Hầu hết những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai đều có 3 đặc điểm này, giáo viên nhấn mạnh không liên quan thành tích học tập của chúng

Không thể phủ nhận thực tế hầu hết các vị phụ huynh đều hi vọng tương lai con mình sẽ kiếm được nhiều tiền. Vậy những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai thì khi nhỏ thường có những đặc điểm nào?

Như câu nói: "Tiền không phải là tất cả, nhưng không thể không có tiền". Là một người lớn, tôi rất đồng ý. Khi còn trẻ, tôi cảm thấy không cần thiết phải bàn nhiều về chuyện tiền bạc, và chỉ hy vọng có thể sống cuộc sống tự do tự tại như một số nhà văn nhà thơ thời xưa. Tuy nhiên, sau tuổi trung niên, tôi nhận ra rằng muốn một cuộc sống “cưỡi ngựa xem hoa, ngày uống rượu ngon, đêm ngắm trăng sáng” thì trước tiên cũng phải có ngựa, có hoa, có rượu đã chứ?

Hầu hết những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai đều có 3 đặc điểm này, giáo viên nhấn mạnh không liên quan thành tích học tập của chúng-1

Không thể phủ nhận thực tế hầu hết các vị phụ huynh đều hi vọng tương lai con mình sẽ kiếm được nhiều tiền, không phải để phụng dưỡng cha mẹ này kia mà chỉ mong rằng con có thể dùng số tiền mình có để giải quyết 90% những rắc rối và từ đó có thời gian, tâm sức mà tận hưởng cuộc sống.

Về vấn đề này, cách đây một thời gian, tôi có trò chuyện với thầy hiệu trưởng trường tiểu học cũ của mình. Tôi hỏi thầy về những học sinh mà thầy đã dạy dỗ mấy chục năm qua. Từ kinh nghiệm thực tế đúc kết lại, thầy cho rằng những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai hầu hết đều có 3 đặc điểm này khi còn nhỏ. Thầy cũng nhấn mạnh ở đây không liên quan đến phẩm chất đạo đức hay khả năng học tập. 

1. Mạnh dạn và hành động dứt khoát

Hiệu trưởng nhấn mạnh rằng một số trẻ em đã hành xử rất can đảm từ khi còn nhỏ, và chúng rất quyết đoán! Những đứa trẻ này không nghĩ nhiều đến hậu quả, có tham vọng mãnh liệt với những gì mình muốn, và sẽ làm được. Hơn nữa, chúng dường như là những đứa trẻ có phần “lạc quan mù quáng”, luôn cảm thấy những thứ chúng muốn thì phải làm cho bằng được. Đối với những đứa trẻ này, thành thật mà nói việc ngồi yên trên ghế và nghe giảng là hơi khó.

Hầu hết những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai đều có 3 đặc điểm này, giáo viên nhấn mạnh không liên quan thành tích học tập của chúng-2

Đặc điểm này lại rất quan trọng đối với người kinh doanh. Hầu hết những người kiếm được nhiều tiền thì bước đầu tiên là họ phải tích lũy được một số vốn đáng kể. Việc tích lũy này không thể chỉ dựa vào số tiền lương không thấm vào đâu được trả hàng tháng mà là phải nhờ nắm bắt cơ hội kinh doanh chớp nhoáng. Vua nhựa Trung Quốc Vương Vĩnh Khương vì nhìn thấy triển vọng của ngành nhựa vào đầu những năm 1950 mà kiên quyết vay 680.000 đô la Mỹ để mở nhà máy sản xuất nhựa và trở thành người giàu có như hiện nay.

Richard Branson, người sáng lập Virgin Group, là một doanh nhân rất có đầu óc kinh doanh điên rồ. Branson bị chứng khó đọc khi còn nhỏ và bị đau đầu khi đọc sách, nhưng ông rất giỏi kinh doanh. Năm 11 tuổi, ông bắt đầu nuôi vẹt đuôi dài và bắt đầu bán cho với các bạn cùng lớp, vì nhiều học sinh coi vẹt như thú cưng. Phải nói là rất dám nghĩ, dám làm. Vì vậy, nếu con bạn cũng can đảm và quyết đoán thì đó là niềm vui đáng mừng.

2. Đầu óc linh hoạt

Giáo viên nói rằng một số trẻ em có bộ não rất linh hoạt và không thích một số thứ máy móc và rườm rà, chẳng hạn như ghi chép và ghi nhớ văn bản. Chúng thích giải quyết các vấn đề toán học và làm thí nghiệm, đồng thời chúng không thích sử dụng các phương pháp do giáo viên dạy, vì vậy chúng có thể tự phát triển một phương pháp mới. Đối với các phương pháp giải quyết vấn đề, chúng có vẻ rất nghiêm túc, điểm có thể không phải là giỏi nhất lớp, nhưng do đầu óc linh hoạt nên chúng có thể làm mọi việc rất dễ dàng.

