Hầu hết những thiếu sót của con gái đều đến từ bố? Ảnh hưởng của bố đến con gái, mẹ không bao giờ thay thế được?

Bố và con gái là một mối quan hệ kỳ diệu. Không phải cô bé nào cũng thích làm trò hài hước cùng bố và mặc đồ quái dị cho bố đó sao?

Và thường thì hầu hết các ông bố dù bị con gái làm xấu, có khó coi cỡ nào, họ vẫn sẵn sàng đăng ảnh lên facebook để khoe bạn bè và cả cộng đồng mạng.

Hầu hết những thiếu sót của con gái đều đến từ bố? Ảnh hưởng của bố đến con gái, mẹ không bao giờ thay thế được?-1

Chắc cô bé nào cũng lớn lên thế này, như câu chuyện mà một số dân mạng "thở dài" khi nhớ lại tuổi thơ của mình:

- "Khi tôi còn nhỏ, tôi muốn làm một bộ tóc giả cho búp bê Barbie của mình, vì vậy tôi đã phải cắt một nhúm tóc trên đầu của bố".

- "Khi tôi còn nhỏ, tôi đã sơn móng tay cho bố và bắt ông ấy nhảy trong chiếc váy của mẹ".

Bố sẵn sàng trở thành hình nộm, cái bảng vẽ... và là bạn chơi thân nhất của con gái, nhưng con gái cũng thực sự chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bố.

Một số người nói rằng hầu hết những khuyết điểm của con gái đều xuất phát từ bố của họ, câu này có đáng tin không?

1. Bố là nguồn tự tin cho con gái

Đại học Michigan đã tiến hành một cuộc khảo sát về tác động của cách giáo dục của cha đối với con gái. Kết quả cho thấy: 63% trẻ em gái, nhờ sự chăm sóc của cha khi còn nhỏ, có khả năng tự phục hồi tâm lý mạnh mẽ hơn khi gặp thất bại khi lớn lên; 69 % các cô gái nghĩ rằng sự tự tin của họ đến từ những lời khen ngợi và động viên của người cha.

Những cô gái thiếu sự quan tâm chăm sóc của người cha rất dễ tủi thân và rơi vào kiểu tự ti, thiếu tự tin.

Hầu hết những thiếu sót của con gái đều đến từ bố? Ảnh hưởng của bố đến con gái, mẹ không bao giờ thay thế được?-2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự an toàn là rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là đối với sự phát triển của các bé gái. Nếu con gái nhận được cảm giác an toàn từ cha, bé có nhiều khả năng lớn lên thành một người lớn khỏe mạnh.

Với mối quan hệ cha con lành mạnh, trẻ không chỉ có động lực học tập mạnh mẽ hơn mà còn ít gặp các vấn đề về tuổi dậy thì hoặc các vấn đề khác.

Một phần lớn sự thiếu tự tin của con gái là do thiếu vắng tình yêu thương và sự đảm đang của người cha.

Cuốn sách “Nuôi dạy con gái” có câu: “Nếu người cha càng gắn bó thì con gái thường sẽ tỏ ra tự tin hơn và học lực tốt hơn". Con gái nào cũng yêu cha sâu sắc và cũng mong lấy được sự yêu quý từ cha.

2. Người cha có ảnh hưởng đáng kể đến tính cách của con gái

Có một hiện tượng trong quá trình phát triển tâm lý của con gái: từ khoảng 3 tuổi, con gái sẽ chuyển dần tình cảm của mình đối với mẹ sang bố. Người cha là hình ảnh người đàn ông đầu tiên mà một cô gái tiếp xúc, vì vậy sự hiểu biết của một cô gái về đàn ông thường dựa trên cha mình.

Nếu không có sự tham gia của người cha trong đời sống, đứa trẻ sẽ quá bám mẹ nên rất dễ trở nên ngây thơ và ỷ lại. 3-5 tuổi là thời điểm tốt nhất để tình yêu của người cha can thiệp, cho phép trẻ cảm thấy rằng ngoài việc tìm thấy cảm giác an toàn và gần gũi với mẹ, chúng còn có thể được tìm thấy ở bên cha.

