Không muốn trở thành “kẻ thù” của con mình, bố mẹ hãy nắm vững những lời này, thế giới sẽ bình yên

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng khi mình sinh con, nuôi nấng, lo cơm ăn áo mặc thì con sẽ nghe lời mình, nhưng thực tế, điều đó có thể khiến các bậc cha mẹ thất vọng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề của trẻ mà chính là cha mẹ đã quá tự cho mình là đúng.

Con cái sẽ không trở thành “chiếc áo lót” nhỏ bé của cha mẹ vì sự tận tụy và tình yêu thương của bạn, nhưng chúng sẽ hiểu được tấm lòng của cha mẹ vì chúng hiểu được sự sẻ chia trách nhiệm.

Không muốn trở thành kẻ thù” của con mình, bố mẹ hãy nắm vững những lời này, thế giới sẽ bình yên-1

Vì vậy, các bậc cha mẹ thông thái sẽ không coi trẻ em là sự bảo đảm cho tương lai của chính mình, hay duy trì trạng thái “thù địch” với con trong quá trình giáo dục chúng. Thay vào đó, họ từng bước giúp con hiểu được chân lý của sự tương thân tương ái, để con biết rằng gia đình là cùng nhau thân thiết nhất, là những người thân yêu trong sáng nhất tận đáy lòng của nhau, và trở thành sức mạnh để các con dũng cảm tiến về phía trước trong cuộc sống tương lai. Nếu không, con cái rất dễ trở mặt với cha mẹ, thậm chí coi cha mẹ như kẻ thù khi chúng trở thành người lớn.

Và cách để chúng ta có thể tránh điều đó thực ra rất đơn giản, đó là chỉ cần nắm vững 3 khái niệm sau:

1. Tôn trọng

Trong thời đại ngày nay, khi sự tôn trọng thường chỉ tồn tại khi đối thủ mạnh. Chúng ta có thể tôn trọng những người giàu có, những người có địa vị xã hội và những người tài năng xuất chúng, nhưng chúng ta lại không biết cách tôn trọng những bình thường người xung quanh mình, bao gồm cả con cái.

Không muốn trở thành kẻ thù” của con mình, bố mẹ hãy nắm vững những lời này, thế giới sẽ bình yên-2

Trên thực tế, con cái chúng ta đặc biệt cần sự tôn trọng của bố mẹ, chúng ta nên đối xử với đứa trẻ như một người lớn, tôn trọng suy nghĩ của chính nó, tôn trọng không gian riêng của chúng và tôn trọng bản chất của chúng. Khi bạn có thể bắt đầu tôn trọng con mình từ tận đáy lòng mình, bạn sẽ không thể “lời nói suông”, và bạn sẽ không coi con mình như một công cụ hay một người đáp ứng mong muốn của riêng bạn.

Tâm lý này cũng sẽ khiến bạn thờ ơ hơn với việc phải nuôi dạy con cái thành thế nọ hay thế kia và biết cách suy nghĩ thấu cảm với con, từ đó có thể tránh được sự đổ vỡ trong mối quan hệ cha mẹ - con cái.

2. Ranh giới

Mọi mối quan hệ giữa con người và con người khi bắt đầu đều cần đến quy mô và ranh giới. Trên thực tế, giữa người lớn và trẻ em cũng vậy, nếu bạn không biết cách duy trì một chuẩn mực cân bằng với con mình, bạn sẽ khiến trẻ cảm thấy bị o ép không có không gian riêng, thậm chí ngột ngạt và “khó thở”.

Không muốn trở thành kẻ thù” của con mình, bố mẹ hãy nắm vững những lời này, thế giới sẽ bình yên-3

Cha mẹ thực sự thông minh sẽ biết cách buông bỏ. Họ biết rằng việc chăm sóc con cái đòi hỏi những va vấp và trải nghiệm không ngừng trên đường đời. Chỉ những gì chúng trải qua mới là thu hoạch của cuộc đời, và chỉ khi chúng không ngừng tiến bộ trên đường đời thì mới có đủ nghị lực để đối mặt với xã hội trong tương lai.

Cuối cùng, thành công hay thất bại cũng không quan trọng bằng trái tim mạnh mẽ của đứa trẻ, không gì có thể so sánh được với một đứa trẻ có trái tim lạc quan và dễ dàng cảm thấy hạnh phúc.

3. ích kỷ

Có người nói, từ này có dùng được cho trẻ em không? Họ bán tín bán nghi vì đây là một đức tính xấu, xong thực tế nó lại là điều cần thiết, bố mẹ có thể làm và phải làm với con cái nếu muốn con cái hòa thuận với chúng ta.

Không muốn trở thành kẻ thù” của con mình, bố mẹ hãy nắm vững những lời này, thế giới sẽ bình yên-4

Cha mẹ “ích kỷ” cũng có nghĩa là không bao bọc con quá mức mà bắt con phải tự làm những việc cá nhân, phải chia sẻ việc nhà, phải có trách nhiệm với gia đình… Điều đó, không chỉ có thể bảo vệ chính mình, mà còn là một tấm gương tốt giúp cho con cái của họ biết sống chủ động, tự lập và tự tin.

Tóm lại, ba khái niệm trên nếu bạn làm được, đứa trẻ sẽ không bao giờ trở thành “kẻ thù” với bạn trong cuộc đời, thay vào đó gia đình hòa thuận, thế giới hòa bình. Tất nhiên tất cả chỉ mang tính chất tham khảo và học hỏi, tốt nhất các bạn hãy thực hiện dưới sự hướng dẫn của những người có chuyên môn. 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.