Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán

Cách tốt nhất để một đứa trẻ hết buồn chán là làm cho bé trở nên bận rộn. Những trò chơi giải trí thú vị trong nhà sẽ giúp bé thích thú và vui vẻ hơn nếu phải ở nhà trong dịp Tết sắp tới để phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trẻ sẽ được nghỉ học đón Tết nguyên đán Tân Sửu, nhưng dịch covid-19 đang có những diễn biến vô cùng phức tạp nên thay vì đi chơi Tết, có thể trẻ sẽ phải ở nhà rất nhiều. Việc chuẩn bị có các trò chơi hữu ích để tránh nhàm chán và duy trì sức khỏe cho con cái là điều vô cùng cần thiết. Điều này còn giúp trẻ thêm vui vẻ, tăng cường tương tác giữa bố mẹ và con cái, đặc biệt là hạn chế việc chúng dán mắt vào tivi hay các đồ công nghệ gây hại khác.

Tintucoline xin đề xuất một số trò chơi thú vị như thế để độc giả tham khảo:

1. Đọc sách nhiều tranh, ảnh

Rất ít đứa trẻ thích đọc 1 quyển sách toàn chữ là chữ, vì vậy sách nhiều tranh ảnh là lựa chọn hợp lý nhất trong dịp Tết để cha mẹ cùng tương tác với con cái. Sách tranh không chỉ để kể chuyện, học hỏi kiến thức mà còn có thể giúp trẻ trau dồi thế giới quan, mở rộng vốn hiểu biết ngay từ khi còn nhỏ.

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-1

Qua việc cùng con đọc sách, bố mẹ có thể dạy con cách đọc và dạy con cách cư xử trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bố mẹ và con có thể chơi trò nhập vai vào nhân vật, để trẻ toàn tâm toàn ý chìm vào thế giới sách tranh, cảm nhận và hiểu được nội dung bức tranh muốn truyền tải. 

Cứ như vậy, dần dần trẻ có thể mô tả rõ ràng và đầy đủ câu chuyện trong sách tranh, khả năng ngôn ngữ và ghi nhớ từ đò cũng tăng lên rõ rệt. 

2. Dẫn bóng trong mê cung

Cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị băng dính màu và dán nó trên sàn nhà như một mê cung tương tự trong ảnh bên dưới. Sau đó cùng trẻ chơi trò dẫn bóng tìm lối thoát trong mê cung đó, khi dẫn bóng yêu cầu trẻ không được để bóng lăn qua vạch kẻ của mỗi con đường, ai dẫn bóng về đích ít thời gian nhất và mắc ít lỗi nhất sẽ là người chiến thắng.

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-2

Đây là một trò chơi khá thú vị khiến bé ở nhà cũng không bị nhàm chán, đồng thời vẫn được vận động để tăng cường thể chất và rèn luyện sự khéo léo, tinh nhanh.

3. Đường đi cho ô tô đồ chơi

Tương tự như trò mê cung phía trên, bố mẹ có thể biến tấu theo cách khác để tạo sự mới mẻ và hứng thú cho trẻ là thiết kế đường đi cho những “bạn” ô tô của bé.Bằng cách này vừa tăng tính tò mò vì tính mới lạ của trò chơi, mà còn hạn chế việc bé vứt hay cho xe đồ chơi chạy lung tung trong nhà.

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-3

Nếu có thời gian chơi với bé, ba mẹ cũng có thể giúp bé vừa chơi vừa học. Thay vì làm làn đường đơn giản, hãy dán chúng thành những con số hay chữ cái mà ba mẹ đang muốn dạy trẻ. Ba mẹ có thể đóng vai trò như những cô chú cảnh sát giao thông, hãy yêu cầu trẻ đi vào làn đường với những con số hay chữ cái. Nếu bé cho xe “di chuyển” đúng làn đường, hãy khen và tán thưởng trẻ.

4. Nào mình cùng lắc

Bạn hãy chuẩn bị giấy ghi nhớ nhiều màu sắc, cùng trẻ dính thật nhiều lên người đối phương, ví dụ bé dính lên người bố và bố dính lên người bé. Nguyên công đoạn này chắc chắn đã thu về được rất nhiều tiếng cười của trẻ.

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-4

Sau đó, 2 người đứng ở 2 vị trí khác nhau, bắt đầu cùng nhảy và lắc sao cho các tờ giấy ghi nhớ rơi hết ra khỏi người mà mà không được dùng tay hay ngoại lực nào tác động. Ai là người rũ được hết các tấm ghi nhớ khỏi người trước thì đó là người chiến thắng. Phần thưởng là một yêu cầu nào đó được đáp ứng chẳng hạn hoặc điều gì đó mà bé yêu thích.

Bằng cách chơi trò chơi này, khả năng nhận biết xúc giác, vận động khớp, hình ảnh cơ thể, ... của trẻ có thể được thực hiện tốt hơn. Và qua trọng nhất là trẻ sẽ rất phấn khích về tinh thần, tình cảm bố mẹ và con cái thêm gần gũi, yêu thương.

