Hiểu lầm lớn nhất của các bà bầu về việc khám thai, tránh được điều này, thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh hơn

Việc thăm khám thường xuyên hay thường xuyên nghi ngờ tình trạng thai nhi có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Sau khi mang thai, việc mẹ bầu lo lắng cho sức khỏe của thai nhi là điều dễ hiểu, nhưng lo lắng quá mức sẽ khiến sức khỏe của thai phụ bị giảm sút đồng nghĩa với việc em bé trong bụng cũng có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số thai phụ lại không hiểu điều này, thay vào đó họ thường xuyên đi đến bệnh viện hoặc các phòng khám tư để tìm hiểu về sức khỏe của con cái.

Hiểu lầm lớn nhất của các bà bầu về việc khám thai, tránh được điều này, thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh hơn-1

Trước đây, M.L luôn cảm thấy bầu bí là một việc rất dễ dàng, nhưng từ khi mang thai, cô trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. Đôi khi, chỉ cần cô cảm thấy khó chịu một chút, cô sẽ tự hỏi liệu đứa trẻ có vấn đề gì không và vội vàng đến bệnh viện để khám. Nhưng kết quả của tất cả các lần kiểm tra cuối cùng đều cho thấy thân thể của M.L hoàn toàn bình thường, thai nhi cũng rất khỏe mạnh, tất cả đều là sự nghi ngờ của cô mà thôi chứ thực chất không có vấn đề gì cả.

Mặc dù chuyện này đã xảy ra nhiều lần nhưng sự nghi ngờ của M.L vẫn không giảm đi bao nhiêu, thậm chí có những thời điểm cô đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe vài lần mỗi tuần. Lần gần đây nhất, sau khi ngủ dậy, M.L đột nhiên cảm thấy chóng mặt và suýt ngã, gia đình thấy vậy nên đã lập tức đưa cô đến bệnh viện để kiểm tra.

Tuy nhiên, sau khi bác sĩ xem xét những giấy tờ kiểm tra trong các lần gần đây của  M.L, bác sĩ phát hiện ra rằng lần nào cô cũng làm xét nghiệm máu, thêm vào đó, trạng thái tinh thần của M.L gần đây không được tốt cho nên bị thiếu máu và chóng mặt là chuyện bình thường. Vì không thể uống thuốc khi mang thai nên bác sĩ đã liệt kê một số thực phẩm có thể bổ máu và ích khí cho M.L, hướng dẫn cô sử dụng liệu pháp ăn uống để nâng cao thể trạng.

Hiểu lầm lớn nhất của các bà bầu về việc khám thai, tránh được điều này, thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh hơn-2

Thực tế, việc đi khám sức khỏe định kỳ trong thai kỳ là điều tốt cho bà bầu, vừa có thể nắm được tình trạng của thai nhi, vừa có thể điều trị kịp thời khi thai nhi có vấn đề. Tuy nhiên, việc thăm khám thường xuyên hay thường xuyên nghi ngờ tình trạng thai nhi có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, không những khiến thai phụ không được nghỉ ngơi đầy đủ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Do đó, phụ nữ mang thai cần rút kinh nghiệm, không nên lạm dụng việc khám thai nếu không có bất thường gì lớn xảy ra, thay vào đó chỉ cần tuân thủ các mốc khám thai quan trọng như dưới đây là đủ.

1. Sau khi chậm kinh 1 tuần

Đây được xem là một trong các mốc khám thai quan trọng mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Nếu sau khi chậm kinh 1 tuần và đã dùng que thử thai cho kết quả 2 vạch thì tốt nhất nên đi khám thai để biết tuổi thai, để xem thai đã vào tử cung chưa.

