Mang thai có dấu hiệu gì? Các dấu hiệu bạn có thể tự nhận biết

Phụ nữ có thể biết mình mang thai nhờ que thử. Tuy nhiên, ngay cả trước khi trễ kinh, bạn vẫn có thể dự đoán mình có thai hay không thông qua các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của thai kỳ.

Thông thường, sau khi chậm kinh khoảng 1 tuần, chị em phụ nữ mới dùng que thử thai và biết mình có mang thai hay không. Song, một số trường hợp có thể cảm nhận sự thay đổi của cơ thể với các dấu hiệu mang thai sớm. Nếu chịu khó quan sát và cảm nhận, bạn sẽ có câu trả lời sớm về việc "mình đã mang thai chưa?".

Các dấu hiệu và triệu chứng mang thai sớm:

Ngực căng, sưng

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ đầu mang thai có thể khiến ngực nhạy cảm, sưng to và đau nhức; núm vú trở nên sẫm màu và nhô ra; quầng vú lớn hơn. Nguyên nhân do nồng độ hormone hCG (hormone thai kỳ) tăng cao, khiến vùng ngực thay đổi hình dáng và kích cỡ. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu ở ngực sẽ giảm bớt trong vài tuần khi cơ thể bạn điều chỉnh theo những thay đổi nội tiết tố.

Mang thai có dấu hiệu gì? Các dấu hiệu bạn có thể tự nhận biết-1

Tăng đi tiểu

Bạn có thể thấy mình đi tiểu nhiều hơn bình thường. Khi mang thai, lượng máu lưu thông trong cơ thể bạn tăng lên, khiến thận phải xử lý nhiều chất lỏng hơn và cuối cùng vào bàng quang để tạo thành nước tiểu. Mặt khác, khi có thai ở tuần thứ 4 trở đi, tử cung dần mở rộng ra, gây áp lực lên bàng quang làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường và đặc biệt là vào buổi tối.

Mệt mỏi

Mệt mỏi cũng là một triệu chứng chính của thời kỳ đầu mang thai. Không ai chắc chắn nguyên nhân gây buồn ngủ trong tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng nồng độ hormone progesterone sớm trong thai kỳ có thể dẫn đến mệt mỏi.

Buồn nôn, có hoặc không nôn

Khoảng 2/3 phụ nữ mang bầu có cảm giác buồn nôn trong ba tháng đầu thai kỳ. Đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai rất sớm trong 1-2 tuần đầu tiên. Ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm và thường bắt đầu từ một đến hai tháng sau khi thụ thai. Một số phụ nữ mang thai cảm thấy buồn nôn sớm hơn, trong khi những người khác không bao giờ gặp các triệu chứng này. Mặc dù nguyên nhân gây buồn nôn ở phụ nữ mang thai vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể là do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ.

Mang thai có dấu hiệu gì? Các dấu hiệu bạn có thể tự nhận biết-2

Các dấu hiệu và triệu chứng khác của thai kỳ:

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, các dấu hiệu và triệu chứng mang thai khác ít rõ ràng hơn mà bạn có thể gặp phải bao gồm:

Buồn rầu

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, sự gia tăng hormone trong cơ thể có thể khiến bạn hay buồn chán và hay khóc hơn. Tâm trạng thất thường cũng rất phổ biến.

Chướng bụng

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ đầu mang thai có thể gây đầy hơi, tương tự như cảm giác của bạn khi bắt đầu có kinh.

Co thắt tử cung

Một số phụ nữ bị co thắt tử cung nhẹ trong ba tháng đầu.

Mang thai có dấu hiệu gì? Các dấu hiệu bạn có thể tự nhận biết-3

Táo bón

Thay đổi nội tiết tố có thể làm chậm hệ thống tiêu hóa, từ đó có thể gây táo bón.

Chảy máu âm đạo (ra máu báo)

Khi trứng được thụ tinh cấy sâu hơn vào niêm mạc tử cung dày, sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo. Trên thực tế, khoảng 25 – 30% phụ nữ mang thai bị chảy máu trong vài ngày đầu của thai kỳ. Nhiều người dễ nhầm lẫn chảy máu do thụ thai với chảy máu kinh nguyệt. Bạn hãy để ý màu sắc và lượng máu. Chảy máu do mang bầu thường ít, máu có màu nâu và hồng nhạt chứ không phải đỏ sậm hay đỏ tươi.

Kén ăn

Khi mang thai, bạn có thể nhạy cảm hơn với một số mùi nhất định và vị giác của bạn có thể thay đổi. Giống như các phản ứng khi mang thai khác, những sở thích ăn uống này cũng có thể do thay đổi nội tiết tố gây ra.

Nghẹt mũi

Nồng độ hormone tăng cao và lượng máu tăng lên có thể khiến niêm mạc mũi sưng lên, khô và dễ chảy máu. Những yếu tố này có thể dẫn đến nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

Đau lưng

Khi có thai, tử cung sẽ phát triển để chuẩn bị cho việc mang thai khiến chị em sẽ cảm nhận được các cơn đau ở vùng sống lưng, đặc biệt khi thai nhi lớn dần, những cơn đau lưng cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn. 

Lông mày, tóc mai và tóc gáy dựng đứng

Cách nhận biết phụ nữ có thai qua việc quan sát lông mày, tóc tai và tóc gáy dựng đứng bất thường cũng là mẹo dân gian từ xưa ông bà ta thường truyền miệng. Tuy không có cơ sở khoa học nhưng cách này được truyền miệng rằng cũng khá chính xác.

Thân nhiệt tăng, luôn cảm thấy nóng

Khi lượng hormone progesterone tăng cao bất thường dẫn đến thân nhiệt của mẹ bầu cũng tăng theo. Vì vậy mà thai phụ luôn cảm thấy nóng bức khi mùa hè và ngay cả khi mùa đông lạnh.

Dịch âm đạo thay đổi

Sau quá trình thụ thai của trứng và tinh trùng sẽ xuất hiện một lớp dịch nhầy có màu trắng đục xuất hiện suốt quá trình bạn mang thai. Dịch này sẽ không gây hại nếu không kèm theo những dấu hiệu ngứa, có mùi hôi hoặc đổi màu thành màu xanh, vàng.

Bạn có thực sự mang thai?

Nhiều dấu hiệu và triệu chứng trong số này không đặc trưng cho thai kỳ. Một số triệu chứng có thể cho biết bạn đang mắc một bệnh nào đó hoặc sắp đến kỳ kinh nguyệt. Tương tự như vậy, bạn có thể mang thai mà không gặp phải các triệu chứng trên.

Mang thai có dấu hiệu gì? Các dấu hiệu bạn có thể tự nhận biết-4

Nhưng nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào trong số này khi trễ kinh, hãy thử thai tại nhà hoặc đến gặp bác sĩ. Khi xác nhận mang thai càng sớm thì việc chăm sóc cho bà bầu và thai nhi càng bắt đầu sớm hơn và tốt hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.