Những thực phẩm "vàng" mẹ bầu nên ăn để con yêu sinh ra có mũi cao thanh tú

Từ xa xưa cho đến tận ngày nay, người ta vẫn luôn quan niệm dáng mũi dọc dừa hay mũi cao thanh tú là đẹp. Chẳng phải thế mà không ít chị em đã phải tốn rất nhiều tiền để can thiệp thẩm mỹ cho chiếc mũi cao lên, đẹp hơn.

Chính vì vậy, những người mẹ cũng luôn muốn con mình sinh ra có một chiếc mũi đẹp và nhiều người đã có “chiến lược” ngay từ khi mang thai để tương lai bé con của mình có cơ hội sở hữu một chiếc mũi như ý. Cụ thể đó là những thực phẩm, nguồn dinh dưỡng hợp lý được mẹ bầu nạp vào cơ thể từ đó truyền cho thai nhi, giúp thi nhi thụ tốt đồng thời tăng cơ hội cho một chiếc mũi hoàn hảo khi ra đời.

Vậy mẹ bầu nên ăn gì để con mũi cao? Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo danh sách những thực phẩm “vàng” có thể tương trợ cho xương mũi bé phát triển, hình thành nên dáng mũi cao xinh đẹp. 

Những thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn để con yêu sinh ra có mũi cao thanh tú-1

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là nguyên liệu không thể vắng mặt cho quá trình xây dựng hệ xương. Trong khoảng thai tuần thứ 4 trở đi, các bà mẹ phải đặc biệt chú trọng bổ sung dưỡng chất này để trẻ phát triển thuận lợi và khi được đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết, xương gốc mũi của trẻ sẽ tăng size nhanh chóng, giúp bé sinh ra có mũi cao thanh thoát hơn. 

Các chuyên gia cũng khuyên rằng phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung 1300-1500mg canxi trong 1 ngày mới có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bé hoàn thiện mô xương. Lý do là canxi sẽ giúp cho xương bé chắc khỏe và cơ thể được săn chắc hơn. Đồng thời, khi thiếu hụt canxi, thai nhi rất chậm phát triển và mẹ bầu cũng có thể mắc phải các vấn đề đau mỏi, chuột rút,…

Ngoài việc bổ sung canxi bằng các viên uống theo chỉ định của các y bác sĩ thì bạn có thể cung cấp hàm lượng canxi cho cơ thể bằng những bữa ăn dinh dưỡng có chứa các thực phẩm tốt dưới đây như:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi nói tới mẹ bầu ăn gì để con mũi cao. Trong sữa có chứa hàm lượng canxi, các chất dinh dưỡng cũng như rất nhiều vitamin có khả năng cải thiện được làn da bé trắng trẻo, sụn xương mũi phát triển tốt.

Bạn có thể uống sữa hằng ngày bằng sữa tươi nguyên chất hay các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua hay các loại hạt,…

Ngũ cốc

Theo nhiều nghiên cứu từ chuyên gia dinh dưỡng đã cho thấy, ngũ cốc là thực phẩm có chứa rất nhiều canxi tốt cho cơ thể của mẹ khi mang thai. Chế phẩm này là sự tổng hợp của các loại hạt rất lành tính: đậu đen/đỏ/xanh, yến mạch sấy khô… Trong mỗi 100gr bột ngũ cốc có khoảng 100-130mg canxi, mẹ bầu rất dễ tiêu hóa và hấp thụ nhanh, từ đó truyền cho bé yêu, tác động đến quá trình phát triển xương khớp, trong đó có xương mũi.

Tuy nhiên, mẹ nên chú ý liều lượng và chế biến kỹ càng để các dưỡng chất có trong nhóm thực phẩm này được hấp thụ vào cơ thể tốt nhất. Liều lượng thích hợp để bổ sung mỗi ngày là 1 cốc vào bữa sáng (200-250ml), tránh lạm dụng quá nhiều làm ảnh hưởng đến việc ăn uống ở các bữa chính khác.

Những thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn để con yêu sinh ra có mũi cao thanh tú-2

Tôm, cá

Nếu như bạn đang phân vân mẹ bầu ăn gì để con mũi cao thì bạn đừng bỏ qua tôm hay các loại cá nhỏ. Sở dĩ nhiều y bác sĩ khuyến khích các mẹ bầu ăn nhiều tôm cá nhỏ thay vì các loại cá to bởi lẽ trong xương cá nhỏ có chứa canxi cực kỳ lớn. Bạn hoàn toàn không cần bỏ xương cá và hấp thụ được hết canxi có trong thực phẩm này.

Ngoài ra, cá hay tôm cũng chứa nhiều protein, chất béo cũng như DHA cực kỳ tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Do đó, trong quá trình mang thai bạn đừng quên việc ăn cá thường xuyên.

