Mẹ cho con bú bị tắc tia sữa phần lớn là do 3 nguyên nhân, hãy xem mình có mắc phải

Nguyên nhân mẹ cho con bú bị tắc tia sữa thường là do 3 điều dưới đây.

Dù sữa mẹ được chứng minh là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng con đường nuôi con bằng sữa mẹ không hề suôn sẻ với nhiều người. Trong các vấn đề gặp phải khi nuôi con bằng sữa mẹ, các bà mẹ sợ nhất là tắc tia sữa.

Tắc tia sữa là gì?

Mẹ đang cho con bú tiết ra nhiều sữa nhưng không được bé bú hoặc hút ra kịp thời sẽ khiến phần ngực căng sữa. Lâu dần dẫn đến hiện tượng tắc sữa, ngực sẽ sưng đau, sờ cứng như đá.

Mẹ cho con bú bị tắc tia sữa phần lớn là do 3 nguyên nhân, hãy xem mình có mắc phải-1

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tia sữa thường là do 3 điều

1. Không cho con bú thường xuyên

Nhiều mẹ quá bận rộn hoặc đi làm trở lại nên không cho con bú kịp thời dẫn đến lượng sữa trong cơ thể bị tồn đọng nhiều không thải ra ngoài được, lâu dần sẽ dẫn đến tắc tia sữa, đau tức ngực.

Vì vậy khuyến cáo các bà mẹ đang đi làm có thể sử dụng máy hút sữa để vắt sữa đúng giờ để hút hết sữa và tránh tình trạng tắc tia sữa.

Mẹ cho con bú bị tắc tia sữa phần lớn là do 3 nguyên nhân, hãy xem mình có mắc phải-2

 2. Không thích uống nước

95% sữa mẹ là nước, nếu mẹ không thích uống nước sẽ dẫn đến tình trạng sữa đặc, tăng khả năng bị tắc và viêm tuyến vú. Khuyến cáo các mẹ nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ có tác dụng tăng tiết sữa mẹ và ngăn ngừa sữa bị tắc.

3. Không chú ý đến chế độ ăn uống

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng sau khi sinh con xong thì có thể ăn tùy thích, không kiêng kỵ gì cả. Tuy nhiên như mọi người đã biết, những thực phẩm có hàm lượng calo cao đó không chỉ khiến bạn thừa cân mà còn làm tăng độ đặc của sữa, khiến tình trạng tắc tia sữa và viêm nhiễm tự nhiên đến với bạn.

Cách giải quyết khi gặp tình trạng tắc tia sữa

Massage ngực

Massage có thể tăng tốc độ lưu thông máu cục bộ và giúp thông tuyến vú bị tắc nghẽn. Trước khi xoa bóp, mẹ nên rửa sạch tay để tránh lây nhiễm vi khuẩn. Trong quá trình massage, mẹ dùng một tay đỡ ngực và dùng tay kia ấn nhẹ phần ngực 10 lần, trong quá trình có thể thay đổi góc độ liên tục, sau đó từ từ mở rộng ra mép ngoài của ngực. .

Cho con bú nhiều hơn

Khi bị tắc tia sữa, việc đầu tiên mọi người nghĩ đến là gọi người đến thông tia sữa. Trên thực tế, trẻ sơ sinh là máy hút sữa tốt nhất, chỉ cần mẹ cho con bú nhiều hơn, tia sữa nhanh chóng được thông một cách nhẹ nhàng nhất. Và tốt nhất hãy cho trẻ bú lúc đói để lực mút của bé được mạnh hơn.

Mẹ cho con bú bị tắc tia sữa phần lớn là do 3 nguyên nhân, hãy xem mình có mắc phải-3

Đắp bắp cải

Bắp cải có chứa chất sulfide có tác dụng kháng viêm rất tốt và có tác dụng làm dịu tình trạng tắc tia sữa rất hiệu quả. Mẹ có thể dùng lá bắp cải rửa sạch sau đó đắp lên bầu ngực khoảng 15-20 phút và cảm nhận hiệu quả.

Ăn thực phẩm chứa lecithin

Khi tình trạng tắc tia sữa nghiêm trọng, mẹ có thể bổ sung thêm thực phẩm chứa chất lecithin, chất này có tác dụng phân giải chất béo trong sữa, tăng tỷ lệ axit béo không no trong sữa mẹ, giúp sữa tích tụ chảy ra ngoài. Các thực phẩm thường dùng là đậu nành, nấm, lòng đỏ trứng...

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/me-cho-con-bu-bi-tac-tia-sua-phan-lon-la-do-3-nguyen-nhan-hay-xem-minh-co-mac-phai-20220830133957035.htm

Trẻ sơ sinh

nuôi con bằng sữa mẹ

tắc tia sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.