Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị "thua thiệt về nhan sắc"

Ngoại hình của trẻ không chỉ do di truyền quyết định mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác. Nếu khi mang thai mà mẹ làm 3 việc này thường xuyên, con sẽ "kém xinh" đi nhiều.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, mỗi một dấu hiệu bất thường xuất hiện ở trẻ đều khiến cha mẹ lo lắng. Trong đó, sự xuất hiện của các vết bớt khiến cha mẹ "đứng ngồi không yên". Mặc dù, những vết bớt này không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ, khiến trẻ "thua thiệt về nhan sắc" so với các bạn, nhất là khi chúng mọc ở những vị trí dễ nhìn thấy như mặt, cổ hoặc tay, chân.

Vết bớt ở trẻ sơ sinh là gì?

Vết bớt là sự xuất hiện bất thường trên da của trẻ sơ sinh sau khi chào đời khoảng vài tháng. Tỷ lệ trẻ sơ sinh xuất hiện vết bớt khá cao nhưng chúng thường mờ dần và biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, cũng có một số vết bớt không bị mờ đi mà sẽ tồn tại mãi cho đến hết cuộc đời trẻ, điều này gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ cũng như tinh thần của trẻ nhỏ.

Phân loại vết bớt ở trẻ sơ sinh

Vết bớt có nhiều loại khác nhau và được chia thành hai loại: Bớt mạch máu và bớt sắc tố

Bớt mạch máu: Các vết bớt tạo thành từ các mạch máu. Chúng được hình thành một cách không hoàn chỉnh, thường có màu đỏ. Có 2 loại bớt mạch máu là u máu và vết bớt màu rượu vang đỏ

Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-1Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-2

Các vết bớt sắc tố: Tạo thành từ sự tập hợp các tế bào sắc tố tạo màu da. Chúng có thể có nhiều màu sắc khác nhau như rám, nâu, xám, đen hoặc xanh.

Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-3Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-4Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-5

Nguyên nhân xuất hiện các loại bớt này có thể do di truyền nhưng cũng có thể do phản ứng biểu bì ở những trẻ có làn da bị nhạy cảm hoặc sự kết tụ của các mạch máu dưới da. Để đề phòng bé bị vết bớt trên da, ngay trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần tránh làm 3 điều này 

3 việc mẹ bầu không nên làm để phòng tránh và hạn chế xuất hiện vết bớt ở trẻ sơ sinh

1. Ăn chua cay

Đồ chua cay là món khoái khẩu của nhiều người, trong đó có cả phụ nữ mang thai vì chúng có khả năng kích thích vị giác tốt. Tuy nhiên khi đã mang thai, mẹ nên giảm thiểu những món ăn quá cay và nóng. Vì nếu mẹ tiêu thụ thực phẩm cay nóng quá nhiều có thể khiến thai nhi bị tích tụ sắc tố, là nguyên nhân gây nên những vết bớt trên cơ thể sau này.

Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-6

Ngoài ra, thói quen ăn thực phẩm cay nóng còn có thể khiến hệ thần kinh của thai nhi bị tê liệt, từ đó dẫn đến những hậu quả như chậm phát triển trí não, dị tật ống thần kinh và làm giảm khả năng suy luận tư duy của trẻ từ khi mới chào đời.

2. Môi trường ô nhiễm

Khi mang thai, mẹ bầu nên tạo môi trường sống trong lành, không bị ô nhiễm, khói bụi và tránh xa các loại hóa chất. Vì khi mẹ tiếp xúc với những nguồn ô nhiễm này, không những gây ra những ảnh hưởng xấu về sức khỏe của bản thân mà em bé cũng có thể hấp thụ rồi tích tụ các chất độc hại trong cơ thể và biểu hiện dưới dạng các vết bớt. Ngoài ra, em bé trong bụng người mẹ còn có thể gặp nguy cơ chậm phát triển về cả thể chất và trí não, làm tăng khả năng bị dị tật bẩm sinh.

Khi mang thai mà mẹ bầu làm 3 việc này, con sinh ra rất dễ bị thua thiệt về nhan sắc-7

3. Tâm lý lo lắng, căng thẳng, không ổn định

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai khiến cảm xúc của bà bầu nhạy cảm hơn. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng khi mẹ buồn bã, căng thẳng rất dễ sản sinh độc tố. Trong đó, có một số chất không thể phân hủy được nên sẽ bị thai nhi hấp thụ và xuất hiện các vết bớt sau này. Ngoài ra, việc mẹ bầu căng thẳng, stress trong thời gian dài còn gây ra nhiều ảnh hưởng khác cho thai nhi như: khiến thai nhi gặp phải những căng thẳng tương tự như của mẹ, chậm tăng trưởng (suy dinh dưỡng) trong tử cung…

Vì vậy, để có một thai kỳ khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ xuất hiện các vết bớt kém xinh cho bé thì khi mang thai mẹ bầu cần chú ý tới chế độ ăn uống khoa học, đủ chất, cần sinh sống và làm việc trong môi trường an toàn, không độc hại và duy trì tâm trạng thoải mái. 

Theo An Nhiên- Vietnamnet


 


phụ nữ mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.