Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên

Một người mẹ Nhật Bản đi mua sắm với bạn thân ở trung tâm thương mại và mang theo con gái nhỏ của mình. Mới đi được vài bước đứa trẻ bắt đầu lười biếng, tỏ ra không muốn đi và đòi mẹ bế.

Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên-1

Người mẹ thấy vậy liền nháy mắt với bạn thân ra hiệu, hai người không nói gì, tiếp tục đi và nắm tay đứa trẻ kéo về phía trước. 

Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên-2

Bàn chân và bắp chân của đứa trẻ bị cọ xát trên đường một lúc thật sự rất khó chịu, chưa kể tay phải chịu một lực tương đối lớn cảm thấy không thể chống đỡ nổi. Cuối cùng nó quyết định đứng dậy và tự đi một cách vui vẻ.

Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên-3

Bằng cách này, bà mẹ Nhật Bản này đã chữa được "tật" thường xuyên đòi bế của con mình khi đi ngoài đường. Cô ấy giữ thái độ thờ ơ và hành động một cách dứt khoát, kết quả sau đó đáng để phụ huynh khác học hỏi. Tất nhiên, phương pháp của bà mẹ Nhật trên đây chỉ áp dụng được với trường hợp trẻ đủ sức khỏe và tự đi được nhưng mẹ luôn muốn mẹ bế vì lười hoặc nũng nịu, không đúng với trường hợp bé mệt hoặc có lý do chính đáng khác.

Tại sao trẻ không thích tự đi?

Việc trẻ không muốn tự đi, thay vào đó sẽ mè nheo và đòi bố mẹ bế là rất phổ biến. Hành động này có thể do những nguyên nhân khác nhau và để tìm được giải pháp phù hợp, cha mẹ cần hiểu rõ điều đó xuất phát từ đâu.

Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên-4

1. Mất cân bằng trong cơ thể

Cơ thể của trẻ chưa phát triển toàn diện và cảm giác giữ thăng bằng chưa tốt. Có thể người lớn tập đi là việc đơn giản nhưng đối với trẻ nhỏ thì hơi khó khăn, trẻ tập đi hay mới biết đi thường có cảm giác bản thân như một vật thể lung lay và đầy sợ hãi. 

2. Mệt mỏi khi tự mình bước đi

Quá trình tập đi đòi hỏi sự tiến bộ dần dần, khi mới tập đi trẻ không thể đi được lâu, về cơ bản trẻ sẽ ngồi sau khi đi được hai bước. Điều này là do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện và hệ xương, cơ chân… chưa đủ cứng cáp để đi được lâu, khiến bé mệt mỏi khi phải tự mình bước đi đoạn đường dài. Trong tình huống đó, nếu thực sự trẻ không còn sức để đi và muốn bố mẹ bế, chúng ta nên ôm để an ủi và đáp ứng bé.

3. Trẻ bất an

Khi một đứa trẻ được sinh ra, sẽ rất bất an khi phải xa rời cơ thể mẹ. Đến tuổi biết đi cũng vậy, nếu cha mẹ đi đâu đó cùng con nhưng lại không để ý đến con, khi đi dạo hay đi mua sắm thì mắt luôn hướng về những thứ khác nhiều hơn. 

Chưa kể khi đi cùng người lớn, họ thường đi nhanh hơn khiến trẻ khó theo kịp dẫn đến lo lắng bị tụt lại hoặc lạc mất cha mẹ. Khi đó, trẻ sẽ có cảm giác không an toàn, cảm giác không có giá trị, con muốn dùng cái ôm để khẳng định xem bố mẹ có còn yêu con không.

Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên-5

4. Đứa trẻ lười biếng và nũng nịu

Con cái được cha mẹ bồng bế từ khi còn nhỏ, và trong suy nghĩ của chúng, chúng là một phần của cha mẹ, cha mẹ phải bế chúng mỗi khi đi đâu.

