Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé

Những bữa cơm vừa ngon vừa đẹp mắt khiến ai cũng trầm trồ về tài nấu nướng của bà mẹ 3 con.

Chị Nguyễn Thu Trang (sinh năm 1988, sống tại Hà Nội) cùng các con đều ăn chay trường. 2 bạn lớn ăn chay được 6 năm, bạn út 3,5 tuổi ăn chay từ khi còn trong bụng mẹ. Lý do ăn chay là do ông xã chị Trang chia sẻ cho cả gia đình. Trong quá trình tìm hiểu đồ chay, chị Trang nhận thấy các món ăn này đem lại cực kỳ nhiều lợi ích nên quyết định cùng cả nhà thay đổi. 

Sau khi chuyển sang ăn chay, nhận thấy những mặt tích cực chế độ ăn này đem lại cho sức khỏe lẫn tinh thần, chị Trang đã chuyển luôn cho các con. Để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho các bé, bà mẹ 3 con đã tìm hiểu nhiều nguồn, từ những người đi trước, chắt lọc thông tin phù hợp với nhận thức và phù hợp với thói quen sinh hoạt gia đình. 

Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-1

Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-2

3 em bé nhà chị Trang rất thích món chay của mẹ.

"Sau 1 thời gian, mình cũng đúc kết được chế độ ăn phù hợp mỗi cá nhân phụ thuộc vào thể trạng nhu cầu mỗi người. Bổ sung đủ các nhóm chất gồm đường, đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Cân bằng lục vị ngọt, chua, đắng, mặn, chát, cay. Không kì thị nhóm nào mà cân đối tuỳ thể trạng mỗi người. 

Khi bị nói rằng ăn chay không tốt, không đủ chất cho mình và các con, mình cười trừ thôi vì cũng ngại giải thích hay tranh luận trực diện. Tuy nhiên thời gian đầu chuyển chay mình hay gặp chứ giờ thì không. Thực tế chứng minh là nhà mình các bạn nhỏ ít ốm, 2 năm đại dịch còn không ốm lần nào. 1 năm gần đây có ốm 1,2 lần và nếu có ốm thì mình cân đối lại chế độ ăn chút thì 2 ngày sau là hết rồi mà không cần uống thuốc. Có lần chỉ ốm sốt mất 1 đêm, hôm sau lại hoàn toàn bình thường. Mọi người ăn mặn vì để đảm bảo sức khoẻ thì mình cũng vì bảo vệ sức khỏe gia đình mình mà ăn chay trường thôi", chị Trang chia sẻ. 

Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-3Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-4Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-5Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-6

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Thanh - bác sĩ chuyên ngành Nhi khoa - bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tại TP. Cà Mau,  chế độ ăn chay có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ em ở mọi lứa tuổi và giai đoạn phát triển, bao gồm cả thai kỳ, cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ mẫu giáo và trẻ đang lớn. Để đảm bảo trẻ em ăn chay trường có đủ chất dinh dưỡng, các bậc phụ huynh và chăm sóc trẻ nên lưu ý đến việc cung cấp đủ các loại chất dinh dưỡng quan trọng như protein, sắt, canxi, vitamin D và vitamin B12.

Khi cho trẻ ăn chay trường, cần lưu ý một số điều sau:

- Cung cấp đủ chất dinh dưỡng: Đảm bảo trẻ em được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, bao gồm protein, sắt, canxi, vitamin D và vitamin B12. Điều này có thể được đạt được thông qua việc chọn lựa các loại rau, quả, hạt, đậu, ngũ cốc và các sản phẩm thay thế động vật.

- Hợp tác với chuyên gia dinh dưỡng: Nếu có thể, hãy hợp tác với chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch cho chế độ ăn của trẻ, nhằm đảm bảo cân đối và đa dạng.

Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-7Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-8Mẹ 8x cho con ăn chay trường từ trong bụng chia sẻ loạt thực đơn chay hấp dẫn cho bé-9

- Theo dõi sự phát triển của trẻ: Theo dõi sự phát triển của trẻ định kỳ để đảm bảo trẻ đạt được các chỉ số phát triển bình thường cho lứa tuổi.

- Giáo dục trẻ về chế độ ăn chay: Giúp trẻ hiểu lý do tại sao gia đình lựa chọn chế độ ăn chay trường và cách để duy trì chế độ ăn khoa học, bền vững.

- Đối với hầu hết trẻ em, việc ăn chay trường không gây ra vấn đề gì, miễn là chế độ ăn được cân đối và đa dạng. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ em có những tình trạng y tế đặc biệt hoặc rối loạn dinh dưỡng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng chế độ ăn chay trường cho trẻ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/me-8x-cho-con-an-chay-truong-tu-trong-bung-va-luu-y-cua-bac-si-20230511091542144.htm

cơm chay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.