Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh

Phương pháp nuôi dạy con kiểu Pháp gần đây đang trở nên phổ biến và được các bậc cha mẹ yêu thích hơn. Theo đó, từ cách dạy con ngủ đến cách dạy con trên bàn ăn, cách ứng xử và những hoạt động hằng ngày…, những phụ huynh này đã học tập người Pháp và đạt được kết quả tốt đẹp.

Theo nhận xét chung thì trẻ em Pháp thường tự lập ngay từ khi con nhỏ, có tính tự giác cao, khả năng kiềm chế tốt hơn. Chúng hiếm khi quậy phá nơi đông người, chỉ ăn những gì được phục vụ và chúng còn biết cư xử văn minh, lịch sự… Để có được điều đó, tất nhiên những phụ huynh nước này đã phải luôn tuân thủ những bí quyết riêng của mình.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-1

Dưới đây là các đặc điểm chính, triết lý nổi bật trong cách nuôi dạy con kiểu Pháp, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo:

# Dạy trẻ độc lập ngay từ khi còn nhỏ

Thường cha mẹ Việt chúng ta đều không dám cho con đi nhà trẻ quá sớm vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của con cái, thậm chí nhiều người thà bỏ việc làm để ở nhà chăm con nhưng ngược lại, các bà mẹ Pháp rất kiên quyết. Thông thường, phụ nữ ở Pháp sẽ trở lại làm việc 10 tuần sau sinh. Bởi nếu họ ở nhà lâu hơn, gánh nặng kinh tế sẽ rất lớn dù họ được trợ cấp xã hội. 

Vì vậy, khi mẹ kết thúc kỳ nghỉ thai sản, đứa trẻ sẽ được đưa đến các cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh. Ngay từ nhỏ, trẻ con Pháp đã được tiếp xúc với rất nhiều người mới lạ. Điều này giúp đứa bé thích nghi nhanh với môi trường nhanh chóng và trở nên độc lập hơn trong cuộc sống.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-2

# Trẻ em Pháp phải ngủ riêng

Ở Việt Nam, rất nhiều bà mẹ vẫn cho con ngủ chung khi chúng đã lớn tướng, thậm chí khi đã học cấp 2. Nhưng ở Pháp, chuyện đó không bao giờ xảy ra và trẻ em được huấn luyện ngủ riêng từ rất sớm. Chúng được bố mẹ dạy ngủ trên giường của mình, trong phòng ngủ riêng. Nếu một đứa trẻ thức dậy trong đêm và khóc, người mẹ sẽ vào dỗ, đợi một vài giây để cho con thấy yên tâm, sau đó lại trở về phòng ngủ của mình. Điều này khiến trẻ em Pháp hình thành thói quen độc lập ngay từ khi còn nhỏ.

# Cách hành xử tốt luôn được đề cao

Từ khi còn rất nhỏ, trẻ em Pháp đã được giáo dục cẩn thận về cách hành xử cũng như các quy tắc, phép lịch sự. Chúng được học 4 cụm từ lịch sự quan trọng: "Cảm ơn bạn", "Chúc một ngày tốt lành", "Không có gì" và "Tạm biệt".

Chính vì vậy mà trẻ em Pháp luôn chào hỏi hàng xóm, bình tĩnh xếp hàng và sẵn sàng, chủ động nhường chỗ cho người già trên xe buýt.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-3

# Dạy trẻ sự thất vọng và kiên nhẫn

Các bậc cha mẹ Pháp cho rằng không thể để một đứa trẻ hoàn toàn tránh khỏi sự thất vọng và bị từ chối trong quá trình lớn lên. Điều này đúng ngay cả với những đứa trẻ đã có một cuộc sống suôn sẻ từ khi còn nhỏ.

Vì vậy, rất ít trẻ bị từ chối sẽ hoảng sợ vì chúng đã quen khi nghe mẹ nói “không”. Mong muốn của con người là vô tận và sẽ không thể thỏa mãn mãi mãi bằng cách thực hiện mong muốn này. Nuôi dưỡng trẻ để có kinh nghiệm trong những thất bại, khó khăn và thiếu thốn sẽ làm tăng cảm giác an toàn cho trẻ.

