Khi con về nói 'Mẹ ơi bạn không chơi với con' cha mẹ có EQ cao sẽ dạy trẻ như thế này

Cách xử lý khi con nói bạn không muốn chơi cùng mình sẽ cho biết cha mẹ thông thái đến mức nào.

Trẻ em có nhu cầu xã hội theo bản năng. Đặc biệt trong “giai đoạn nhạy cảm của giao tiếp giữa các cá nhân” ở độ tuổi 3 đến 5, trẻ sẽ rất thích chơi với bạn bè. Chúng xây dựng lòng tin và trải nghiệm niềm vui khi được công nhận và đánh giá cao bằng cách chơi cùng nhau, chia sẻ đồ chơi và thức ăn.

Như nhà tâm lý học Piaget đã nói: Thời thơ ấu nói chung có hai thế giới, một là thế giới tương tác với cha mẹ, hai là thế giới của bạn bè đồng trang lứa. Bạn bè cùng trang lứa đóng vai trò quan trọng ngang bằng hoặc thậm chí quan trọng hơn cha mẹ.

Vì bạn bè đồng trang lứa rất quan trọng, tại sao một số trẻ lại khó hòa nhập vào nhóm và kết bạn?

Lý do của trẻ

Khi con về nói Mẹ ơi bạn không chơi với con cha mẹ có EQ cao sẽ dạy trẻ như thế này-1

Một số trẻ không thể hòa nhập nhóm một cách suôn sẻ do tính cách của chúng như rất hướng nội, ít nói, hạn chế và không thể hiện bản thân trước mặt người khác, và thường từ chối lời mời từ các trẻ khác. Cũng có một số trẻ độc đoán hơn, thích giành giật đồ chơi, đánh người,… tự cao tự đại, về lâu dài không có ai thích chơi cùng.

Lý do gia đình

Đứa trẻ nói: “Mẹ ơi, bạn không chơi với con.” Thực ra đứa trẻ đang nhờ bố mẹ giúp đỡ, trong lòng rất háo hức muốn hòa nhập tập thể.

Một số phụ huynh sẽ phớt lờ nhu cầu xã hội của con cái và chỉ nói: "Không chơi thì không chơi, mình không cần quan tâm. Nếu con học tốt, bạn sẽ tự tìm đến chơi" , do đó khiến con cái họ bỏ lỡ cơ hội học hỏi và giao lưu.

Các bậc cha mẹ khác sẽ đổ lỗi cho chính đứa trẻ và buộc tội trẻ: “Tại sao con lại không chơi với bạn?” Đứa trẻ không hiểu, và điều đó làm cho mọi việc nghiêm trọng hơn, trẻ không biết mình sai ở đâu và càng mù mịt trong giao tiếp với  bạn bè. Có thể thấy, nếu cha mẹ không hướng dẫn con cái đúng về giao tiếp xã hội thì cũng sẽ khiến trẻ gặp phải những rào cản xã hội.

Lý do môi trường

Giao tiếp của trẻ là hai chiều, và liệu có một người bạn chơi phù hợp trong môi trường hay không là yếu tố chính ảnh hưởng đến tương tác xã hội của trẻ.

Nếu con bạn rời khỏi môi trường quen thuộc và chuyển đến một cộng đồng mới, và không thể tìm thấy những người bạn có cùng sở thích và đam mê, tất cả những điều này sẽ khiến đứa trẻ không thể tìm thấy một đối tác phù hợp và không thể hòa nhập vào nhóm.

Dù lý do là gì, khi trẻ bức xúc về mặt xã hội, chúng cần được hiểu và hướng dẫn đúng cách.

Một số cách để cha mẹ cố gắng giúp con hòa nhập với bạn bè

Lắng nghe và hướng dẫn trẻ

Trẻ cảm thấy thấp thỏm và bối rối khi bị người khác từ chối. Lúc này, cha mẹ không nên vội suy luận mà nên lắng nghe và hướng dẫn kỹ lưỡng cho con. Nhìn thấy cảm xúc của con bạn, chấp nhận con, khuyến khích và cho con can đảm là chìa khóa để lấy lại sự tự tin của con.

Dạy trẻ "phá băng"

Khi con về nói Mẹ ơi bạn không chơi với con cha mẹ có EQ cao sẽ dạy trẻ như thế này-2

Nhiều khi trẻ thất bại về mặt xã hội vì chúng không biết cách thực hiện bước đầu tiên để “phá băng”. Do đó, khi trẻ muốn trở thành một phần của nhóm, cha mẹ có thể làm như sau:

Đầu tiên, hướng dẫn trẻ quan sát và hiểu bên kia đang chơi gì và luật chơi ra sao;

Thứ hai, hãy chủ động đóng góp và hòa nhập một cách tự nhiên. Ví dụ, nếu những đứa trẻ khác đang xếp khối, bạn có thể giúp chúng lấy khối trước, nếu đang chơi ném bóng, bạn có thể nhặt quả bóng trước, nếu bạn đang nhảy dây, bạn có thể kéo dây chun trước, sau đó bật nhảy, v.v.

Cuối cùng là hướng dẫn các em hiểu nội quy tập thể. Đừng nói rằng người khác đang làm sai điều gì đó ngay khi bạn tham gia trò chơi, vì suy cho cùng, ai cũng không thích những người phá vỡ trật tự.

Cho con bạn thêm thời gian để đệm và điều chỉnh

Khi con về nói Mẹ ơi bạn không chơi với con cha mẹ có EQ cao sẽ dạy trẻ như thế này-3

Mỗi đứa trẻ đều có những đặc điểm khác nhau và các kiểu giao tiếp giữa các cá nhân khác nhau. Một số trẻ hướng ngoại, vui vẻ và thích kết bạn, một số trẻ hướng nội, ít nói và chỉ thích duy trì mối quan hệ bạn bè tốt với một hoặc hai người bạn.

Là cha mẹ, trước khi dạy con cách giao tiếp với nhau, bạn cũng nên dừng lại để tìm hiểu con mình, kiên nhẫn hơn và cho con nhiều cơ hội hơn, để bé có thể tìm thấy tình bạn và hòa nhập với bạn bè.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/day-con/khi-con-ve-noi-me-oi-ban-khong-choi-voi-con-cha-me-co-eq-cao-se-day-tre-nhu-the-nay-2022061313552674.htm

Nuôi Dạy Con