Mang bầu mắc Rubella, diễn viên Hạnh Thúy đau đớn khi sinh con bị mất khả năng nghe

Con gái chào đời với khiếm khuyết chức năng nghe bẩm sinh và tỉ lệ cứu chữa chỉ 0,01% nhưng Hạnh Thúy không đầu hàng. Cô cùng con gái chiến đấu suốt nhiều năm ròng để con được sống như người bình thường.

Sinh con ra trên đời, ai cũng muốn con mình được là một đứa trẻ khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tâm lý nhưng không phải ai cũng may mắn được như thế. Là gương mặt quen thuộc trong làng phim điện ảnh và truyền hình với tần suất xuất hiện dày đặc, ít ai nghĩ rằng NSƯT Hạnh Thúy lại từng phải trải qua quãng thời gian cơ cực, vất vả cùng con gái đầu lòng chiến đấu với bệnh tật.

Mang bầu mắc Rubella, diễn viên Hạnh Thúy đau đớn khi sinh con bị mất khả năng nghe-1Hạnh Thúy và con gái đầu lòng Xí Muội

Mang bầu bị Rubella, Hạnh Thúy đau đớn sinh con ra bị khiếm khuyết chức năng nghe bẩm sinh

20 năm trước, Hạnh Thúy kết hôn với họa sĩ điêu khắc Phan Nhất Phương trong sự chúc mừng của đông đảo bạn bè và người hâm mộ. Ít lâu sau đám cưới, gia đình nữ diễn viên vô cùng hạnh phúc khi cô nhanh chóng mang thai con gái đầu lòng.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, khi đang mang bầu, Hạnh Thúy không may bị nhiễm Rubella. Đối với người bình thường, đây là một căn bệnh nhẹ, thường dễ dàng chữa khỏi mà không để lại biến chứng gì. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai, Rubella lại là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn hình thành các bộ phận của thai nhi.

Nhiễm Rubella trong thời kỳ đầu khi mang thai có thể gây ra sẩy thai, thai chết lưu. Trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị Rubella có nguy cơ cao mắc hội chứng Rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như: dị tật tim, điếc, mù, đục thủy tinh thể và chậm phát triển... Một số trường hợp trẻ bị tử vong do hậu quả của hội chứng Rubella bẩm sinh.

Dù đã được bác sĩ cảnh báo về những nguy cơ này nhưng Hạnh Thúy không quá lo lắng, cô vẫn hạnh phúc chờ đón đứa con đầu lòng của mình với niềm hy vọng mọi điều sẽ tốt đẹp. 

May mắn thay, bé Xí Muội (tên thật là Thúy Anh) không bị ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại bị khiếm khuyết chức năng nghe bẩm sinh. Tai phải của bé bị điếc độ 4 và bên trái bị điếc sâu. Bác sĩ cho biết tình trang của Xí Muội chỉ có thể đặt ốc tai chứ không có khả năng tiếp nhận máy trợ thính và lại càng không thể nghe hay nói.

Mang bầu mắc Rubella, diễn viên Hạnh Thúy đau đớn khi sinh con bị mất khả năng nghe-2Xí Muội không bị ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại bị khiếm khuyết chức năng nghe bẩm sinh

Khi nghe thông báo của bác sĩ, nữ diễn viên gần như tuyệt vọng vì không lo đủ chi phí đặt ốc trợ thính cho con. Cô thậm chí từng có ý định ôm con tự vẫn. Nhưng khi nhìn đứa con xinh xắn, thơ ngây, bản năng của một người mẹ thôi thúc cô phải quyết chiến đấu cùng con để giành lại âm thanh, tiếng nói.

Hành trình tìm lại thính lực cho con

Quyết tâm không đầu hàng số phận, Hạnh Thúy đã không ngừng cố gắng và nỗ lực, tìm tòi, áp dụng nhiều phương pháp để mong con gái có thể phát triển như một đứa trẻ bình thường. Việc đầu tiên trong hành trình chữa bệnh cho con của nữ diễn viên là đi vay 150 triệu đồng để mua máy trợ thính. 