Người Pháp sẽ nói với con cái rằng: Không phải điều ước nào cũng có thể thực hiện được, việc hiện thực hóa một điều ước đòi hỏi sự chờ đợi và làm việc chăm chỉ, và một số thứ cần phải từ bỏ. Ngay từ nhỏ, trẻ em Pháp đã biết cách chờ đợi, đợi mẹ nói xong hoặc đợi mẹ xong việc. Tự kiềm chế là bài học kinh nghiệm đầu tiên trong cuộc sống, khi không đáp ứng được yêu cầu, trẻ sẽ học cách điều chỉnh cảm xúc của mình....

# Đứa trẻ không phải là một vị vua

Với cha mẹ Việt chúng ta, nhiều người quá yêu chiều con đến mức sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con. Trong khi đó đối với cha mẹ Pháp rất dị ứng, thậm chí cảm thấy bị xúc phạm khi nghe câu “Con của bạn là enfantroi”. Ở đây, enfantroi có nghĩa là tiểu hoàng đế, tức là con làm vua ở nhà.

Nhiều bà mẹ nước ta lo lắng rằng mất bình tĩnh, đánh mắng con cái hay không đáp ứng yêu cầu của những đứa trẻ sẽ khiến chúng mất đi sức sống hoặc khả năng sáng tạo. Nhưng đối với các bậc cha mẹ Pháp, họ cho rằng nếu chỉ xoay quanh đứa trẻ sẽ không mang lại hạnh phúc cho nó. Họ coi đây là phương pháp nuôi dạy con tồi tệ nhất trong xã hội Pháp, bởi việc đó sẽ dẫn đến những đứa trẻ thiếu tự chủ và hỗn loạn trong cuộc sống.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-4

# Tin tưởng và tôn trọng trẻ em

Cha mẹ người Pháp sẽ luôn nhắc nhở con hãy trở nên khôn ngoan hơn, rằng đây không phải là một thế giới đơn lẻ, mà là một xã hội nơi nhiều người cùng chung sống. Vì vậy, có những điều nhất định chúng không được làm, tức là có những hạn chế rất tuyệt đối và cha mẹ thực hiện nghiêm ngặt những hạn chế đó, nhưng trẻ có thể giành được tự do tuyệt đối trong một phạm vi nhất định.

Thông thường khi đến nhà ai đó, chúng ta thường nói nhắc con rằng "Hãy cư xử tốt" và trẻ chỉ cư xử tốt trong giai đoạn đó. Nhưng đối với trẻ Pháp, trở thành người khôn ngoan cũng bao gồm sự phán đoán đúng đắn và sự tôn trọng đối với người khác ở mọi lúc mọi nơi chứ không phải ở một thời điểm nhất định. Nói cách khác, trẻ có thể kiểm soát bản thân, đưa ra những lựa chọn khôn ngoan dựa trên tình huống, và bao hàm cả ý nghĩa “hãy tin vào trẻ”.

# Mẹ Pháp cho con tự do vui chơi

Cha mẹ Pháp cho con cái của họ nhiều sự tự do nhất có thể. Bạn rất hiếm khi bắt gặp một ông bố bà mẹ vui đùa trên sân chơi cùng với con. Họ cũng chẳng bao giờ can thiệp vào các cuộc xung đột, cãi vã của một đứa trẻ, thay vào đó họ để chúng tự xử lý các tình huống.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-5

Tất nhiên, bố mẹ Pháp sẽ không bao giờ để mọi chuyện đi quá đà. Họ thiết lập một ranh giới giữa những trò đùa vô thưởng vô phạt của con và các hành vi xấu. Và bất kỳ hành vi xấu nào cũng đều bị trừng phạt để con nhận thức được sự khác biệt.

# Trẻ em Pháp không có thức ăn riêng

Trẻ em Pháp nổi tiếng với kỹ năng ăn uống lành mạnh và không ngại thử đồ ăn mới, chúng không coi rau củ như kẻ thù ngoài hành tinh chứa đầy độc tố. Cha mẹ Pháp cho con ăn các loại thức ăn mà người lớn ăn hàng ngày. Trường học và các điểm trông trẻ cũng vậy.

