"Mang thai ngoài tử cung" đừng đổ lỗi cho phụ nữ, mà nguyên nhân có thể do nam giới gây ra

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng sản khoa vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến khả năng sinh sản cũng như tính mạng của thai phụ.

Mang thai ngoài tử cung hay còn gọi là chửa ngoài dạ con, chửa ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là khi trứng thụ tinh, làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài nội mạc tử cung, thường là vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó,... Trường hợp này khó chẩn đoán sớm vì khi thai còn nhỏ sẽ chưa có dấu hiệu rõ ràng và người mẹ mang thai ngoài tử cung cũng có những biểu hiện tương tự như nhiều mẹ bầu khác. Tuy nhiên, khi thai phát triển to, nếu không can thiệp thì sản phụ có thể bị sảy thai, thai thoái triển tự nhiên hoặc gây vỡ ống dẫn trứng dẫn tới xuất huyết ổ bụng, trực tiếp đe dọa tới tính mạng của bà bầu. 

Mang thai ngoài tử cung đừng đổ lỗi cho phụ nữ, mà nguyên nhân có thể do nam giới gây ra-1

Tác hại của việc mang thai ngoài tử cung không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về thể chất mà còn tạo ra những “bóng đen” tâm lý ám ảnh người phụ nữ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung và thường gặp ở những phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh, đã từng phẫu thuật liên quan đến vòi trứng... Tuy nhiên, có một thực tế là mang thai ngoài tử cung không chỉ liên quan đến phụ nữ mà còn có mối quan hệ với đàn ông. Vậy tại sao “chửa ngoài tử cung” không hẳn do phụ nữ mà có thể do nam giới? Hãy xem xét các yếu tố dưới đây:

1. Sử dụng lâu dài các biện pháp tránh thai có hại cho cơ thể

Có nhiều biện pháp tránh thai khác nhau cho chúng ta lựa chọn như thuốc tránh thai, vòng tránh thai, bao cao su…Trong số đó, sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi gần gũi bạn tình, nam giới thường ngại sử dụng bao cao su nên phụ nữ phải lựa chọn các biện pháp tránh thai khác để bảo vệ bản thân khỏi việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, các loại thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp thường có nhiều tác dụng phụ, trong đó có thể gây ra mang thai ngoài tử cung ở nữ giới.

Mang thai ngoài tử cung đừng đổ lỗi cho phụ nữ, mà nguyên nhân có thể do nam giới gây ra-2

2. Nạo phá thai nhiều lần có thể gây tổn thương tử cung

Khi mang thai ngoài ý muốn, nhiều người sẽ chọn cách nạo phá thai. Việc nạo phá thai có thể gây ra nhiều tai biến như: Nhiễm trùng (do không đảm bảo vô khuẩn khi làm thủ thuật, do không đảm vảo vệ sinh phụ khoa sau thủ thuật quan hệ tình dục trở lại sớm), sót rau – sót thai (do thai bám quá sâu vào tử cung nên trong khi nạo hút thai, thai bị đứt rời, dính lại nơi tử cung, hoặc do tay nghề  thầy thuốc kém, lấy thai, nhau thai không hết), rong kinh – rong huyết, băng huyết. Nếu thực hiện nạo phá thai nhiều lần sẽ khiến tử cung bị tổn thương nghiêm trọng như để lại sẹo (khiến phôi thai không thể bám vào tử cung được), rách tử cung hoặc làm thành tử cung bị mỏng dần, không đảm bảo cho việc mang thai. 

Mang thai ngoài tử cung đừng đổ lỗi cho phụ nữ, mà nguyên nhân có thể do nam giới gây ra-3

Mặc dù, phá thai không trực tiếp gây vô sinh cho chị em nhưng chắc chắn sẽ gây ra nhiều tổn thương cho tử cung. Đặc biệt, việc sẩy thai thường xuyên sẽ khiến tử cung không còn thích hợp để trứng đã thụ tinh làm tổ, từ đó dễ dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Vậy tại sao lại để xảy ra tình trạng phụ nữ mang thai ngoài ý muốn và phải phá thai? Là vì phụ nữ đã không thực hiện các biện pháp phòng tránh thai cho bản thân mình và một phần cũng là do nam giới. Thực tế, không ít các trường hợp phụ nữ mang thai ngoài ý muốn là do nam giới vì ham muốn ích kỷ của mình, theo đuổi thú vui, khoái cảm của bản thân mà không sử dụng các biện pháp an toàn (như sử dụng bao cao su) cho bạn gái của mình. 

3. Các bạn nam không chú ý vệ sinh cá nhân

Đừng nghĩ rằng chỉ có nữ giới mới bị viêm nhiễm phụ khoa mà ngay cả nam giới cũng bị. Nếu nam giới không chú ý vệ sinh cá nhân hoặc quan hệ tình dục không an toàn thì bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ ghé thăm bất cứ lúc nào. Khi nam giới mắc các bệnh phụ khoa mà không được điều trị thì có thể làm lây lan mầm bệnh cho nữ giới khi quan hệ tình dục, và có thể gây ra viêm ống dẫn trứng. Bệnh viêm ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân chính gây ra mang thai ngoài tử cung cho phụ nữ. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


 


mang thai


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.