Ngày đầu tiên con đeo máy trợ thính là một ngày trọng đại với cả gia đình Hạnh Thúy. Chồng của cô đặt con ngồi giữa phòng, mở một bản nhạc giao hưởng cho con nghe. "Con mở mắt to đón nhận âm thanh - có lẽ đầu tiên trong đời - rồi mỉm cười, và khóc khi ba tắt nhạc, con ngồi nghe nhạc đến 30 phút mới chịu thôi", đó là những phản ứng của con khiến trái tim người mẹ rộn lên một niềm hy vọng và tin rằng mình sẽ thành công.

Song song với việc tìm lại âm thanh cho con là hành trình dạy con học nói. Hạnh Thúy chia sẻ: “Đeo máy lúc con 18 tháng. 25 tháng con mới kêu tiếng đầu tiên: Ba, và mỉm cười khi ba đáp lời. Rồi sau đó, đến 32 tháng con mới nói thêm từ mới, 5 tuổi con vẫn chỉ nói được 4, 5 từ mà cũng không được tròn trịa, có những từ mẹ con mình đã mất đến 7 tháng để con nói chính xác… Thời gian đó, nhờ nhiều người thương con, chơi cùng con, nói với con nên càng ngày con càng nói tốt hơn.”

Mang bầu mắc Rubella, diễn viên Hạnh Thúy đau đớn khi sinh con bị mất khả năng nghe-3Vợ chồng Hạnh Thúy không ngừng nỗ lực giúp con tìm lại thanh âm, giọng nói.

Trong suy nghĩ của mình, Hạnh Thúy không coi con là một đứa trẻ khiếm khuyết, cô muốn con mình dù bị điếc nhưng vẫn phải hành xử như một người bình thường. Khi con bắt đầu đi học, mọi người đều khuyên cô cho con học trường chuyên biệt nhưng nữ diễn viên vẫn quyết tâm cho con đi học trường bình thường. 

Quãng thời gian này, mẹ con Hạnh Thúy may mắn được các thầy cô giáo hỗ trợ rất nhiều. Dù chỉ có thiết bị hỗ trợ duy nhất là chiếc máy trợ thính nhưng Xí Muội đã bắt đầu học tiếng Anh, thi TOEIC, học tiếng Nhật, học đàn organ, bơi lội, cầu lông, nấu ăn, làm bánh... mà không gặp chút khó khăn nào. Cứ như thế, NSƯT Hạnh Thúy không ngơi nghỉ, luôn đồng hành cùng con trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Mang bầu mắc Rubella, diễn viên Hạnh Thúy đau đớn khi sinh con bị mất khả năng nghe-45 tuổi mới chỉ nói được 4-5 từ nhưng Xí Muội vẫn theo kịp các bạn đồng trang lứa.

Khi học xong cấp 3, Hạnh Thúy cho con lựa chọn đăng ký vào một đại học hoặc có hai năm trải nghiệm thực tế cuộc sống. Và hiện tại ở tuổi 19, cô bé Xí Muội ngày nào đã trở thành một sinh viên đại học năng động, giỏi giang. Sự nỗ lực chống lại bệnh tật của hai mẹ con đã mang lại “trái ngọt”. Hạnh Thúy cho biết mình chỉ có thể bảo trợ con đến 25 tuổi, sau đó, con sẽ phải tự quyết định cuộc đời.

Mang bầu mắc Rubella, diễn viên Hạnh Thúy đau đớn khi sinh con bị mất khả năng nghe-5Xí Muội và mẹ trong ngày tốt nghiệp cấp 3. Hiện tại, Xí Muội đã là một cô sinh viên năng động, cá tính.

 

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/mang-bau-mac-rubella-dien-vien-hanh-thuy-dau-don-khi-sinh-con-bi-mat-kha-nang-nghe-d243789.html

Hạnh Thúy

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.