Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X "tạ rưỡi", đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài

Với cân nặng lúc lên bàn đẻ là 159kg, thai phụ đã khiến các bác sĩ phải than thở: “Khổ quá! Thực sự là làm khó chúng tôi mà”.

Mới đây, khoa sản của Bệnh viện Đại học Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã tiếp nhận một thai phụ cân nặng khủng đang chuyển dạ. Theo đó, thai phụ này nặng tới 159kg và phải nhờ tới 7-8 người khiêng lên bàn sinh.

Chia sẻ với phóng viên, bệnh viện nói rằng trọng lượng siêu khủng của bà mẹ này đã kéo theo hàng loạt rắc rối khi mang thai như béo phì, tiểu đường, sinh con khổng lồ,…. “Khổ quá! Thực sự là làm khó chúng tôi mà”, các y bác sĩ tham gia vào quá trình sinh nở của sản phụ than thở.

Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X tạ rưỡi, đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài-1
Thai phụ nặng tới 159kg, phải nhờ tới 7-8 người khiêng lên bàn sinh.

Theo thông tin từ bệnh viện, chị Trần Nhiễm (26 tuổi, tên nhân vật đã thay đổi) trước khi mang thai đã bị béo phì với cân nặng hơn 125kg. Sau khi mang thai, chị Trần càng ăn uống thả phanh nên bụng to lên nhanh chóng, thân hình cũng ngày càng “phì nhiêu” hơn.

Cuối tháng thứ 7 của thai kỳ, chị Trần lại phát hiện bị tiểu đường thai kỳ. Dưới sự chăm sóc và quản lý chặt chẽ của bác sĩ Trương Quần, trưởng khoa sản Bệnh viện Đại học Trấn Giang, chị Trần mới có thể qua tam cá nguyệt thứ 3 một cách ổn định.

Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X tạ rưỡi, đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài-2Thai phụ có trọng lượng "khổng lồ" đã tạo ra câu hỏi hóc búa cho đội ngũ y bác sĩ. 

“Khi nào kết thúc thai kỳ chúng tôi mới bớt lo”, bác sĩ Trương nói. Bởi lẽ béo phì và tiểu đường thai kỳ đều làm gia tăng tình trạng sảy thai, sinh non, thai chết lưu, thai nhi quá to, chấn thương trong khi sinh và các bất thường bẩm sinh khác ở thai nhi (đặc biệt là dị tật ống thần kinh), chứng tự kỷ, tăng khả năng mắc bệnh béo phì và các bệnh chuyển hóa khi trưởng thành.

Sau khi thảo luận và đánh giá tình trạng sức khỏe của chị Trần, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cho chị khi thai được 37 tuần. Lúc này, cân nặng của chị Trần đã lên tới 159kg.

Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X tạ rưỡi, đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài-3Bàn sinh của chị Trần cũng phải nới rộng ra thì chị mới có thể nằm vừa.

Do chiều rộng của bàn mổ không đủ cho chị Trần nằm lên nên các nhân viên y tế phải nới rộng giường bằng tay. Cụ thể, các nhân viên y tế lấy 2 tấm chắn phẫu thuật và cố định chúng ở 2 bên giường. Sau nhiều lần thử nghiệm độ cứng và ổn định của giường, vấn đề đã được giải quyết.

Vấn đề thứ 2 các bác sĩ gặp phải chính là mỡ tích tụ quá nhiều khiến bác sĩ gây mê hồi sức rất khó để xác định được đúng vị trí gây tê tủy sống để tiến hành phẫu thuật. Với các thai phụ bình thường, để gây tê tủy sống, mũi kim tiêm ở vị trí thắt lưng chỉ cần đâm sâu khoảng 4-6cm, nhưng độ sâu mà máy siêu âm đo được cho chị Trần là 8,5cm nên tiêm theo cách thông thường thì nguy cơ thất bại rất cao. Cuối cùng, bác sĩ đành phải đưa mũi kim tiêm dẫn qua ống siêu âm đầu dò để thực hiện thành công việc gây tê cho thai phụ.

Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X tạ rưỡi, đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài-4Việc gây tê tủy sống để mổ bắt thai là một vấn đề khá nan giải với bác sĩ.

Vấn đề nan giải thứ 3 chính là nên mổ dọc hay mổ ngang bởi lớp mỡ bụng của sản phụ cũng rất dày. Sau khi trao đổi với nhau, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cho chị Trần bằng phương pháp mổ dọc để việc tiếp xúc với thai nhi thuận lợi hơn cũng như vết thương nhanh lành hơn.

Tuy nhiên, điều nguy hiểm nhất đối với bác sĩ Trương trong ca phẫu thuật mổ lấy thai này chính là bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Đây là bệnh lý hình thành khi tĩnh mạch có cục máu đông làm cản trở dòng máu lưu thông trở về tim. Nếu không được điều trị kịp thời, máu tụ di chuyển đến phổi có thể gây tắc mạch phổi, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X tạ rưỡi, đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài-5Các bác sĩ đang siêu âm, dò vị trí để tiêm gây tê tủy sống cho chị Trần. 

Béo phì và tiểu đường đều là những yếu tố nguy cơ cao gây ra bệnh huyết khối tĩnh mạch. Phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sớm là những biện pháp chính để giảm thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Dựa vào những điều này, bác sĩ Trương đã sớm có biện pháp can thiệp với chị Trần. Thông qua việc sử dụng que khí nén, thuốc chống huyết khối,… tỷ lệ huyết khối trong cơ thể chị Trần đã giảm đi rất nhiều.

Với sự cố gắng của các nhân viên y tế, cuối cùng chị Trần đã hạ sinh một bé trai nặng 5,25kg. Nhưng nhìn đứa trẻ, bác sĩ vẫn không thể vui mừng mà tiếp tục thở dài. Do trọng lượng lớn, bé có triệu chứng hạ đường huyết bẩm sinh và cần lập tức được chuyển tới khoa sơ sinh để điều trị.

Khổ sở vạch lớp mỡ dày mổ đẻ cho 9X tạ rưỡi, đứa trẻ ra đời bác sĩ thở dài-6Con trai của chị Trần chào đời với cân nặng 5,25kg.

Các bác sĩ cho biết, hạ đường huyết có thể khiến trẻ bơ phờ, suy nhược, vã mồ hôi, khó thở, thậm chí co giật. Nếu tình trạng này trở nặng và kéo dài sẽ gây ra các di chứng thần kinh như chậm phát triển trí tuệ. Một số trẻ sơ sinh quá to cũng dễ bị biến chứng như hạ canxi trong máu, vàng da hoặc dị dạng. Tuy nhiên, do được cứu chữa kịp thời nên con của chị Trần đã nhanh chóng bình phục và được xuất viện.

Thông qua trường hợp của chị Trần, bác sĩ cũng muốn nhắc nhở các sản phụ khác rằng nên quản lý cân nặng của mình trong quá trình mang thai và sinh nở. Thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh để tăng cân trong mức lý tưởng. 

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/kho-so-ven-lop-mo-day-mo-de-cho-me-ta-ruoi-dua-tre-ra-doi-bac-si-tho-dai-d252720.html

tiểu đường thai kỳ

sinh con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.