-tang-162212109000612944.htm

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.