Mặc quần áo cho con nên tránh những màu sắc này để khỏi bị muỗi đốt

Chọn màu quần áo cho bé cũng là một kỹ thuật, nếu chọn sai màu rất dễ kích động muỗi, thu hút và làm tăng nguy cơ trẻ bị muỗi đốt.

Thời tiết nồm ẩm khó chịu hiện nay hay mùa hè oi nóng sắp đến đều là những thời điểm thuận lợi để muỗi sinh sôi và xuất hiện nhiều hơn. Loài vật này tuy nhỏ bé nhưng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Mặc quần áo cho con nên tránh những màu sắc này để khỏi bị muỗi đốt-1

Muỗi đốt không chỉ khiến làn da mỏng manh của bé bị tổn thương, sưng tấy, ngứa ngáy… mà còn có thể gây bệnh nguy hiểm, đe dọa sức khỏe của trẻ. Vì vậy, phụ huynh luôn phải tìm đến cách tiêu diệt và phòng tránh muỗi đốt cho con, tuy nhiên có một yếu tố khiến con họ bị muỗi đốt nhiều hơn thì nhiều người lại không biết đến để cải thiện: Mặc quần áo có màu sắc thu hút muỗi.

Màu sắc sẽ thu hút muỗi đến ?

Điều này có vẻ vô lý nhưng muỗi sử dụng thị lực (cùng với mùi hương) để định vị con người, do đó các màu sắc nổi bật (đối với muỗi) có thể làm bạn dễ bị phát hiện hơn, ít nhất là theo nhà côn trùng học James Day của Đại học Florida (Mỹ).

Cụ thể, muỗi sẽ dựa vào những gì chúng nhìn thấy để tìm vật chủ, đặc biệt là vào cuối ngày. Bạn mặc màu sắc mà chúng ưa thích kèm theo sự chuyển động sẽ khiến chúng dễ dàng tìm thấy bạn hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, khả năng phân biệt màu sắc của muỗi nằm ở đôi mắt. Đôi mắt này rất to, chiếm tới ¾ diện tích phần đầu, nó không những phân biệt được các vật khác nhau mà còn có thể nhận biết màu sắc và cường độ ánh sáng mạnh yếu.

Đa số các loài muỗi đều thích ánh sáng mờ; tối quá hoặc sáng quá đều không hợp "gu" của chúng. Khi chúng ta mặc quần áo sẫm màu, ánh phản quang hơi tối rất hợp với tập tính hoạt động của muỗi. Ngược lại, quần áo màu trắng phản quang mạnh sẽ xua đuổi muỗi  tránh xa. Vì thế, người mặc quần áo sẫm màu dễ bị đốt nhiều hơn. Đương nhiên do muỗi có nhiều loài khác nhau nên cường độ ánh sáng ưa thích của mỗi loài không giống nhau. 

Mặc quần áo cho con nên tránh những màu sắc này để khỏi bị muỗi đốt-2

Mặc quần áo cho bé nên tránh những màu sắc nào để không thu hút muỗi?

Chọn màu quần áo cho bé cũng là một kỹ thuật, nếu chọn sai màu rất dễ kích động muỗi, thu hút và làm tăng nguy cơ trẻ bị muỗi đốt.

Một nghiên cứu đã so sánh mức độ hấp dẫn của các màu sắc với loài muỗi, và cho ra kết quả: đen (hấp dẫn nhất) - cam (rất hấp dẫn) - xám và xanh lam (bình thường) - màu khaki, vàng (kém hấp dẫn)…. Vì vậy, nếu mặc quần áo màu sậm cho con, bạn có thể vô tình khiến bé dễ trở thành nạn nhân của những kẻ hút máu người tí hon này hơn.

Chẳng hạn là màu đen. Nói đến màu này, có lẽ ai cũng biết rằng mặc quần áo màu đen đặc biệt nóng vào mùa hè, vì quần áo màu đen hấp thụ nhiệt. Nhưng điều mà mọi người không biết là quần áo màu đen cũng sẽ thu hút muỗi, vì muỗi nghỉ ngơi trong môi trường tối, màu đen có thể tạo cho muỗi cảm giác an toàn nên rất dễ tấn công người mặc quần áo màu đen. 

Tương tự với những quần áo sẫm màu, tối màu thường được nhiều bà mẹ lựa chọn cho con vì nghĩ chúng có khả năng chống bụi bẩn nhưng lại thu hút muỗi, phụ huynh nên tránh mặc cho con nhất là những cao điểm mùa muỗi. Tốt nhất, bạn nên chọn những trang phục gam màu sáng đồng thời chuẩn bị sẵn màn, kem chống muỗi… và các biện pháp phòng tránh, chữa muỗi đốt cho con.

Những việc nhỏ nên làm hằng ngày để tránh bị muỗi đốt cho bé 

Mặc quần áo cho con nên tránh những màu sắc này để khỏi bị muỗi đốt-3

1. Giữ nhà cửa ngăn nắp và dọn sạch nước kịp thời

Một số bố mẹ trồng nhiều cây trong nhà thì phải nhớ dọn sạch nước trong chậu hoa hoặc những nơi có nước ứ đọng vì đó là nơi muỗi thường đẻ trứng, sinh sản.

Nhà cửa luôn phải sắp xếp ngăn nắp gọn gàng vì đồ đạc lộn xộn sẽ tạo nhiều góc tối chính là nơi cư trú lý tưởng của đám muỗi.

2. Làm tốt công tác dự phòng

Tốt nhất bạn nên chuẩn bị màn và các loại kem chống muỗi ở nhà để bảo vệ trẻ. Khi ngủ trẻ rất dễ bị muỗi đốt do không tỉnh táo như người lớn, có thể muỗi đốt mà không biết vì vẫn ngủ say. 

3. Tắm cho bé thường xuyên

Do quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé diễn ra nhanh, và bé hoạt động nhiều hơn nên mùa hè dễ đổ mồ hôi cũng chính là một yếu tố thu hút muỗi. Vì vậy, mẹ có thể tắm cho bé thường xuyên, giữ gìn cơ thể luôn sạch sẽ thơm tho cũng là một cách hiệu quả để hạn chế bị muỗi đốt. 

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.