Khi còn bé đứa nhỏ tầm thường, cả đời tầm thường? Đừng dán "nhãn" cho con bạn!

Người ta nói rằng cuộc sống có 3 giai đoạn: biết cha mẹ của mình là người tầm thường, thừa nhận mình là một người tầm thường và chấp nhận con cái mình là người tầm thường.

Một cô gái đăng đàn mạng xã hội kể chuyện gần đây một đồng nghiệp của cô vừa phải nhập viện vì trầm cảm. Khi được hỏi về lý do, cô gái nói: “Đồng nghiệp của tôi, cô ấy rất xuất sắc. Mới 26 tuổi đã trở thành Giám đốc kế hoạch của công ty chúng tôi. Đó là vị trí mà nhiều người phấn đấu nhiều năm cũng chưa chắc ngồi lên được. Cô ấy đã đạt được thành tích tuyệt vời này khi còn rất trẻ nhưng cô ấy vẫn thất vọng về bản thân. 

Cô luôn không hài lòng, nghĩ những thành tựu mình đạt được có thể vượt xa hơn điều đó. Có lẽ vì áp lực quá lớn mà vài ngày trước được tìm thấy cứa cổ tay ở nhà, phải đưa đi bệnh viện, chẩn đoán trầm cảm”.

Qua chuyện này, cô gái nhận ra một điều: “Hóa ra, thừa nhận mình là một người tầm thường, lại là một chuyện rất hạnh phúc”. Những lời này đánh thẳng vào trái tim nhiều người.

Người ta nói rằng cuộc sống có 3 giai đoạn: biết cha mẹ của mình là người tầm thường, thừa nhận mình là một người tầm thường và chấp nhận con cái mình là người tầm thường. Có thể chấp nhận con người tầm thường của mình nghĩa là đã bước vào giai đoạn thứ 2 của cuộc sống.

Làm thế nào để chấp nhận sự tầm thường của một đứa trẻ

Trong khi cô gái ở câu chuyện trên bắt đầu dần chấp nhận sự tầm thường của riêng mình thì mẹ của một học sinh THCS cũng đăng tải trạng thái như sau: “Làm thế nào mọi người nên chấp nhận sự tầm thường của đứa trẻ?"

Nếu dựa trên 3 giai đoạn của cuộc sống, người mẹ này đang ở giai đoạn thứ ba là chấp nhận sự tầm thường của con cái mình. Điều này có khó không? Hẳn là tương đối khó khăn, nếu không luôn có rất nhiều bà mẹ phải đau đầu để xin cho con vào các trường danh tiếng, điều này đồng nghĩa với việc con cái họ có thể trở nên ưu tú hơn?

Khi còn bé đứa nhỏ tầm thường, cả đời tầm thường? Đừng dán nhãn cho con bạn!-1

Trước đây trên một mạng xã hội của Trung Quốc từng mở một cuộc thăm dò ý kiến, câu hỏi là: “Bố/mẹ có thể chấp nhận con cái của mình tầm thường không?” Đã có 12000 người tham gia, trong đó có 1349 người chọn không thể chấp nhận, trong khi hơn 10000 người chọn chấp nhận nhưng lý do của nhiều người trong số đó là: “Ban đầu không thể chấp nhận, sau mới phải chấp nhận”. Ngữ khí này rõ ràng là không cam lòng, giống như dù chỉ còn một chút sức lực liền sẽ khơi dậy ý chí chiến đấu.

Điều này khiến chúng ta nghĩ về một đoạn văn từng đọc trước đây rằng: Có 3 loài chim trên thế giới: một là bay đầu đàn, cố gắng đi trước người khác, lấy siêng năng bổ sung vụng về; hai là loại không chịu bat, tự từ bỏ hy vong; loại cuối cùng là không có dũng khí, không muốn bay, sau đó đẻ trứng để thế hệ tiếp theo bay.

Những người không chấp nhận con cái tầm thường, có lẽ hầu hết là loại thứ ba?

Đừng dễ dàng dán nhãn "tầm thường" cho trẻ em

Tầm thường là gì? Trong từ điển tiếng Việt thì “tầm thường” là rất thường, không có gì đặc sắc, đặc biệt (hàm ý chê).