Trứng

Trứng được xem là sản phẩm có chứa canxi cũng như các chất dinh dưỡng vô cùng cao cho mẹ bầu. Trong mỗi quả trứng có khoảng 55mg canxi, đặc biệt chiếm phần lớn (64%) là ở phần lòng trắng. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp protein lành mạnh cho sự phân bào diễn ra trơn tru, hỗ trợ hình thành các mô cơ vân, cơ trơn và cơ tim.

Mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả/ngày dưới dạng luộc, hấp hoặc salad… và tránh kiểu chế biến quá nhiều dầu mỡ hay cay nóng. Đặc biệt, trứng sau khi nấu không nên giữ qua ngày vì dễ sinh ra chất độc, tiềm ẩn nguy hại cho hệ tiêu hóa.

Hoa quả

Một số bạn thường có suy nghĩ hoa quả không chứa canxi tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, không chỉ có thịt cá, canxi cũng được tìm thấy nhiều tại các loại hoa quả xung quanh chúng ta như cam, mận khô hay kiwi,… Do đó, mẹ bầu ăn gì để con mũi cao thì bạn đừng bỏ qua hoa quả tươi.

Giá đỗ

Mặc dù giá đỗ là loại thức ăn khá rẻ tuy nhiên nó lại chứa rất nhiều chất có thể phát triển được các sụn xương như canxi hay chất đạm. Vì vậy, thay vì bổ sung những thực phẩm có giá tiền cao để khiến mũi bé phát triển tốt thì việc lựa chọn giá đỗ trong các khẩu phần ăn của mình cũng giúp thai nhi có được một sống mũi cao, thẳng và vừa tiết kiệm được chi phí tối đa.

Thực phẩm chứa nhiều sắt

Sắt cũng là hoạt chất cực kỳ quan trọng mà chị em phải bổ sung trong thời kỳ mang thai vì quá trình hình thành mô liên kết, mô sụn, mạch máu… không thể thiếu nguyên liệu này.

Chất sắt cũng sẽ giúp các mô đầu mũi của trẻ được gắn kết bền chặt, có khả năng phát triển bộ phận mũi của thai nhi tốt nhất, tạo nên được dáng vẻ đầy đặn và cao đẹp. Tuy nhiên lượng dùng thiết yếu mỗi ngày là từ 60-80mg, nếu vượt quá giới hạn sẽ rất dễ bị ngộ độc, tiêu chảy cấp, chán ăn… Bạn cũng nên chú ý cung cấp lượng chất sắt nhiều ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối của thai nhi vì đây là 2 giai đoạn cơ thể cũng như sụn mũi của bé phát triển nhất.

Những thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn để con yêu sinh ra có mũi cao thanh tú-3

Dưới đây là một số thực phẩm chứa chứa nhiều chất sắt dành cho mẹ bầu muốn con có mũi cao đẹp:

Thịt bò

Thịt bò nạc là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách các món giàu sắt và bổ dưỡng cho cơ thể mẹ bầu. Hơn nữa, kết cấu phân tử sắt trong đó tồn tại ở dạng mà ruột non rất dễ hấp thụ, nên không gây áp lực lớn cho tiêu hóa. Thịt bò cũng là một thực phẩm chứa rất nhiều chất đạm, các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ tốt trong quá trình phát triển của thai nhi.

Vì vậy, chị em phụ nữ khi mang bầu nên chế biến khoảng 200-250gr/ngày, mỗi tuần ăn 2-3 bữa để đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng cũng như giúp bé có mũi cao.

Yến mạch

Đứng thứ hai trong danh sách thực phẩm có chứa nhiều chất sắt thì phải kể tới yến mạch. Hàm lượng chất xơ có trong yến mạch vô cùng dồi dào do đó chất sắt cũng như các loại vitamin hay canxi cũng vì thế tập trung nhiều ở nguyên liệu này.

Tuy nhiên, vì đây là loại chất sắt thực vật nên việc hấp thụ vào cơ thể không được quá tốt. Do đó, bạn nên chú ý và tham khảo cách chế biến thành các món ăn từ yến mạch để vừa bổ sung được chất sắt lại vừa mang lại sự ngon miệng.

Cải bó xôi

Trong nhóm rau xanh, cải bó xôi được nhiều BS khuyến khích các bà mẹ tăng cường tận dụng. Lý do là vì thực phẩm này có chứa thành phần vitamin K – tốt cho xương; axit folic và sắt – bổ huyết. Vậy nên, bạn hãy bổ sung thêm rau cải bó xôi (0,5kg/bữa) với 3-4 bữa/tuần, nhờ đó vừa giúp tiêu hóa tốt và vừa hữu ích cho thai nhi.

Lòng đỏ trứng gà, vịt

Không chỉ chứa hàm lượng protein, phốt pho hay chất khoáng nhiều mà lòng đỏ trứng gà còn có lượng sắt vô cùng cao, cực kỳ tốt cho quá trình phát triển của thai nhi. Đồng thời, lòng đỏ trứng cũng chứa rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Vậy nên muốn con yêu sinh ra có mũi cao, bà bầu không nên bỏ qua thực phẩm gần gũi này.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


mang thai

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.