EQ của trẻ quan trọng không kém IQ, nếu cha mẹ thường nói 4 câu này với con thì EQ sẽ không thể thấp hơn "con nhà người ta"

Trí thông minh cảm xúc (EQ) vô cùng quan trọng, giúp trẻ rất nhiều trong việc giải quyết mâu thuẫn, xung đột với người xung quanh và thành công hơn trong tương lai.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard kết luận, trí tuệ cảm xúc (EQ) là chìa khóa mang đến sự thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Khả năng thành công trong cuộc đời của một người có 20% phụ thuộc vào chỉ số IQ (chỉ số thông minh), trong khi chỉ số EQ chiếm 80%. EQ là khả năng nắm bắt được sự chuyển biến tâm lý của người khác, khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân, khả năng kết nối và quản lý các mối quan hệ trong giao tiếp.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, thông qua việc nuôi dạy con cái hàng ngày, cha mẹ có thể giúp con trau dồi EQ ngày một cao hơn. 4 câu nói sau đây của cha mẹ rất có lợi cho sự phát triển EQ của trẻ.

1. Khi gặp khó khăn, trước tiên cha mẹ phải hỏi con "Con có cần giúp đỡ không?"

Cha mẹ luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, giúp con vượt qua mọi trở ngại. Nhưng trong quá trình lớn lên của trẻ, chỉ sau khi trải qua một số khó khăn, chúng mới có thể trưởng thành. Lúc này, cha mẹ không được nóng lòng giúp con ngay lập tức mà nên hỏi đúng lúc: “Con có cần bố hay mẹ giúp không?. Thông thường, khi nghe cha mẹ hỏi, trẻ sẽ có cảm giác háo hức chiến thắng và muốn tự mình giải quyết vấn đề.

Vì vậy, nếu cha mẹ giúp con cái hình thành thói quen tự lập tốt, thì khi trẻ gặp khó khăn trong tương lai, đầu tiên chúng sẽ nghĩ ngay đến việc tự dùng sức lực của bản thân để giải quyết, thay vì dựa dẫm vào người khác.

EQ của trẻ quan trọng không kém IQ, nếu cha mẹ thường nói 4 câu này với con thì EQ sẽ không thể thấp hơn con nhà người ta-1

2. Khi trẻ đang khóc, hãy nhẹ nhàng nói: "Hãy nói cho bố hoặc mẹ biết, tại sao con lại khóc?"

Khóc là một biểu hiện bẩm sinh của con người, là một loại cảm xúc, có thể trút bỏ nỗi phiền muộn trong lòng. Đặc biệt là khi trẻ còn nhỏ, chúng hay quấy khóc vì những điều nhỏ nhặt, lúc này cha mẹ không được dọa nạt mà chỉ cần nhẹ nhàng nói với trẻ một câu: “Nói với bố hoặc mẹ tại sao con khóc?” 

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, ngôn ngữ là lời an ủi hữu ích nhất. Câu nói nhẹ nhàng này không chỉ có thể khiến trẻ ngừng khóc mà còn quan trọng hơn, có thể giúp chúng suy nghĩ và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình. Khi lớn lên, trẻ sẽ duy trì tâm lý giải quyết mọi việc một cách độc lập.

EQ của trẻ quan trọng không kém IQ, nếu cha mẹ thường nói 4 câu này với con thì EQ sẽ không thể thấp hơn con nhà người ta-2

3. Học cách biết ơn và thường nói "cảm ơn"

Lòng biết ơn là phẩm chất tốt nhất của con người, và đó cũng là một trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ nên dạy cho con cái của mình. Để dạy con nói lời "cảm ơn", cha mẹ hãy làm mẫu và tất cả những biểu hiện mẫu đó sẽ được trẻ ghi nhớ và có tác động rất lớn tới cách hành xử của bé sau này. 

EQ của trẻ quan trọng không kém IQ, nếu cha mẹ thường nói 4 câu này với con thì EQ sẽ không thể thấp hơn con nhà người ta-3

4. Khi trẻ không muốn làm điều gì đó, hãy hỏi trẻ "Lý do là gì?"

Đôi khi trẻ có những cách cảm nhận và xử lý của riêng mình mà cha mẹ chưa thể hiểu hết được. Nhiều đứa trẻ đến tuổi dậy thì sẽ có hành động làm cha mẹ phải đau đầu. Nhưng lúc này, cha mẹ đừng chọn quyền uy của mình để chèn ép con cái, khiến cả hai bên đều không hài lòng về nhau.

Cha mẹ có thể nhẹ nhàng hỏi con: “Con của mẹ, con đã lớn và con có ý kiến ​​riêng, con có thể nói cho mẹ biết lý do được không?”. Nếu cả cha mẹ và con cái có thể trao đổi với nhau về suy nghĩ, hành động thì từ đó sẽ thấu hiểu và thông cảm với nhau nhiều hơn. Trong tương lai, trẻ cũng sẽ có cách hành xử nhìn nhận vấn đề, giải quyết vấn đề cảm thông, "đặt mình vào vị trí của người khác".

EQ của trẻ quan trọng không kém IQ, nếu cha mẹ thường nói 4 câu này với con thì EQ sẽ không thể thấp hơn con nhà người ta-4

Theo Minh Minh - Vietnamnet


nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.