Theo đó, cả trẻ em và người lớn đều cùng ăn một loại thực phẩm vì ở Pháp không có cái gọi là "thức ăn riêng biệt cho trẻ em". Thức ăn cho trẻ cũng y như cách nấu của người lớn, chỉ khác là trong bữa ăn bố mẹ có thể giúp con cắt nhỏ thức ăn hơn thôi. Bố mẹ Pháp sẽ không bắt con ăn những món chúng không thích nhưng ít nhất chúng cũng phải nếm thử món ăn.

Do đó, trẻ em Pháp bắt đầu rèn luyện vị giác của mình thông qua một chế độ ăn cân bằng từ thời thơ ấu, và đồ ăn nhẹ. Không có nhiều kẹo ngọt hay đồ ăn vặt khác và trẻ em Pháp không có xu hướng phàn nàn về chuyện này.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-6

# Ông bà Pháp không có trách nhiệm phải chăm sóc cháu

Ở Việt Nam, ông bà thường đảm nhiệm luôn vai trò nuôi dạy cháu. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến việc giáo dục tính cách cho trẻ cũng như tăng gánh nặng cho ông bà. Trong khi đó, ở Pháp, ông bà chỉ là những người hỗ trợ nuôi dạy bọn trẻ mà thôi còn việc nuôi dạy con cái là trách nhiệm của những người làm bố, làm mẹ. Bạn có thể thấy người già uống cà phê hoặc rượu vang trong nhà hàng thường xuyên hơn là chăm sóc cháu.

# Trẻ được học cách sử dụng tiền từ sớm

Trẻ em Pháp thường bắt đầu nhận tiền tiêu vặt từ năm 7 tuổi và được phép tiêu pha theo ý muốn. Số tiền tiêu vặt hàng tháng nhiều hay ít sẽ tương đương với số tuổi của đứa trẻ. Điều này giúp trẻ có sự tự chủ trong cách sử dụng đồng tiền.

Chính vì vậy khi đi siêu thị, chúng ta ít thấy trẻ em Pháp lăn ra sàn nhà ăn vạ hay níu áo mẹ khóc lóc đòi được mua kẹo, mua kem. Thay vào đó trẻ em Pháp giữ bình tĩnh, không gây ồn ào và đứng xếp hàng trật tự.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-7

# Tự do hành động                  
                                                                            
Cha mẹ Pháp cho con cái của họ sự tự do nhất có thể. Rất hiếm khi bạn thấy một phụ huynh vui chơi trên sân chơi với con. Họ cũng không can thiệp vào xung đột giữa những đứa trẻ mà để chúng tự xử lý tình huống. Điều quan trọng là họ thiết lập một ranh giới giữa những trò đùa và hành vi thực sự xấu. Chỉ có hành vi xấu là bị trừng phạt để con bạn biết sự khác biệt.

# Không giáo dục sớm

Việc dạy chữ sớm dường như xa lạ ở Pháp. Đa số trẻ em ở đây khi lên 5 tuổi vẫn chưa biết đọc và bố mẹ thấy điều này hoàn toàn bình thường. Thay vào đó, những phụ huynh Pháp cho rằng, tuổi thơ là khoảng thời gian tuyệt vời khi trẻ học cách mơ ước, khám phá thế giới, học phép lịch sự và có trách nhiệm. Đến khi chúng 6 tuổi, chúng sẽ học cách đọc và đếm.

Học mẹ Pháp cách nuôi dạy con tự lập từ thủa sơ sinh, trẻ chẳng hề quậy phá mà còn cư xử rất văn minh-8

# Cuối tuần là thời gian dành cho gia đình

Người Pháp rất có ý thức về các hoạt động của ngày Chủ nhật và họ có sự chuẩn bị chu đáo để có một ngày nghỉ trọn vẹn và bổ ích. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để đi dã ngoại, tổ chức tiệc ngoài trời, đi xe đạp... Ở đó, trẻ con thoải mái tự do vận động, phát triển thể chất cũng như sự sáng tạo, óc quan sát. Điều này cũng giúp kết nối các thành viên trong gia đình.

Theo V.K - Vietnamnet
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.