Khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn

Con cái là tài sản vô giá của các bậc cha mẹ nên phụ huynh nào cũng yêu thương và muốn dành cho chúng những điều tốt đẹp nhất. Cùng với đó là mục tiêu giáo dục, làm sao để trẻ lớn lên có nền tảng tốt, thành công và hạnh phúc cũng luôn là vấn đề mà mọi gia đình quan tâm.

Kiến thức về nuôi, dạy trẻ rất rộng lớn với vô vàn phương pháp khác nhau, tuy nhiên theo kinh nghiệm được đúc kết từ nhiều người, khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái họ càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn.

1. Để trẻ mắc lỗi

Nhiều bà mẹ muốn con mình trở thành một người hoàn hảo nên khi con làm gì mẹ cũng phải can thiệp, cố gắng để con không mắc lỗi và trong mắt họ, đứa trẻ hay mắc lỗi là đứa trẻ không hiểu chuyện. 

Khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn-1

Thực tế, phụ huynh không cần phải quá cẩn thận và cầu toàn vì trẻ mắc lỗi là chuyện hết sức bình thường. Hơn nữa, có rất nhiều kiến thức mà chúng chỉ học được qua những lần mắc lỗi, con mắc lỗi này thì lần sau mới có kinh nghiệm để có tránh được sai lầm tương tự. Vậy nên đôi khi cha mẹ cần nhẫn tâm để con va vấp để rút ra bài học cho bản thân và từng bước trưởng thành. 

2. Đầu tư cho con cái

Sở thích cũng là một người thầy tốt nhất cho trẻ, có yêu thích thì trẻ mới nhiệt tình khám phá và học hỏi hiệu quả. Do đó, thay vì chọn những gì trẻ không thích, phụ huynh nên quan sát những gì con em mình thích làm. Nếu trẻ tỏ ra quan tâm mạnh mẽ đến bất kỳ khía cạnh nào, cha mẹ nên cố gắng để hỗ trợ và đối xử với trẻ hợp lý, không nên cấm cản gây tác dụng ngược.

Khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn-2

Tuy nhiên dù theo đuổi sở thích nào cũng không được lơ là học hành. Về mặt này, cha mẹ phải luôn khuyến khích con cái chăm chỉ rèn luyện và có sự đầu tư cần thiết. Khoản đầu tư này sẽ không vô ích, vì trong tương lai chắc chắn bạn sẽ nhận được những khoảng “lợi nhuận” xứng đáng từ con cái của mình khi chúng được nuôi dạy và đào tạo đến nơi đến chốn.

3. Dành thời gian cho con cái

Việc nuôi dạy con cái nhiều áp lực, nên hầu hết các bà mẹ đều muốn đi làm ngay khi hết thời gian ở cữ. Hơn nữa, do gánh nặng kinh tế, cơm áo gạo tiền, phụ huynh nào cũng phải bươn trải ngoài cuộc sống, để con cho ông bà hoặc người giúp việc chăm sóc mà không biết nếu vắng mặt cha mẹ sẽ ảnh hưởng gì đến con cái. 

Khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn-3

Từng có câu chuyện nói về một cậu bé muốn trả tiền tiêu vặt cho cha của mình để ông có thể dành thời gian cho cậu. Điều đó cho thấy, con cái đôi khi không cần thỏa mãn về vật chất, chúng muốn có sự đồng hành của cha mẹ nhiều hơn. Tiền bạc không thể đổi được tình yêu và hạnh phúc gia đình, cũng không có gì có thể thể đánh đổi được sự đồng hành của các bậc làm cha làm mẹ, vì vậy các ông bố bà mẹ đừng bỏ lỡ những thời gian quý giá ở bên con mà khiến bản thân sau này phải hối hận.

4. Hãy để đứa trẻ làm những gì nó muốn làm

Con cái luôn là báu vật của ông bà cha mẹ nên khi đưa con đi chơi họ thường lo lắng sợ chúng gặp nguy hiểm, để bảo vệ con cái mọi nguy cơ đều được họ loại bỏ trước. Thế nhưng một ngày nào đó, các con sẽ phải rời xa vòng tay bố mẹ, nếu cứ bảo bọc và che chở cho con kỹ quá khi đối diện với bầu trời của riêng mình trẻ sẽ rất lúng túng, thậm chí dễ dàng vấp ngã trước khó khăn hoặc bị vùi dập. Sự phụ thuộc vào bố mẹ tương đối mạnh từ khi còn nhỏ sẽ khiến trẻ trởi nên mất phương hướng, thiếu tự tin trong cuộc sống.

Khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn-4

Vì vậy cha mẹ hãy mạnh rạn để cho con cái mình thử tự làm một số cái mới, có thể bắt đầu từ những gì trẻ muốn. Phải trải qua những thử thách và rèn luyện thực tế thì sau này trẻ mới tự lập hơn và can đảm đối mặt với một số thăng trầm trong cuộc sống.

5. Để trẻ khóc và tự nín

Trẻ ăn hết một cây kem rồi lại muốn ăn một cây nữa, bố mẹ sợ con ốm hay đau bụng nên từ chối. Đứa trẻ bị khước từ cảm thấy ấm ức và bắt đầu khóc, rất dai dẳng, có vẻ nó sẽ không chịu nín nếu bố mẹ chưa thỏa mãn ý muốn của nó. Nhiều bố mẹ sót con sẽ nhanh chóng mềm lòng.

Khi nuôi dạy con cái, phụ huynh càng mạnh tay làm 5 điều này thì con cái càng có cơ hội trưởng thành tốt hơn-5

Tuy nhiên, một số bố mẹ kiên quyết hơn, kệ cho bé khóc, cho dù khá lâu sau đứa trẻ vẫn than vãn đòi hỏi nhưng khuôn mặt dần đỏ bừng, miễn cưỡng và tự nín. Như vậy, phụ huynh đã không chịu thua trước “chiến thuật” của trẻ là một cách làm đúng. Nếu bố mẹ chịu thua thì trẻ sẽ ngày càng tự phụ hơn để đạt được điều mình muốn. 

Sự thật đã chứng minh rằng khi trẻ quấy khóc, việc cha mẹ cứng rắn và “tàn nhẫn” sẽ có tác dụng hiệu quả, đứa trẻ sẽ biết rằng phương pháp như vậy không thể thuyết phục được người lớn và buộc phải từ bỏ.... Sau khi chúng im lặng một thời gian, bố mẹ lúc đó hãy nhẹ nhàng phân tích và khuyên nhủ để trẻ hiểu chuyện và ngoan hơn. Cách làm này sẽ là một biện pháp tích cực để những đứa trẻ này trở nên mạnh mẽ hơn khi chúng lớn lên, chúng sẽ tự nhiên biết cảm ơn cha mẹ vì sự giáo dục như vậy.

Theo V.K - Vietnamnet
 


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.