Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại “hại con”

Một số món đồ nếu mua rộng hơn cỡ của bé lại là sai lầm, bố mẹ cứ tưởng tiết kiệm nhưng hóa ra lợi bất cập hại, thậm chí gây nguy hiểm và không có lợi cho sự phát triển của trẻ nên cần hết sức cân nhắc.

Mỗi khi chuyển mùa, soạn đồ cũ ra cho con mặc nhiều mẹ đã phải thở dài: “Lại tốn tiền mua đồ mới vì đồ cũ cộc và chật hết rồi, con lớn nhanh vậy sao?”

Quả thật các bé lớn rất nhanh nên không ít bà mẹ sẽ thấy quần áo mua cho con mới mặc được vài lần, khi hết mùa cất đi đến sang năm lấy ra mặc tiếp thì con đã không còn vừa nữa nên cảm thấy tiếc và lãng phí. Chính vì tâm lý này, phụ huynh thường cố tình mua đồ rộng hơn 1-2 size so với kích cỡ hiện tại của con để sử dụng được lâu dài, tiết kiệm hơn. Nhưng liệu điều này có thực sự tốt?

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-1

Thực tế, việc mua trang phục lớn hơn để con mặc được cho cả năm sau khá hợp lý nhưng nó chỉ đúng với một số loại quần áo, một số đối tượng trẻ nhất định. Ngược lại, với một số món đồ nếu mua rộng hơn cỡ của bé lại là sai lầm, bố mẹ cứ tưởng tiết kiệm nhưng hóa ra lợi bất cập hại, thậm chí gây nguy hiểm và không có lợi cho sự phát triển của trẻ nên cần hết sức cân nhắc.

Quần áo nào của trẻ nên mua rộng?

1. Quần áo cho trẻ sơ sinh

Trước 1 tuổi, cơ thể bé phát triển rất nhanh, nếu mua vừa vặn thì rất nhanh phải đổi cỡ lớn hơn vì đồ chật sẽ khiến bé khó chịu, thậm chí gây mẩn ngứa, dị ứng. 

Vì vậy, chúng ta  nên mua quần áo rộng rãi cho các bé sơ sinh, vừa tiết kiệm hơn cho bố mẹ, vừa giúp cơ thể bé được thoáng khí dễ chịu và ngoan hơn.

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-2

Tất nhiên bạn cũng đừng chọn đồ rộng quá, chỉ nên lớn hơn từ 1-2 size so với kích cỡ hiện tại của bé là phù hợp. Khi quần áo bị chật và ngắn, dù tiếc đến mấy bố mẹ cũng không nên cố mặc cho trẻ nếu không sẽ dễ hạn chế sự phát triển thể chất của bé.

2. Quần áo cho trẻ béo

Ngày nay, quần áo may sẵn về cơ bản được may theo chiều cao và cân nặng của bé trong trường hợp bình thường, bé béo hơn tức là cân nặng vượt chuẩn nên phải mua quần áo lớn hơn mới vừa được.

Điều này nhằm tránh trường hợp bố mẹ mua quần áo theo độ tuổi chon con nhưng về bị nhỏ, chật sẽ không mặc được và tăng thêm sự lãng phí không cần thiết.

3. Áo khoác mùa đông

Mùa đông trời lạnh, thường các bé sẽ phải mặc áo thun, áo len ở trong rồi mới mặc áo khoác bên ngoài. Do đó, bạn cần mua loại áo size lớn hơn để bé mặc được thoải mái, dễ dàng cởi ra/mặc vào khi cần thiết và không bị cản trở khi vận động, thuận lợi hơn trong các hoạt động ngoài trời. 

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-3

Bên cạnh đó, áo khoác ấm thường khá đắt tiền, việc mua rộng rãi để mặc 2 mùa cũng giúp bố mẹ tiết kiệm đáng kể tiền sắm sửa đồ mới.

4 món đồ phải mua đúng size, cố tình mua rộng là “hại” con

1. Giày dép trẻ em 

Cũng giống như quần áo, một đôi giày thoải mái có thể khiến em bé lớn lên khỏe mạnh. Nếu giày quá rộng, bé nhận lực không đều khi đi, hiện tượng thường gặp là giày dễ bị rơi ra, khiến trẻ túng túng thậm chí vấp ngã rất nguy hiểm. 