Khi nhìn vào lời giải thích này, từ "tầm thường" liệu có phù hợp với trẻ em không? Có lẽ trẻ em tạm thời là bình thường, không nổi bật, nhưng chúng vẫn còn rất trẻ, con đường phía trước vẫn còn dài, cha mẹ xác định đứa trẻ tầm thường ở đâu?

Khi hỏi hầu hết những người xung quanh thì mọi người đều nghĩ rằng đứa trẻ là tầm thường vì thành tích không thể, không nghiêm túc học tập. Dùng cái nhìn "tầm thường" như vậy dán lên đứa nhỏ, ít nhiều có chút cẩu thả. Khi một người được dán nhãn "tầm thường", ấn tượng của anh ta về bản thân là "tầm thường".

Trong tâm lý học, có "hiệu ứng gán nhãn hiệu”. Điều đó có nghĩa là khi một đứa trẻ biết rằng "tầm thường" là nhãn hiệu của mình, suy nghĩ bên trong có thể trở thành: "Dù sao tôi là một người tầm thường, vì vậy tôi không làm được gì cả".

Vì vậy, là cha mẹ, ngay cả khi biết tương lai của đứa trẻ là tầm thường, không có thành tựu đặc biệt nổi bật, cũng không cho đứa trẻ định tính, kết luận trước. Sau khi tất cả, thành tựu không chỉ là thành tích.

Một đứa trẻ tầm thường được định sẵn cho một cuộc sống tầm thường?

Khi còn bé đứa nhỏ tầm thường, cả đời tầm thường? Đừng dán nhãn cho con bạn!-2

Quách Tĩnh trong "Anh hùng xạ điêu", hình tượng này hẳn là đại bộ phận cha mẹ đều không xa lạ. Nhân vật này trong truyện được định là "ngốc nghếch", tư chất tầm thường, nhưng tư chất võ học lại vượt xa huynh đệ kết nghĩa mình, một người thông minh Dương Khang. Vì vậy, Quách Tĩnh tưởng tầm thường nhưng lại không tầm thường. 

Có anh thanh niên này khi còn nhỏ thành tích học tập rối tinh rối mù, thậm chí trong kỳ thi, giáo viên vì danh dự của riêng mình, để cho các bạn cùng lớp nhắc bài cho. Nhưng một người đã từng trong mắt tất cả thầy cô thành tích rối tinh rối mù như vậy, hiện giờ lại là một chiến sĩ cảnh sát vũ trang nhiều năm, đã có cống hiến rất lớn. Như vậy anh có tầm thường không?

Cái gọi là tầm thường chỉ là quan điểm khác nhau của con người về một vấn đề. Một số người không giỏi tiếng Anh, nhưng khả năng tư duy logic đặc biệt mạnh mẽ, các cuộc thi olympic thường giành giải nhất; một số người không giỏi chạy, nhưng trình độ khiêu vũ đặc biệt tốt ...

Tương lai của trẻ em như thế nào, không phải so sánh ngang, nhưng nên khám phá những điều phi thường của chúng theo chiều dọc.

Mỗi đứa trẻ có tiềm năng vô hạn trong cơ thể, sự phát triển trong tương lai là tầm thường hay không, nằm trong cách cha mẹ hướng dẫn trẻ

Một số người nói: "Mỗi đứa trẻ là một hạt giống, và mỗi người có một thời gian nở rộ khác nhau. Một số hoa nở rực rỡ ngay từ đầu; một số hoa, cần chờ đợi lâu. Giống như hoa đào và hoa mai, không thể vì hoa mai nở muộn, nghĩ rằng nó là tầm thường. Trong mùa đông cô đơn, hoa mai nở là phong cảnh đẹp nhất”.

Mọi người đều tầm thường, chấp nhận tầm thường là điều mà mọi người phải học; mọi người đều không tầm thường, phát hiện ra sự không tầm thường của người khác cũng là điều chúng ta nên học, đặc biệt là đối với trẻ em.

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.