Hơn nữa, chân của trẻ em tương đối ngắn và một bước của người lớn tương đương với ba bước của trẻ, và việc đi bộ thực sự rất mệt mỏi. Vì vậy, bạn phải chú ý khi đi chơi cùng con, cần giảm nhịp điệu để con theo kịp bạn.

Nói chung, khả năng giữ thăng bằng của trẻ được phát triển đầy đủ trong độ tuổi từ 3 đến 6. Nếu trẻ đã ở tuổi đi tốt rồi và không có vấn đề gì đặc biệt mà vẫn muốn được bố mẹ ôm ấp bế bồng khi đi ra ngoài thì phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp cứng rắn và khôn ngoan (ví dụ như cách của người mẹ Nhật trên) để bé tiếp tục đi.

Làm sao để trẻ tự đi?

1. Đừng vội vàng 

Như đã phân tích ở trên, việc trẻ lười đi có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau và cần biện pháp thích hợp tương ứng để trẻ thay đổi. Phụ huynh gặp con lười đi hay mè nheo đòi ôm, bế thì đừng vội vàng xử lý (lập tức đáp ứng hay từ chối yêu cầu) mà cần hiểu lý do thực sự trước.

Đôi khi trẻ muốn được bế không hẳn do lười đi hay nũng nịu mà là cách để trẻ có được cảm giác an toàn.

Cha mẹ nên học cách buông bỏ từ từ, ví dụ trẻ không muốn tự đi khi ở ngoài thì không nên đối xử thô bạo như đánh hay quát mắng trẻ. Điều này khiến trẻ nghĩ bạn không yêu trẻ, lâu dần có thể trở nên tự ti và sống khép kín.

Thay vào đó, cha mẹ có thể mua cho trẻ một cây kẹo mút, thưởng cho trẻ trẻ làm được những việc nhỏ và khuyến khích trẻ tự tiếp tục.

Nếu trẻ thực sự mệt vì đi bộ, hãy nói cho trẻ biết một mục tiêu có thể nhìn thấy phía trước để làm động lực. Bên cạnh đó, mẹ sẽ ôm trẻ để rèn luyện ý chí và khả năng đi bộ độc lập của trẻ. Từ từ, sức chịu đựng của trẻ sẽ được cải thiện.

Em bé đòi bế vì lười đi, người mẹ phớt lờ rồi làm hành động này, kết quả sau đó khiến ai cũng ngạc nhiên-6

2. Học cách giải thích và xoa dịu

Nhiều bà mẹ trở nên lo lắng và không thể chịu đựng nổi khi nghe tiếng khóc của trẻ, nhất là khi trẻ khóc ở nơi công cộng và đòi ôm, đòi bế. Lúc này, các mẹ hãy cố gắng thay đổi tư duy và nhìn “con khóc” với tâm lý của con mình. Bạn có thể cúi xuống và cao bằng trẻ, xoa dịu cảm xúc của trẻ trước, xoa bàn chân đau của trẻ và lau những giọt nước mắt đã rơi trên má trẻ.

Sau đó dùng giọng điệu nhẹ nhàng để khuyến khích trẻ và khen trẻ rất tuyệt vời và xuất sắc, chúng ta có thể làm từng chút một để trẻ tiến bộ từ từ và có động lực hơn để tiếp tục cố gắng đi.

Lời kết

Cách làm của người mẹ Nhật Bản rất hiệu quả. Tương tự, khi bọn trẻ mệt mỏi, cha mẹ có thể dạy chúng phải mạnh mẽ theo cách của mình, cũng là rèn luyện thói quen tự giác cho chúng.

Trong cuộc sống, cha mẹ chỉ có thể đồng hành cùng con một thời gian chứ không thể đồng hành cùng con cả đời. Vì vậy, nếu cha me giải quyết hết mọi việc cho con thì đến bao giờ con cái mới tự lập được. 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.