5. Vẽ tranh dưới ánh sáng 

Vào một ngày đẹp trời, có ánh nắng chiếu vào nhà, bố mẹ hãy đề xuất trò vui này cho trẻ cũng rất thú vị. Chỉ cần chuẩn bị những tờ giấy trắng và bút màu, bút chì cho bé rồi đặt lên 1 cái bàn nơi có ánh nắng. Tiếp theo, bạn có thể đặt một con búp bê hoặc con vật đồ chơi nhỏ quen thuộc lên bàn sao cho ánh mặt trời chiếu vào tạo thành bóng con vật đó trên tờ giấy trắng. Nếu không có nắng, bạn có thể dùng đèn điện phản chiếu để tạo bóng đồ vật trên giấy. 

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-5

Sau đó hãy bảo bé quan sát và dùng bút chì vẽ lại hình con vật trên giấy theo bóng của nó. Bố mẹ có thể hỗ trợ con hoặc dạy bé vẽ thêm những điểm nhấn để bức tranh thêm sống động như mắt, mũi của con vật. Cuối cùng là bé tô màu cho bức tranh thật đẹp, bố mẹ chấm điểm cho tác phẩm của bé và đừng quên khen ngợi, động viên bé nhé.

Trò chơi này không chỉ nâng cao khả năng tập trung của trẻ mà còn cải thiện khả năng quan sát của trẻ rất hiệu quả.

6. Trò chơi hành động ngược hay chống mật khẩu

Người cha hoặc người mẹ nói một mật khẩu, và đứa trẻ thực hiện hành động ngược lại theo mật khẩu. Ví dụ, người cha nói: Tiến một bước, đứa trẻ sẽ lùi một bước. 

Các bé và bố mẹ hãy lần lượt thực hiện và tính số lần làm đúng trong thời gian quy định. Bạn cũng có thể đặt ra những phần thưởng hấp dẫn nhất định để tăng thêm phần thú vị cho trò chơi và bé thêm hứng thú tham gia.

Trò chơi này không chỉ có thể nâng cao khả năng giao tiếp giữa cha mẹ và con cái mà còn rèn luyện khả năng nhận thức, sự nhanh trí và phản ứng thính giác của trẻ.

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-6

7. Chiếc hộp bí mật
 
Bố mẹ lấy 1 chiếc hộp bằng giấy có lỗ tròn nhỏ để con có thể cho tay vào hộp và lấy đồ vật trong hộp ra. Trong hộp để 1 số đồ chơi, đồ dùng của con như gấu bông, quả bóng, quyển sách, xe đồ chơi, cái mũ...
 
Bắt đầu chơi thì bạn bảo con thò tay qua lỗ tròn, chạm vào 1 món đồ và đoán đó là món gì rồi lấy ra khỏi hộp. Nếu con đoán đúng thì được 1 điểm. Kết thúc trò chơi, tùy vào số lượng đoán trúng của con để nhận được phần thưởng nho nhỏ như cây kẹo, cái bánh, que kem hay bé được quyền yêu cầu ba mẹ thực hiện 1 điều gì đó nho nhỏ như hát một bài hát nào đó còn ba mẹ đứng múa phụ họa với điều kiện các động tác trong bài múa phải vui vẻ, gây cười cho cả nhà.

Trò chơi này giúp bé rèn khả năng phán đoán và cảm nhận rất tốt.

8. Ném “bóng rổ” hoặc chơi “Bowling” trong nhà

Đây là những trò chơi trong nhà đơn giản nhưng lại khuyến khích bé vận động, kích thích sự sáng tạo và rèn luyện khả năng quan sát, sự khéo léo cho bé.

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-7

Với trò ném bóng rổ, bạn hãy chuẩn bị một chiếc xô hay hộp nhỏ và giấy báo cũ. Đầu tiên là cùng bé vo những tờ báo lại thành hình tròn để tạo hình quả bóng, vò càng chặt tay thì ném sẽ càng dễ. Sau đó thì chỉ cần đặt chiếc xô ra xa và bắt đầu trò chơi. Nếu muốn tăng sự thú vị và nhà có không gian thì có thể đặt 2-3 chiếc xô hay rổ với khoảng cách khác nhau. Bé càng ném trúng rổ/xô xa hơn thì sẽ được nhiều điểm hơn. 

Loạt trò chơi trong nhà cực sáng tạo và hữu ích cho trẻ: Tết nếu phải ở nhà vì dịch Covid-19 cũng không lo bé buồn chán-8

Ở trò bowling, chỉ cần tận dụng những trai nhựa trống và một trái banh nhỏ của bé, ba mẹ đã sáng tạo nên một trò chơi giải trí an toàn trong nhà cho bé. Hãy xếp những chai nước thành hàng như khi chơi bowling, và dùng băng keo giấy để đánh dấu đường băng và vị trí làn cho những chai nước. Sau đó hướng dẫn bé cách chơi và chỉ bé cách sắp xếp lại những chai nước như vị trí bạn đã đánh dấu sẵn. Khi có thời gian rảnh, ba mẹ có thể cùng bé trang trí những chai nhựa để tăng phần sinh động và kích thích sự sáng tạo của bé.

Theo V.K - Vietnamnet


trò chơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.