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-4

Đặc biệt đối với trẻ mới biết đi, việc đi giày dép ngoại cỡ sẽ không có lợi cho việc hình thành tư thế đi đúng, và còn dễ ảnh hưởng đến sự phát triển hình dáng chân sau này. Chưa kể vào mùa đông, giày quá rộng cũng thì việc giữ ấm cho đôi chân sẽ kém hơn, khiến bé dễ bị lạnh và ốm hơn.

Do đó, dù tiết kiệm đến mấy thì cha mẹ cũng nên chọn mua cho trẻ những đôi giày có size phù hợp với đôi chân của bé. Một đôi giày vừa phải cho bé thường là có độ dài trong lòng giày dài hơn chân bé 1cm, trong mùa đông bé đi tất dày thì nên công thêm 0.5-1 cm nữa.

2. Đồ lót 

Đồ lót thích hợp nhất là đồ lót ôm sát vào da của trẻ, nếu mua loại lớn hơn sẽ làm tăng khoảng cách giữa đồ lót với da vừa tăng độ ma sát, vừa giảm tác dụng bảo vệ các bộ phận nhạy cảm. 

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-5

Do vậy, mua đồ lót cho con, cha mẹ phải chú ý mua loại vừa phải, tuyệt đối đừng rộng quá hay chật quá vì có thể gây nguy hại cho bé. Tất nhiên với những trẻ béo hơn thì đồ lót cũng cần tăng lên 1 cỡ so với tuổi sao cho bé mặc vừa vặn và thoải mái nhất.

3. Quần dài

Cũng như giày, quần dài cho bé nên mua loại vừa phải, bố mẹ chớ nên cho con mặc quần rộng hơn cỡ của mình vừa bất tiện lại có thể gây nguy hiểm.

Nhiều trường hợp vì quần quá dài, bố mẹ xắn ống lên cho con nhìn rất luộm thuộm khiến trẻ trở nên kém xinh và mất tự tin, chưa kể trong lúc vận động ống quật tụt xuống có thể khiến trẻ vấp ngã vô cùng nguy hiểm. Một số khác mặc cho con quần quần rộng bụng nên thắt đai quần cho trẻ, khi đó bé đi vệ sinh rất khó khăn và mất thời gian, thậm chí gặp sự cố ra quần khiến trẻ xấu hổ.

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-6

Do đó đối với quần dài, tốt nhất bố mẹ nên chọn đúng size cho con, nếu dài rộng thì nên mang ra hàng sửa chữa về kích cỡ phù hợp rồi hãy cho bé mặc.

4. Quần áo cho mùa hè 

Mùa hè luôn là thời điểm trẻ em được thoải mái “tung tăng” nhất, quần áo lại tương đối mỏng nhẹ, nên nếu mặc rộng trông trẻ sẽ rất luộm thuộm, kém xinh mà còn dễ lộ phần nhạy cảm khi vận động. 

Bên cạnh đó, mùa hè có rất nhiều loại trái cây, một số loại trái cây không thể rửa sạch vết bẩn khi rơi vào quần áo, cộng với việc trẻ ra nhiều mồ hôi nhiều nên quần áo sẽ rất nhanh cũ bẩn. Dù bạn có mua rộng vừa cho cả mùa hè năm sau nhưng khi khui ra nhìn đồ cũ, lỗi mốt cũng sẽ không muốn mặc lại cho con, kết quả sẽ vẫn phải bỏ tiền mua đồ mới. 

Khi sắm trang phục cho trẻ em có nhất thiết phải mua trước size lớn không? Có những món đồ mua rộng tưởng tiết kiệm hóa ra lại hại con”-7

Trong khi đó đồ mùa hè cũng tương đối rẻ nên để tiết kiệm, tốt nhất ba mẹ nên sắm những bộ quần áo xinh xắn, vừa vặn với con để mặc một mùa, sẽ vừa đẹp, vừa mới lại an toàn.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.