Em bé kỳ lạ sinh ra với đôi mắt nhỏ đến khó tin, dân mạng đi tìm nguyên nhân

Mới đây, một em bé trở nên nổi tiếng khắp mạng xã hội vì đôi mắt nhỏ đến ngỡ ngàng, trông có phần hơi kỳ dị.

Người mẹ nào cũng quan tâm đến vẻ ngoài của bé. Nói đến sinh đẹp thì chắc chắn không thể thiếu được đôi mắt to, chính vì vậy mà nhiều bà mẹ quan niệm rằng ăn nho nhiều khi mang thai sẽ sinh con có đôi mắt to tròn. Tuy nhiên, mới đây, một em bé trở nên nổi tiếng trên mạng vì đôi mắt quá nhỏ, nhiều cư dân mạng bàn luận hài hước rằng: "Chắc do bà mẹ này ăn quá nhiều nho khô!".

Em bé kỳ lạ sinh ra với đôi mắt nhỏ đến khó tin, dân mạng đi tìm nguyên nhân-1

Bạn có thể thấy em bé rất đáng yêu, với khuôn miệng anh đào nhỏ và làn da đẹp, nhưng đôi mắt "to" như hạt đậu xanh của bé lại khiến cư dân mạng liên tưởng đến Lý Vinh Hạo, một nghệ sĩ nổi tiếng trên khắp mạng xã hội Trung Quốc vì có đôi mắt nhỏ.

Em bé kỳ lạ sinh ra với đôi mắt nhỏ đến khó tin, dân mạng đi tìm nguyên nhân-2
Nghệ sĩ Lý Vinh Hạo có đôi mắt nhỏ

Em bé kỳ lạ sinh ra với đôi mắt nhỏ đến khó tin, dân mạng đi tìm nguyên nhân-3

Ban đầu, mẹ bé nghĩ rằng có thể con chưa mở mắt hết, nên đã đưa con đến bệnh viện khám. Nhưng Bác sĩ nói rằng mắt của đứa trẻ bình thường, và chúng thực sự nhỏ hơn mắt của những đứa trẻ khác. Người mẹ đã từng lo lắng và suy nghĩ về đôi mắt của con rất nhiều. Tuy nhiên, giờ đây cô gái trẻ hiểu rằng, đối với con mình sức khỏe mới là điều quan trọng nhất và giờ cô đang tận hưởng niềm vui mỗi ngày cùng con và chia sẻ khoảnh khắc đáng yêu của em bé trên tài khoản của mình.

Em bé kỳ lạ sinh ra với đôi mắt nhỏ đến khó tin, dân mạng đi tìm nguyên nhân-4

Vậy việc ăn nho có thực sự giúp mắt trẻ to hơn không?

Trên thực tế, không có mối quan hệ trực tiếp nào giữa việc ăn nho và kích thước mắt của trẻ, kích thước mắt của trẻ phụ thuộc vào gen di truyền của bố và mẹ. Nếu cả bố và mẹ đều có mắt to thì con sinh ra cũng có mắt to, nếu chỉ có bố hoặc mẹ có mắt to thì xác suất con có mắt to cũng khá cao.

Mặt khác, nho là một loại trái cây rất giàu vitamin, ăn nho có thể giúp phát triển thị lực của bé nhưng không có tác dụng làm to mắt. Cũng giống như uống sữa, không thể làm trắng da nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe.

Ngoài đôi mắt, những khía cạnh nào khác sẽ bị ảnh hưởng bởi gen của bố mẹ?

1. Chiều cao của bé

Em bé kỳ lạ sinh ra với đôi mắt nhỏ đến khó tin, dân mạng đi tìm nguyên nhân-5

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 70% chiều cao của con người phụ thuộc vào di truyền, và ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài chỉ chiếm 30%.

Chiều cao của bé phần lớn do gen của bố mẹ quyết định, nếu cả bố và mẹ cao hơn thì chiều cao của bé cũng cao hơn, nếu bố hoặc mẹ một người cao, một người thấp thì chiều cao của bé còn phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Ngoài ra, trong quá trình bé lớn lên, vận động, ăn uống dinh dưỡng, giấc ngủ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé.

2. Màu da của em bé

Màu da của trẻ cũng do di truyền, các cặp da đen không thể sinh con da trắng, các cặp da trắng không thể sinh con da vàng. Không có lựa chọn nào khác khi màu da của em bé được di truyền. Nếu cha hoặc mẹ là người da đen và da trắng, thì màu da của em bé sẽ được trung hòa theo gen của cha mẹ và thừa hưởng một làn da “trung tính” không phải da đen cũng không trắng. Tất nhiên, phần lớn màu da của trẻ là do di truyền, nhưng một phần nhỏ cũng đến từ tình trạng sạm da do mắc phải, vì vậy cha mẹ nên chú ý chăm sóc trẻ.

3. Nhóm máu của bé

Việc di truyền nhóm máu dựa trên quy luật di truyền của Mendel. Nhóm máu A là gen AA hoặc AO, nhóm máu B là gen BB hoặc BO, nhóm máu AB là gen AB, nhóm máu O là gen OO, gen A và gen B thuộc về Gen trội và gen O là gen lặn.

Giới tính huyết thống là gen của bố mẹ được di truyền cho con, trong những trường hợp bình thường, giới tính huyết thống của đứa trẻ có thể được đánh giá qua giới tính huyết thống của bố mẹ. Giống như cả cha và mẹ đều có nhóm máu O, thì con cái cũng có nhóm máu O. Nếu bố hoặc mẹ có nhóm máu O thì con cái không thể có nhóm máu AB, đây là quy luật di truyền của nhóm máu.

4. Đôi mắt một mí của bé

Mắt hai mí là sự di truyền tuyệt đối của cha mẹ, nếu cả bố và mẹ đều có mắt hai mí thì con sinh ra sẽ có mắt hai mí, có thể một số cha mẹ mắt hai mí nhưng sau khi sinh ra con lại có mắt một mí là do con chưa lớn, sau này các mí sẽ hình thành rõ hơn khi chúng trưởng thành. Nếu một trong hai bố mẹ có mắt hai mí thì xác suất cũng chỉ là tương đối.

So với việc nghĩ về độ lớn của mắt bé, thì cha mẹ hãy chú ý hơn đến cách bảo vệ mắt cho con bởi khi sinh ra, mắt bé rất mỏng manh và cần sự chăm sóc cẩn thận của bố mẹ.

Theo An Nhiên- Vietnamnet.vn


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.