Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường

Tết nguyên đán đang đến gần, ngoài việc làm đẹp cho bản thân, các ông bố bà mẹ ngày nay cũng đang có xu hướng “làm đỏm” cho chính con cái mình chơi Tết.

Bên cạnh việc sắm sửa trang phục mới thì làm tóc cho con chính là lựa chọn của rất nhiều bố mẹ để bé có một diện mạo mới thật “chất” và đáng yêu trong những ngày đầu xuân năm mới.

Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường-1

Tuy nhiên làm tóc cho bé, nhất là khi phải dùng hóa chất uốn nhuộm có hại cho bé hay không là điều đang gây nhiều tranh cãi.

Bé 1 tuổi khóc thét vì bị người lớn “đè ra làm tóc” gây phẫn nộ 

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi lại cảnh em bé khoảng 1 tuổi được “đè ra làm tóc” khiến dư luận xôn xao, vừa xót xa vừa phẫn nộ. Ngoài việc đầu bé chứa đầy những chiếc lô cuốn tóc kéo căng từng lọn tóc cuốn chặt và sát da đầu, bé còn bị đè ngửa ra để thợ làm tóc tra thuốc. Điều đáng nói là trong quá trình đó, em bé sợ hãi la hét, vùng vẫy khóc lóc vô cùng thảm thiết nhưng người bà và thợ làm tóc vẫn giữ chặt đầu bé để tiếp tục hoàn thành kiểu tóc định làm.

Em bé khóc lóc thảm thiết khi được đưa đi uốn tóc (Nguồn: Tiktok)

Đa số dân mạng chứng kiến cảnh tượng này đều rất bức xúc. Mọi người cho rằng việc ép buộc một đứa trẻ nhỏ xíu đi làm tóc hàng giờ đồng hồ như thế là không nên, nhất là khi bé sợ hãi như vậy mà vẫn cố làm có thể khiến bé bị ám ảnh lâu dài, chưa kể đến những tác hại của hóa chất từ thuốc uốn tóc mang lại cho bé.

- Một em bé nhỏ xíu chưa biết thế nào là đẹp đã bị đầy đọa thế kia, có khi bị sang chấn tâm lý cũng nên.
- Bé mới có 1 tuổi mà đã uốn nhuộm làm gì không biết. Khổ thân con quá, vừa đau, vừa sợ, vừa hại sức khỏe. 
- Trời ạ, người bà vô trách nhiệm quá thể, cả mấy người thợ cũng thế. Bé khóc như vậy rồi mà vẫn cố tình làm...

Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường-2

Làm tóc cho bé: đẹp thì có đẹp nhưng nên không?

Thực tế nhu cầu làm đẹp cho con nhất là trong dịp Tết là điều dễ hiểu và hợp lý, tuy nhiên cách làm đẹp thế nào cho đúng đắn thì bố mẹ nên cân nhắc. Việc thay đổi kiểu tóc cho bé cũng vậy, rõ ràng mái tóc đẹp sẽ khiến con cái chúng ta trở nên đáng yêu hơn, đẹp trai xinh gái hơn nhưng phụ huynh cũng đừng cố làm đẹp cho con bằng mọi cách mà bỏ qua vấn đề sức khỏe.

Theo các chuyên gia, trẻ em rất dễ bị phơi nhiễm với các loại hóa chất và có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu tiếp xúc trực tiếp với chúng. Trong khi đó, làm tóc với các công đoạn như uốn, nhuộm thì lại không thể nào không dùng hóa chất trực tiếp lên da đầu bé. Cụ thể, những mỗi nguy hiểm điển hình trẻ em phải đối mặt khi khi làm tóc bằng hóa chất:

1. Tóc hư 

Sau uốn nhuộm, mái tóc của chúng ta rất khó đảm bảo chất lượng như ban đầu kể cả khi được bảo vệ hay hấp dưỡng cẩn thận. Tóc trẻ nhỏ mỏng manh hơn, nên việc uốn nhuộm sẽ càng dễ bị ảnh hưởng nặng nề. Hầu hết protein sẽ bị mất trong quá trình này, dẫn đến tóc bị hư tổn nghiêm trọng, gãy rụng và khô sơ.

Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường-3

2. Gây dị ứng 

Nhiều trẻ em có thể chất tương đối yếu, khảng năng miễn dịch kém nên rất dễ bị dị ứng với các thành phần hóa học mà chúng tiếp xúc. Làm tóc với hóa chất trực tiếp lên da đầu có thể khiến bé dị ứng ngay lần đầu, và hàng loạt các phản ứng dị ứng nguy hiểm xảy ra sau đó chúng ta khó có thể đoán trước được.

3. Ảnh hưởng đến thể chất

Theo các chuyên gia, trẻ em là đối tượng nhạy cảm khi tiếp xúc với hóa chất độc hại. Cơ thể trẻ đang trong quá trình lớn lên và phát triển, 1 số bộ hóa chất lại liên quan đến chức năng nội tiết, chuyển hoá, não bộ, cơ quan sinh sản có thể gây biến đổi ADN.

Vì vậy, khi uốn, nhuộm tóc, hóa chất có thể khiến cơ thể trẻ không thể phát triển toàn diện và bình thường được nữa nên phụ huynh cần hết sức thận trọng.

Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường-4

Trẻ dưới 3 tuổi không nên uốn, nhuộm tóc

Đây là lời khuyên chính thức từ các chuyên gia bởi theo họ, trẻ trong giai đoạn này chưa phát triển hoàn thiện và khả năng chống chọi với nguy hiểm tương đối thấp. Quá trình nhuộm, uốn tóc cần có sự hỗ trợ của rất nhiều hóa chất, nếu chất nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể bé sẽ gây hại lớn hơn.

Ngay cả khi bé có chất tóc tốt thì việc sử dụng thuốc uốn, nhuộm dễ khiến protein trong tóc cực kỳ không ổn định, dẫn đến sợi tóc hư tổn khó phục hồi và cuối cùng là thay đổi chất tóc, hỏng tóc.

Cách làm tóc đẹp cho bé mà không cần sử dụng hóa chất

Trên thực tế, việc tạo diện mạo xinh yêu cho bé dịp Tết không hề khó. Ngoài việc mua sắm trang phục đẹp, bố mẹ cũng vẫn có thể làm điệu cho con với mái tóc mới mà không cần phải dùng hóa chất  ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

1. Cắt tóc đổi kiểu

Đây là một phương pháp đơn giản nhưng dễ dàng mang lại diện mạo mới cho trẻ, bố mẹ có thể tìm hiểu kiểu tóc thích hợp để lựa chọn cho con mà không cần động đến hóa chất.

Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường-5

2. Giúp bé chọn mũ đội đầu phù hợp

Một chiếc mũ đội đầu xinh xắn chắc chắn sẽ khiến các bé rất thích đồng thời tạo điểm nhấn cho trẻ những ngày đầu xuân năm mới. Phụ huynh lựa chọn mũ phù hợp cũng sẽ khiến con em mình xinh đẹp thêm 1 vài chân kính.

3. Sử dụng phụ kiện làm đẹp cho tóc

Nếu muốn thay đổi kiểu tóc cho bé mà không muốn uốn nhuộm thì việc sử dụng các phụ kiện tóc là một gợi ý tuyệt vời. Chẳng hạn như nơ cài, bờm tóc, kẹp tóc, băng đô… - những món đồ xưa nay các bé gái đều rất thích. Bố mẹ có thể để bé tự chọn những phụ kiện tóc mà bé thích, vừa khỏe, vừa vui, lại đẹp mà không gây tổn thương cho cơ thể.

Làm tóc đẹp cho bé đón Tết chơi xuân: Xu hướng ngày càng phổ biến nhưng nguy hiểm khôn lường-6

4. Học cách tết, buộc tóc đẹp cho bé

Tuy điều này không khả dụng với các bé trai nhưng đối với các bé gái thì lại là một lựa chọn hàng đầu. Nếu bạn chưa biết tết buộc kiểu nào cho xinh yêu, hãy bớt chút thời gian tìm kiếm trên mạng sẽ có rất nhiều gợi ý chi tiết và đặc sắc để bạn học tập. 

Theo V.K - Vietnamnet


Tết Tân Sửu

làm tóc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.