Không đủ tiền nuôi con, mẹ trẻ “gán” con lại cho người giúp việc, biệt tăm 2 tháng

Đầu tháng 6, cô Lý, một nhân viên giúp việc gia đình ở Quý Dương (Trung Quốc) nhận việc chăm sóc con cho một phụ nữ họ Lôi, nhưng bất ngờ người mẹ này lại đột nhiên "bốc hơi" gần hai tháng.

Bà của đứa trẻ nói rằng mẹ đứa trẻ chưa kết hôn, không biết cha đứa trẻ là ai nên từ chối nhận cháu. 

Sau đó cô Lý phải nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát và giới truyền thông, người mẹ họ Lôi mới chịu xuất hiện và nhận lại đứa trẻ. Trước đó người phụ nữ này mới chỉ trả cô Ly 1.200 nhân dân tệ (NDT) (khoảng 4,3 triệu VNĐ) tiền lương và còn nợ khoảng 11.000 NDT (khoảng 39 triệu VNĐ). Lôi hứa sẽ trả cô lý vào ngày 10/7 nhưng ngày hẹn đã qua mà số tiền vẫn “bặt vô âm tín”. Lúc đầu, khi được hỏi về việc liệu Lôi có thanh toán nốt số tiền còn nợ cho mình không, cô Lý vẫn nói: “Người mẹ có thể bây giờ đang gặp khó khăn, tôi tin cô ấy sẽ trả”. 

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 14/7, cô Lý nói với các phóng viên rằng sau nhiều lần thương lượng với mẹ của đứa trẻ, bên kia chỉ trả 1.200 NDT, khiến cô kiệt sức và đau khổ. Vì cuộc sống khó khăn nên cô Lý đã phải vừa đi làm vừa vay mượn người khác mới đủ trang trải, cô nói: “Tôi nghĩ trước mắt vay tiền, sau đó sẽ trả lại khi cô Lôi thanh toán khoản còn lại. Nhưng kết quả là tôi không nhận được lương vào ngày 10/7 như đã hẹn. Bây giờ tôi không thể trả tiền cho người ta và trở thành người bất tín”. 

Cô Lý đã rất vất vả chăm sóc con hộ nhưng Lôi đến mang đứa trẻ đi, viết giấy ghi nợ và đề nghị được “trả góp” 

Như đã nói ở trên, vào cuối tháng 3 năm 2021, cô Lý ở Quý Dương, Quý Châu, được giới thiệu để giúp Lôi chăm sóc đứa con 10 tháng tuổi. Ban đầu Lôi nói rằng cô Lý sẽ được trả 180 NDT(khoảng 600 nghìn VNĐ)/ngày và được thanh toán mỗi ngày, nhưng thực tế Lôi chỉ quyết toán tiền lương cho hai ngày đầu tiên. 

Vì Lôi thường có bạn bè đến chơi vào ban đêm, đứa trẻ không thể ngủ yên tĩnh nên cô Lý đưa đứa trẻ về nhà chăm sóc. Hôm sau, cô Lý tìm Lôi để giải quyết việc trả lương nhưng không ngờ Lôi đã bỏ lại cả con mình cùng khoản tiền nợ lương và mất liên lạc từ đó. Kết quả là cuối cùng chỉ còn lại đứa trẻ và cô Lý sống với nhau.

Sáng ngày 3/6, đứa trẻ cuối cùng cũng được Lôi đón sau khi cô Lý tìm cách liên lạc với nhân viên cộng đồng và cảnh sát. Lôi đã phải viết một bản ghi nợ cho cô Lý, nói rằng sẽ trả khoản nợ còn lại là 11.400 nhân dân tệ (39 triệu VNĐ) trước ngày 10/7. 

Mẹ của đứa trẻ, Lôi, năm nay 25 tuổi. Khi Lôi mang thai gần 7 tháng, cha của đứa trẻ không thể làm giấy đăng ký kết hôn với cô ấy vì một lý do nào đó. Lôi lẳng lặng sinh con mà không nói cho gia đình biết. Sau khi sinh con xong, cô không nói cho gia đình biết. Cô Lý đã phải nhờ đến sự trợ giúp của đài truyền hình vì vấn đề của mình, khiến Lôi ít nhiều phàn nàn.

Hành động “từ thiện” chăm con hơn hai tháng của cô Lý được mọi người khen ngợi. Mỗi lần bắt gặp cô Lý trên phố, những người quen biết thường hỏi: “Đứa trẻ đã trả lại cho mẹ nó chưa? Lương đã nhận được chưa?”. Gia đình cô Lý thì trách Lôi: “Chắc là phét lác thôi. Sao cứ trì hoãn không trả. Tiền chắc chắn sẽ không đòi được đâu”.  

Cuối cùng, cô Lý nói: "Cô ấy đáng lẽ không nên nói dối tôi. Bây giờ nếu gia đình tôi muốn kiện cô ấy, tôi cũng đành chịu. Khi khó khăn, tôi đã nhờ anh chị em ở nhà vay tiền hộ. Bây giờ không có để trả, tôi bị họ mắng chửi rất nhiều”.

Về phía người mẹ họ Lôi, cô này trong thời gian trước thời hạn thanh toán nợ, lúc nào cũng thể hiện lối sống thoải mái. Chiều ngày 8/7 còn chụp ảnh selfie khi đang đắp mặt nạ với “caption”: “Trà sữa, bạn muốn hẹn hò với tôi không?”. Nhưng đến ngày 10/7 vẫn không trả tiền. Cho đến khi đôi bên phải thương lượng qua lại trong vài ngày, Lôi mới đồng ý trả 1.200 NDT (4,3 triệu VNĐ) và nói rằng sẽ trả dần số tiền còn lại theo hình thức “trả góp”. Điều này khiến cô Lý rất đau đầu. 

