Gần 60 tuổi vẫn đi làm thuê giúp ''quý tử'' trả nợ mua nhà, vợ chồng già bật khóc vì dạy con sai cách, mãi không thể tự chủ kinh tế

Vô tư chiều chuộng con cái suốt thời ấu thơ, cặp vợ chồng ân hận khi đã mắc phải 2 lỗi sai ''trời đánh'' này.

Tuổi xế chiều, cha mẹ dù thương con đến mấy cũng đừng làm 4 điều này: Vừa thiệt mình vừa hại con 
* Dưới đây là câu chuyện về tuổi xế chiều vất vả, nhọc nhằn của vợ chồng bà Xuân Hương (65 tuổi, Trung Quốc), đang được nhiều người chia sẻ trên trang tin Toutiao.

Vợ chồng bà Hương (65 tuổi, Trung Quốc) có 2 người con,1 trai và 1 gái. Khi còn trẻ, bà cùng chồng đã vất vả làm lụng để nuôi 2 đứa con khôn lớn, chỉ mong chúng sớm ổn định và thành đạt để được nhờ khi về già. Thế nhưng, ở độ tuổi xế chiều, cặp vợ chồng già này vẫn đang gặp phải gánh một khoản tài chính do cậu con trai tạo nên.

Vì là gia đình nông dân nên cuộc sống gia đình bà Hương chẳng hề khá giả, sung sướng. Thế nhưng, vợ chồng bà vẫn luôn chăm chỉ làm việc để có thể nuôi 2 đứa con ăn học và trưởng thành. Nhớ lại năm con trai bà 30 tuổi, vẫn chưa thể lấy vợ vì chẳng có nhà và xe. Thương con, vợ chồng nghèo dồn hết tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để xây một căn nhà nhỏ ở quê để con trai lấy vợ. Đáng buồn thay, sau khi kết hôn và sinh con, vợ chồng con trai lại muốn mua nhà ở thành phố để sống xa bố mẹ.

Thời điểm này, cậu con trai chỉ có vỏn vẹn 20.000 NDT (khoảng 68 triệu đồng) trong người. Lúc này, mẹ chồng của bà Hương qua đời, khiến gia đình trải qua nhiều biến cố lớn. Thế nhưng, vợ chồng con trai vẫn tiếp tục xin xỏ bà Hương để có tiền mua nhà.

Vài tuần sau, người anh họ gọi về báo rằng đang cần tìm người nấu ăn cho nhân viên ở công trường tại Quảng Châu. Thế rồi, bà Hương 55 tuổi và chồng 58 tuổi lần đầu tiên đến với thành phố Quảng Châu rộng lớn để làm thuê cho chủ thầu. Công việc của họ là nấu nướng phục vụ công nhân. Chủ thầu bao tiền ăn và chỗ ở với tiền lương 2200 NDT (khoảng 7,5 triệu đồng)/ tháng. Tối đến, 2 vợ chồng già đi nhặt nhạnh chai lọ quanh khu dân cư cạnh đó nên mỗi tháng kiếm được khoảng 4000 NDT (13 triệu đồng).

Gần 60 tuổi vẫn đi làm thuê giúp quý tử trả nợ mua nhà, vợ chồng già bật khóc vì dạy con sai cách, mãi không thể tự chủ kinh tế-1
Ảnh minh họa

Một năm sau, với 50.000 NDT tiền tiết kiệm, thêm vay từ anh trai và tiền vốn của con trai, cuối cùng 2 ông bà đã trả hết số tiền đặt cọc mua nhà. Sau khi giúp con trai mua nhà, vợ chồng già càng làm việc chăm chỉ hơn, chỉ muốn trả hết khoản thế chấp càng sớm càng tốt.

Năm năm sau, khoản thế chấp của cậu con trai về cơ bản đã được trả hết, tuy nhiên, điều đáng lo là sức khỏe của ông bà Hương đã dần cạn kiệt. Biết rằng các con chẳng thể hỗ trợ nhiều về tài chính, bà và chồng quyết định trở về quê tiếp tục làm ruộng để có tiền sống qua ngày.

Nhìn lại 10 năm qua, vợ chồng bà Hương cảm thấy tủi hổ vô cùng. Cả cuộc đời họ chỉ mong muốn có một tuổi già bình an bên con cháu, nhưng những gì nhận được lại khiến chính mình đau lòng. Dù muộn màng nhưng đôi vợ chồng già đã nhìn ra cái sai của bản thân khi quá chiều chuộng con cái.

Có 2 bài học về việc nuôi dậy con cái rút ra từ câu chuyện của vợ chồng bà Hương, để chúng trở thành người tự lập trong cuộc sống và có thể tự chủ tài chính của bản thân.

1. Nên dạy con tự lập từ sớm

Việc cha mẹ yêu thương con cái là điều dễ hiểu, nhưng nuông chiều con quá mức sẽ tạo thói quen ỷ lại, thậm chí là tâm lý nổi loạn, phản kháng. Các những bậc phụ huynh nên học cách ''buông bỏ'' để cho con tập đối mặt với những khó khăn để dần cứng cáp hơn.Bên cạnh đó, phụ huynh cần để con cái thấy được sự vất vả của cuộc sống. Hãy để chúng vấp ngã rồi tự tìm cách đứng dậy, như vậy mới có thể ''sinh tồn'' trong xã hội đầy cạnh tranh này.

Gần 60 tuổi vẫn đi làm thuê giúp quý tử trả nợ mua nhà, vợ chồng già bật khóc vì dạy con sai cách, mãi không thể tự chủ kinh tế-2
Ảnh minh họa

2. Dạy trẻ học cách biết ơn

Lòng biết ơn là một kỹ năng sống quan trọng mà ba mẹ nên tìm hiểu để dạy, hướng dẫn cho con cái. Đây chính là một trong những đức tính cần có để tạo nên một con người có nhân cách tốt.

Một đưa trẻ thấu hiểu được lòng biết ơn sẽ giúp lan tỏa tình cảm với mọi người, biết giúp đỡ những người khó khăn, hiếu thảo vào cha mẹ. Khi dạy trẻ hiểu về lòng biết ơn sẽ giúp con biết điều chỉnh cảm xúc, hành vi của mình để phù hợp với mọi người xung quanh. Nhờ đó, những mâu thuẫn, tổn thương sẽ bị xóa mờ và thay vào là sự bao dung và chân thành.

Gần 60 tuổi vẫn đi làm thuê giúp quý tử trả nợ mua nhà, vợ chồng già bật khóc vì dạy con sai cách, mãi không thể tự chủ kinh tế-3
Ảnh minh họa

Tại Trung Quốc, hiện có 65% gia đình phải chịu cảnh "gặm nhấm người già". Mặc dù giới trẻ hiện nay có rất nhiều áp lực trong cuộc sống, nhưng không nên sống phụ thuộc vào cha mẹ khi bản thân đã trưởng thành và có khả năng lao động.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gan-60-tuoi-van-i-lam-thue-giup-quy-tu-tra-no-mua-nha-vo-chong-gia-bat-khoc-vi-day-con-sai-cach-mai-khong-the-tu-chu-kinh-te-a406621.html

Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.