Mẹ bầu 8 tuần phá thai bằng thuốc không thành công, bác sĩ cảnh báo những tác hại khó lường

Khi biết bản thân có bầu, người vợ này đã tự mua thuốc uống để bỏ thai nhưng không thành công, linh cảm em bé còn trong bụng nên đã tới bác sĩ thăm khám lại.

Người phụ nữ 2 lần từ chối làm mẹ

Trong quá trình thăm khám cho các mẹ bầu, bác sĩ Quang Bun, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Thuận Châu (Sơn La) đã từng gặp nhiều hoàn cảnh éo le của các mẹ bầu. Và một trong một những mẹ bầu mà bác sĩ Bun nhớ mãi đó chính là người phụ nữ dân tộc Thái, 34 tuổi 2 lần từ chối làm mẹ.

Theo bác sĩ Bun kể lại, thai phụ là người dân tộc Thái. Sau khi phát hiện bản thân có bầu, người phụ nữ này đi siêu âm thì được biết thai hơn 8 tuần tuổi. Sau đó chị tự mua thuốc phá thai nội khoa về uống.

Mẹ bầu 8 tuần phá thai bằng thuốc không thành công, bác sĩ cảnh báo những tác hại khó lường-1Khi phá thai lần 1 không thành công, mẹ bầu đã quyết định bỏ thai lần 2. (Ảnh: BSCC)

“Sau khi uống thuốc phá thai, thai phụ thấy máu ra nhiều nên cứ tưởng đã bỏ thai được rồi. Nhưng gần 1 tháng sau đó, chị thấy bụng to lên, vẫn có cảm giác như không hết nghén nên mới đến siêu âm. Khi đến gặp bác sĩ, chị bảo cảm giác như em bé vẫn còn. Đúng như linh cảm của mẹ bầu, khi siêu âm phát hiện thai được hơn 12 tuần tuổi.

Qua hình ảnh siêu âm thì thấy thai nhi không những không bị thuốc làm ảnh hưởng mà còn đang tiếp tục phát triển, tim thai cũng đập rất mạnh mẽ. Thai nhi còn nguyên vẹn thai, em bé có chân tay đầy đủ, cử động bình thường...”, bác sĩ Bun kể lại.

Cứ nghĩ mẹ bầu sẽ quyết định giữ con lại nhưng một lần nữa chị quyết định bỏ cái thai trong bụng vì chị đã có 2 con nên không muốn sinh con thứ 3 nữa.

Làm bác sĩ sản khoa, dù hàng ngày đã gặp rất nhiều hoàn cảnh thai phụ éo le nhưng mỗi lần đối mặt với các trường hợp như thế này khiến bác sĩ Bun không khỏi cảm thấy lòng nghẹn lại.

“Làm bác sĩ khoa sản, mong muốn lớn nhất là mọi đứa trẻ khỏe mạnh và đều sẽ được bình an ra đời. Bởi vì mỗi sinh linh đều là một món quà mà ông trời ban tặng...”, vị bác sĩ ngậm ngùi.

Những nguy hại khi mẹ bầu tự phá thai bằng thuốc 

Chia sẻ về ca thai phụ tự phá thai bằng thuốc thất bại nói trên, bác sĩ Bun cho rằng khi phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) hay phá thai bằng thủ thuật đều có tỉ lệ thất bại nhất định... Thường phá thai nội khoa chỉ hiệu quả nhất lúc thai dưới 7 tuần rưỡi còn thai phụ này hơn 8 tuần nên tỉ lệ thất bại cao hơn.

Mẹ bầu 8 tuần phá thai bằng thuốc không thành công, bác sĩ cảnh báo những tác hại khó lường-2Bác sĩ Quang Bun. (Ảnh: BSCC)

Ngoài ra, bác sĩ Bun cũng khẳng định, phá thai bằng thuốc hay các thủ thuật khác đều ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe mẹ bầu vì quá trình thực hiện khiến chị em bị ra máu nhiều nên có thể gây mất máu, nguy cơ nhiễm trùng, vô sinh hoặc một số ít mẹ bầu có thể bị dị ứng thuốc.

Vì thế, bác sĩ sản khoa Quang Bun cũng khuyên: “Phá thai bằng thuốc dù tỉ lệ thành công cao, ít biến chứng hơn phương pháp thủ thuật nhưng mẹ bầu cần được siêu âm chính xác tuổi thai, vị trí thai làm tổ, làm xét nghiệm đầy đủ, mẹ không có bệnh lý khác kèm theo... thì mới an toàn cho mẹ. Đặc biệt phá thai mang theo rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe, có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp, để lại những hậu quả không lường trước được. Những hậu quả ấy có thể ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình và xã hội, nên các mẹ bầu không thể coi phá thai là chuyện bình thường”.

Bác sĩ Bun cũng khuyến cáo chị em trong độ tuổi sinh đẻ và đang làm mẹ nên cập nhập những kiến thức về tình dục an toàn; đến các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn về các biện pháp tránh thai nhằm kế hoạch hóa gia đình, tránh mang thai ngoài ý muốn hay nạo phá thai bừa bãi, bất chấp hậu quả…

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/gia-dinh/me-bau-8-tuan-pha-thai-bang-thuoc-khong-thanh-cong-bac-si-canh-bao-nhung-tac-hai-kho-luong-c59a31885.html

phá thai

mẹ bầu


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.