Không phải móng giò hay món ăn nào khác có thể giúp mẹ nhiều sữa hơn điều này

Mọi người thường hay dặn mẹ sau sinh nhất định phải ăn đủ combo móng giò - thịt rang - rau ngót. Điều này có ý nghĩa gì?

Quan niệm dân gian cho rằng ăn móng giò, thịt rang, rau ngót rất tốt cho mẹ sau sinh. Không ít chị em than phiền ăn móng giò đến phát chán nhưng thực sự không biết liệu nó có tốt hay không. Dưới đây là giải đáp của Ths.BS. Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hy vọng sẽ giúp các mẹ giải đáp băn khoăn này. 

Ăn quá nhiều móng giò gây tắc tia sữa, bội thực hệ tiêu hoá

Nhiều người cho rằng ăn móng giờ lợi sữa nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Trong món cháo móng giò, thành phần nhiều nhất là nước, collagen và lipid. Khi ăn với lượng vừa phải cũng có thể là cách giúp mẹ có nhiều sữa hơn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ làm bội thực hệ tiêu hoá của người mẹ, làm tăng lượng mỡ trong máu dẫn đến nguy cơ gây béo phì cho cả mẹ và con. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều móng giò khiến hàm lượng lipid trong sữa mẹ tăng quá cao gây ra tình trạng tắc tia sữa. Không chỉ vậy, hàm lượng mỡ tăng cao cũng khiến mẹ khó cân bằng dinh dưỡng cho em bé. Bé có thể tăng cân gây béo phì.Vì vậy nếu cứ ăn móng giò chỉ để mong lợi sữa thì cũng không hẳn là một giải pháp tốt. 

Không phải móng giò hay món ăn nào khác có thể giúp mẹ nhiều sữa hơn điều này-1
Ảnh minh hoạ

Một người mẹ sau sinh có sữa về nhiều là do hàm lượng hormone Oxytocin (là một loại hormone được tiết ra một cách tự nhiên bởi não và cụ thể hơn là tuyến yên. Hormone hạnh phúc này được tiết ra trong các mối quan hệ tình cảm và những khoảnh khắc hạnh phúc khác. Đặc biệt, oxytocin can thiệp vào một số giai đoạn của quá trình làm mẹ và rất quan trọng trong quá trình sinh nở).

Hormone này liên quan trực tiếp tới tâm lý của người mẹ như thế nào, mẹ có ngủ đủ không, tinh thần thoải mái hơn. Các mẹ sau sinh thường gặp vấn đề không biết làm sao để chăm sóc một em bé có nhịp ngủ, nhịp ăn uống khác biệt. Có những bé sơ sinh còn quấy khóc rất nhiều khiến mẹ không an tâm, không có giấc ngủ sâu. Chưa kể tới có nhiều bà mẹ nghĩ rằng phải cho bú nhiều, phải có sữa ngay tạo sức ép tâm lý vô hình khiến mẹ stress. Điều này dẫn tới hàm lượng hormone Oxytocin giảm đi, gây tình trạng giảm tiết sữa, lượng sữa về không nhiều. 

Chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng sau sinh vừa dễ lại vừa khó

Các gia đình thường có suy nghĩ rằng là để đủ dinh dưỡng cho con, để mẹ nhiều sữa thì chỉ cần xem ăn gì ngon bổ tốt, hiếm, thì mua về ăn, nấu cho ăn mà quên mất rằng chế độ ăn chỉ là một phần trong toàn cảnh chăm sóc mẹ và em bé sau sinh. Chúng ta cần quan tâm đến những yếu tố sau để có thể hoàn thành, cải thiện vấn đề này:

- CÁCH THỨC chăm sóc em bé đúng cách để em bé ăn ngủ đúng giờ, đúng nhịp và giải đáp được những tín hiệu bất thường của em bé. Cả gia đình đều CẦN tìm hiểu có kiến thức kỹ năng đúng để cùng bà mẹ chăm sóc em bé, để bà mẹ có thể YÊN TÂM khi mình ngủ em bé được người thân xung quanh chăm sóc chu đáo. Đây là một vấn đề không phải dễ dàng vì việc chăm sóc em bé thì thường là do bà ngoại hoặc bà nội hỗ trợ, nhưng bà nội, bà ngoại thì thường quá tự tin với những điều mình nghe được qua kinh nghiệm chia sẻ, kinh nghiệm bản thân, và ít khi cập nhật những kiến thức mới trong việc chăm sóc em bé. Người mẹ và người cha cần tìm hiểu phương pháp, kiến thức về việc chăm con, điều này giúp cho chúng ta như có bản đồ trong việc đi đến một vùng đất mới, biết lúc khó thì mở chỗ nào ra tìm, đi theo hướng nào, mục tiêu, đích đến là đâu.

Không phải móng giò hay món ăn nào khác có thể giúp mẹ nhiều sữa hơn điều này-2
Ths.BS. Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

- Chế độ dinh dưỡng của mẹ cần theo mục tiêu đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng: protein, glucose, lipid, rau, vitamin, uống đủ nước. (vì để em bé phát triển đầy đủ thì em bé cũng cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng có đủ các thành phần, đạm nhiều thì có thể gây táo bón, lipid, tinh bột nhiều có thể gây béo phì, rau mà không đảm bảo sạch có thể gây ngộ độc thức ăn).

- Được yêu thương, được chấp nhận những bất thường tâm lý, tâm tính do thay đổi hormone sau sinh cũng như do thiếu ngủ gây ra. 

- Sắp xếp có thời gian ngủ, chăm con, thư giãn để tinh thần được thoải mái.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/an-nhieu-mong-gio-co-dung-la-khien-me-doi-dao-sua-hay-khong-20230309090405312.htm

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.