Hiểu lầm lớn nhất của các bà bầu về việc khám thai, tránh được điều này, thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh hơn-3

2. Thai tuần thứ 7 hoặc 8

Lần khám thai này, bác sĩ sẽ siêu âm mẹ bầu để xác định có tim thai hay chưa, kích thước túi ối như thế nào, chiều dài phôi có phát triển tương xứng với tuổi thai không? Trong một số trường hợp nếu siêu âm 8 tuần chưa có tim thai thì rất có thể xảy ra trường hợp thai đã chết lưu và cần phải xử lý.

3. Tuần thai thứ 11 đến 13

Đây là một trong các mốc khám thai quan trọng tuyệt đối không nên bỏ qua bởi nó giúp sàng lọc dị tật bẩm sinh và đo độ mờ da gáy ở thai nhi. Thời điểm này bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu làm xét nghiệm Double test để tính toán nguy cơ thai nhi mắc hội chứng Down ở giai đoạn sớm của thai kỳ. Xét nghiệm cho kết quả tốt nhất từ tuần 12 - tuần 13.

4. Tuần thai thứ 16 đến 18

Thông qua siêu âm ở mốc khám thai này bác sĩ có thể phát hiện các bất thường về hình thái của thai nhi để đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời như: dị dạng cơ quan, hở hàm ếch, sứt môi,... Ngoài ra, mẹ bầu cũng sẽ được tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc Triple test để dự đoán nguy cơ Down cũng như bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi.

Hiểu lầm lớn nhất của các bà bầu về việc khám thai, tránh được điều này, thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh hơn-4

5. Tuần thai thứ 22 đến 24

Trong khoảng tuần thai thứ 22 đến 24, mẹ bầu cần sắp xếp đến bệnh viện khám thai một lần để bác sĩ có thể đánh giá được các dị tật bẩm sinh (nếu có) ở các cơ quan quan trọng như phổi, tim,... và sự phát triển chung của thai nhi.

Sở dĩ mốc siêu âm này là đặc biệt quan trọng vì nếu thai nhi có bất thường gì nguy hiểm, bác sĩ sẽ báo cho mẹ bầu biết đồng thời tư vấn về giải pháp để có quyết định kịp thời.

6. Tuần thai thứ 26 đến 30

Thường thì khi thai nhi ở trong khoảng 26 - 30 tuần bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ siêu âm 4D để phát hiện dị tật muộn, kiểm tra lại một số cơ quan để đánh giá sự phát triển của thai nhi. Đây cũng là lúc mẹ bầu cần làm nghiệm pháp dung nạp glucose để biết mình có bị tiểu đường thai kỳ hay không và tiêm một mũi phòng uốn ván.

7. Tuần thai thứ 32

Ở tuần thai này, dị tật thai nhi sẽ được xác định lần cuối thông qua siêu âm 4D. Bác sĩ sẽ khám tổng quát cho mẹ, theo dõi doppler động mạch rốn và não của thai nhi, động mạch tử cung của mẹ. Ngoài ra, ngôi thai cũng sẽ được xác định để tiên lượng cho cuộc sinh sắp tới. Những mẹ bầu cần tiêm 2 mũi uốn ván thì sẽ được tiêm mũi số 2 ở lần khám thai này.

Hiểu lầm lớn nhất của các bà bầu về việc khám thai, tránh được điều này, thai nhi sẽ phát triển khỏe mạnh hơn-5

8. Tuần thai thứ 35 hoặc 36

Trong các mốc khám thai quan trọng thì ở lần này thai phụ cần chạy máy  Monitor sản khoa để ghi nhận cơn co tử cung cũng như sự thay đổi của tim thai. Đồng thời, khi siêu âm bác sĩ còn dự báo cân nặng thai nhi khi sinh, kiểm tra tình trạng dây rốn và nước ối xem có đảm bảo an toàn cho bé hay không.

Bắt đầu từ đây, mẹ bầu phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng sinh nở và mỗi tuần hay bất kỳ khi nào bị đau bụng hay ra máu cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra đều đặn.

Theo V.K - Vietnamnet


khám thai

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.