Hầu hết những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai đều có 3 đặc điểm này, giáo viên nhấn mạnh không liên quan thành tích học tập của chúng-3

Cẩn thận suy nghĩ về ý của thầy hiệu trưởng về “linh hoạt đầu óc”, thực ra nghĩa là người có năng lực tư duy logic, tư duy logic mạnh mẽ mới có khả năng nhìn thấy bản chất thông qua hiện tượng. Người ta gọi những đứa trẻ này là người có thể nhìn thấy bản chất của sự vật trong 1 giây. Tự mình kinh doanh khác với đi làm thuê, vấn đề có thể nảy sinh bất cứ lúc nào, là một nhà kinh doanh, bạn phải có khả năng giải quyết mọi vấn đề có thể xảy ra.

Cái gốc của việc giải quyết vấn đề là dựa trên tư duy logic. Vì vậy, nếu con bạn là một đứa trẻ có trí não và khả năng tư duy logic mạnh mẽ, chắc chắn bé cũng sẽ là người kiếm tiền lớn trong tương lai. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh rằng nếu tư duy logic của trẻ chưa vững thì cha mẹ hãy nhanh chóng rèn luyện sớm, bắt đầu từ khi trẻ 3 - 6 tuổi.

3. Khả năng lãnh đạo

Đặc điểm thứ ba của những đứa trẻ có khả năng kiếm tiền trong tương lai là tính lãnh đạo. Không nhất thiết phải là lớp trưởng nhưng chúng có khả năng lôi kéo nhiều người theo sau mình. Ngay sau khi tiếng chuông tan học vang lên, những đứa trẻ này đã bật dậy, bắt đầu chơi bóng đá, bóng rổ…, trong khi những đứa trẻ khác thích chạy sau chúng và chúng trở thành người “cầm đầu” trong lớp, trường.

Đừng đánh giá thấp những đứa trẻ “cầm đầu” kiểu này, thực ra chúng đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình từ khi còn nhỏ. Người lớn biết làm lãnh đạo không dễ, phải hiểu nhân viên bên dưới, biết cách điều chỉnh cảm xúc tiêu cực, biết cách phân công lao động hợp lý. Trẻ con khi chơi chung với nhau cũng vậy, trẻ con rất dễ nổi nóng, tức giận vô cớ, do đó đứa trẻ đóng vai trò “thủ lĩnh” chính là bậc thầy về kiểm soát cảm xúc. 

Hầu hết những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai đều có 3 đặc điểm này, giáo viên nhấn mạnh không liên quan thành tích học tập của chúng-4

Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp và xã hội của những đứa trẻ này cũng rất mạnh, một khi xảy ra xích mích trong hoạt động nhóm, chúng sẽ đứng ra giải quyết vấn đề. Xét cho cùng, khả năng kiểm soát cảm xúc, khả năng nhận thức cảm xúc của người khác, các kỹ năng xã hội của những đứa trẻ này đều cao hơn so với các bạn cùng lứa. Sự kết hợp của những điều này cho thấy chúng là đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao.

Daniel Gorman, cha đẻ của trí tuệ cảm xúc, đã viết trong cuốn sách của mình rằng thành công của một người = 1% IQ + 99% EQ. Điều này cho thấy tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc đối với thành công, thậm chí Carnegie từng nói rằng những người có trí tuệ cảm xúc cao thường dễ thành công hơn. Vì vậy, con bạn có trí tuệ cảm xúc cao, chúng sẽ có nhiều khả năng kiếm được những khoản tiền lớn trong tương lai.

Nếu nhận thấy trí thông minh cảm xúc của con mình chỉ ở mức trung bình, cha mẹ nên bắt đầu tập trung vào việc đào tạo cho con. Ngô Duy Khố, giáo sư tại Trường Quản lý Đại học Thanh Hoa, từng nói: “Môi trường gia đình và sự giáo dục ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên là rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ cảm xúc của một người. Đó là cơ sở của hạnh phúc trọn đời ”.

Hầu hết những đứa trẻ giỏi kiếm tiền trong tương lai đều có 3 đặc điểm này, giáo viên nhấn mạnh không liên quan thành tích học tập của chúng-5

Vì vậy, việc giáo dục EQ nên được bắt đầu từ khi còn nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn quan trọng của sự khai sáng EQ ở độ tuổi 3 - 6, cha mẹ có thể sử dụng sách tranh khai sáng EQ để giáo dục con cái.

Tóm lại, trong quá trình trưởng thành của con cái, nếu cha mẹ không thể cho con cái cơ sở vật chất để có một thế hệ thứ hai giàu có thì tôi nghĩ ít nhất cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục!

Theo V.A - Vietnamnet.vn


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.