Không đủ tiền nuôi con, mẹ trẻ gán” con lại cho người giúp việc, biệt tăm 2 tháng-1

Cuộc sống hàng ngày của Lôi (Ảnh do cô Lý cung cấp)

Không đủ tiền nuôi con, mẹ trẻ gán” con lại cho người giúp việc, biệt tăm 2 tháng-2Giấy ghi nợ

Đàm phán nhiều lần và vẫn còn nợ -- Cô Lý: "Tôi cũng đã trở thành một người bất tín"

Tuyên bố không thể trả được tiền, Lôi cũng than thở với cô Lý: “Thời gian này, tôi thực sự chịu rất nhiều áp lực, phải tự kiếm tiền nuôi con, còn gia đình anh ấy (nhà bố đứa trẻ) không quan tâm. Tôi vừa đi làm, vừa trả tiền thuê nhà, muốn đứa trẻ ăn uống tốt thì phải chi tiêu rất nhiều. Từ khi đón đứa bé về, tôi đã tăng ca gần 1 tháng rồi nhưng công việc không tốt lắm. Tôi cũng đã dốc hết khả năng có thể để có số tiền hôm nay trả cho chị. Khoản trả góp sẽ được trả bắt đầu từ tháng này”.

Cô Lý coi đây chỉ là cái cớ: "Cô chỉ nói rằng cô khó khăn, còn tôi thì sao? Ai là người quan tâm đến tôi? Cô có thể không? Thật là vô trách nhiệm". Phóng viên đã gọi điện cho Lôi nhiều lần, nhưng đầu dây bên kia chưa bao giờ trả lời.

Theo những bức ảnh chụp màn hình trên mạng xã hội của bạn bè Lôi, cuộc sống của Lôi có vẻ không quá vất vả như những gì cô mô tả. Cô thường xuyên đi chơi với bạn bè, tham gia các bữa tiệc sinh nhật, hội hè… mỗi lần đều ghi lại bằng những bức ảnh selfie đẹp long lanh. Cô Lý thấy rất tức giận về việc này: “Bởi cô ấy nợ lương mà cuộc sống của tôi vô cùng khó khăn, vì tôi còn phải nuôi 2 con nhỏ nữa. Hiện ngoài việc đi làm, tôi còn phải vay mượn thêm. Ban đầu tôi nói với chủ nợ sẽ thanh toán vào ngày 10/7 nhưng Lôi không trả. Bây giờ tôi cũng trở thành người bất tín như cô ấy”.

Cô Lý hy vọng Lôi sẽ trả số lương còn thiếu một lần thay vì trả dần nhưng Lôi nói không có khả năng. Cô Lý than thở với các phóng viên: "Tôi cứ đòi tiền cô ấy như thế này, giống như tôi đang ăn xin. Cảm giác rất tệ”.

Điều quan trọng nhất là cô Lý không thể tin tưởng Lôi một chút nào, cô nói: "Làm thế nào mà tôi tin cô ấy được? Chỉ khi cô ấy trả tiền đúng hạn thì cô ấy mới đáng tin cậy. Cô ấy từng thất tín một lần. Tôi đã cho cô ấy thêm cơ hội nhưng liệu cô ấy có làm đúng không, bây giờ tôi rất thiếu kiên nhẫn!”

“Tôi nhìn cuộc sống thường nhật được bạn bè cô ấy đăng tải mỗi ngày mà thấy khó chịu lắm. Hình như cô ấy không thiếu tiền nên chưa trả hết lương mà là không có thành ý trả. Vì tốn tiền chơi bời nên không đủ tiền trả lương. Tiêu hết tiền rồi, giờ mới than nghèo kể khổ, ngày càng tệ”.

Không đủ năng lực thì đừng sinh con - Đã sinh con ra, phải có trách nhiệm với nó

“Mỗi ngày đều vui vẻ với bạn bè nhưng con cái thì không chăm sóc, người phụ nữ như vậy, không xứng đáng trở thành một người mẹ” là nhận xét chung của dân mạng về Lôi. 

Có thể nói, bà mẹ trẻ này khi sinh con gần như chưa được chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, hơn nữa hoàn cảnh khá đáng thương là bị bố của đứa trẻ bỏ rơi.  Cũng vì sinh con một mình, giấu bố mẹ nên Lôi gần như không có sự trợ giúp từ phía gia đình. Sau khi trở thành mẹ đơn thân thì không đủ khả năng nuôi con, dẫn đến hành động vô trách nhiệm và bất cần là giao con cho người trông trẻ rồi bỏ đi biệt tăm. 

Người mẹ này có con rồi nhưng vẫn quen thói ăn chơi, bay nhảy, chưa ý thức việc mình đã là một người mẹ, cần phải có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái chu đáo.

Vì vậy, người phụ nữ nếu chưa sẵn sàng cho việc sinh con và nuôi con, chưa đủ tiềm lực về kinh tế và độ chín về tinh thần, tình cảm thì không nên vội sinh con. Nếu đã sinh thì cần phải có trách nhiệm với đứa trẻ mình sinh ra, đừng gây rắc rồi cho người khác vì sự ích kỷ của bản thân!

 

 

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


mẹ đơn thân

single mom


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.