Hầu hết những thiếu sót của con gái đều đến từ bố? Ảnh hưởng của bố đến con gái, mẹ không bao giờ thay thế được?-3

Nếu người cha đánh giá cao sự nữ tính của con gái, ví dụ, khi con gái nhìn cha mình, người cha có thể đáp lại bằng một nụ cười hoặc ánh mắt, nếu kiểu tóc mới, quần áo mới hoặc đôi giày mới của con gái được cha đánh giá cao, thì sự nữ tính của cô bé sẽ được khuyến khích rất nhiều. Sự tự nhận thức về giới tính của con gái phần lớn bị ảnh hưởng bởi cách cha phản ứng với cô bé.

Đàn ông và phụ nữ có quan điểm khác nhau về các vấn đề, và các ông bố thường đưa chủ nghĩa thực dụng và giải pháp vào gia đình. Phụ nữ thích suy nghĩ về vấn đề, đàn ông thích giải quyết chúng.

Cái nhìn của cô con gái về bản thân đến trực tiếp từ người cha của cô ấy. Kỳ vọng, tham vọng và sự đánh giá của cô bé về khả năng của bản thân đều xuất phát từ những gì người cha tin tưởng, những gì người cha nói và làm.

Sự ủng hộ và công nhận của người cha cho phép con gái có một tâm thế không sợ hãi vì "đằng sau luôn có một trái tim yêu từ đáy lòng" sẽ nâng đỡ cho dù cô bé gặp khó khăn gì.

3. Mối quan hệ cha con quyết định hạnh phúc hôn nhân sau này của con gái

Freud nói rằng người cha là người hướng dẫn, ủng hộ và tán thành sự nữ tính của con gái.

Một cuộc khảo sát đối với các sinh viên nữ từ 20 đến 24 tuổi của Đại học St. Jeiro ở Canada cho thấy rằng những người cha có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tình cảm và xã hội của con gái họ. Người cha càng khẳng định con gái mình, càng khuyến khích và hỗ trợ con gái, thì khả năng con cái của họ khi lớn lên đối phó với các vấn đề tình cảm càng tốt và ngược lại.

Đứa trẻ cho rằng gia đình mình chính là tiêu chí, tham chiếu để cô bé tìm bạn đời trong tương lai.

Hầu hết những thiếu sót của con gái đều đến từ bố? Ảnh hưởng của bố đến con gái, mẹ không bao giờ thay thế được?-4

Một nhà tâm lý học từng nói: "Chất lượng của mối quan hệ giữa con gái và người cha quyết định người con gái sẽ bị thu hút bởi điều gì khi lớn lên. Đối với con gái, những đặc điểm của người cha tượng trưng cho tình yêu và sự an toàn".

Con gái sẽ biết đàn ông trông như thế nào từ cha mình và chúng sẽ hiểu cách đàn ông đối xử với phụ nữ từ những tương tác hàng ngày của cha mẹ. Trong những gia đình có tình phụ tử cao cả, con gái thường tin rằng đàn ông nên đối xử với mình theo cách như vậy.

Mối quan hệ giữa cha và con gái có mối tương quan lớn với sự hài lòng trong hôn nhân của con gái. Nếu tình cảm cha con ổn định, khăng khít thì khi con gái lớn lên rất có thể sẽ mang cảm giác này vào cuộc hôn nhân của mình.

Một nghiên cứu của Đại học Cavalier ở Hoa Kỳ cho thấy mối quan hệ tích cực giữa cha và con gái đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ tích cực và ảnh hưởng đến lòng tin của phụ nữ đối với bạn đời của họ.

So với những phụ nữ giao tiếp kém với cha khi còn nhỏ, những phụ nữ giao tiếp tốt với cha trong thời thơ ấu cũng giao tiếp tốt hơn với bạn trai khi họ lớn lên. Những cô gái đã xây dựng lòng tin với cha mình khi còn nhỏ có nhiều khả năng sẽ tạo dựng được lòng tin với bạn trai khi lớn lên.

Vai trò của người cha có ảnh hưởng đáng kể đến mối quan hệ thân mật và sự lựa chọn bạn đời của con gái, vì vậy, nếu con gái không thể thích nghi tốt với mối quan hệ thân mật, hoặc luôn gặp phải “kẻ ngáng đường”, thì hầu hết mọi vấn đề đều bắt đầu từ người cha.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.