“Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” - Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?

Nháy mắt, kỳ học mới đã trôi qua gần hai tháng, những trẻ lần đầu đi mẫu giáo cũng đã dần thích ứng với cuộc sống mới.

Dạo gần đây trong nhóm phụ huynh có con học mẫu giáo, tôi nhận được tin nhắn riêng của một số mẹ kiểu như: "Bé cuối cùng cũng chịu đến nhà trẻ, nhưng mình phải đồng ý là người đón bé đầu tiên mỗi ngày”. Tôi cũng nhận thấy rằng nếu trẻ nhìn thấy các bạn khác lần lượt được bố mẹ đón về thì với trẻ, điều đó nghĩa là quá muộn. Sẽ thật tội nghiệp nếu mãi mà không đến lượt trẻ. 

Những ông bố thường nói: “Nó phải làm quen với việc này”, đứa trẻ quá yếu ớt và mong manh với việc nhỏ thế này thì sẽ không thể chịu được bất kỳ khó khăn nào trong tương lai! Với tư cách là một người mẹ, tôi khuyên các bậc phụ huynh không nên coi nhẹ việc đón con. 

Còn nhớ vào khoảng thời gian này năm ngoái, sau khi sinh con thứ hai, tôi không đi ra ngoài cả tháng, cũng không đón đứa con lớn ở trường. Khi tôi đến đón con bé chị ở trường vào ngày đầu tiên sau kỳ ở cữ, cô giáo chủ nhiệm đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy tôi, mỉm cười và quay đầu vào gọi con bé, còn nhấn mạnh hôm nay mẹ đến đón con. Ở ngoài cửa, tôi nghe thấy tiếng cô con gái của mình la hét bên trong. Con hét lên đầy phấn khích, chạy ào ra bên ngoài, quên cá lấy cặp sách nhưng lại bị cô giáo giữ lại, yêu cầu lấy lại cặp sách xong rồi mới được ra ngoài.

Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” - Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?-1

Tuy nhiên, điều khiến tôi ngạc nhiên là sau khi lao ra ôm chầm lấy tôi đầy phấn khích, con bé không vội vã kéo tay tôi về nhà như mọi khi mà đứng yên ở bên cạnh. Con quay lại, nhìn và nói với một đứa trẻ khác một cách xúc động: “T. ơi, mẹ tớ đến đón tớ. Mẹ tớ hết ở cữ rồi”.

Tôi cười nhẹ, không ngờ con gái tôi vẫn chưa có ý định rời đi mà đứng ở cửa lớp. Lũ trẻ lũ lượt được bố mẹ đón về, chỉ cần là bạn tốt của con bé, con bé nhất định phải nhắc lại: “Mẹ tớ đến đón tớ đấy nhé”.

Có một vài người bạn mới, chưa quen lắm với tôi, con bé sẽ kéo chúng lại một cách hào hứng và nói: “Nhìn này, đây là mẹ tớ đấy”. Tôi xấu hổ không thể giải thích được, nhẹ nhõm không thể giải thích được và buồn bã không thể giải thích được. Trong số đó có bao nhiêu là niềm tự hào “hôm nay mẹ đến đón con” thì đằng sau đó là bao nhiêu tiếc nuối, xót xa “mấy ngày nay mẹ không đón con”.

Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” - Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?-2

Mặc dù con gái chưa từng ý kiến ​​gì với tôi về vấn đề này nhưng chúng ta phải công nhận rằng dù là trẻ lớn hay nhỏ thì chúng đều quan tâm ai sẽ đến đón mình hôm nay, đón sớm hay đón muộn. Đặc biệt với các bé vừa bước vào nhà trẻ, việc đón sớm hay muộn là một việc nhỏ nhưng rất quan trọng, như khi ra mỗi lần rời khỏi nhà trẻ, tôi thường thấy con trai nhà chị Thu đứng ở cửa lớp mong được xác nhận: “Mẹ ơi, mẹ có phải là người đầu tiên đón con hôm nay không?”.

Vì vậy, không nên xem nhẹ việc đón con ở trường.

Thời gian đón trẻ ảnh hưởng đến tính cách cả đời của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ có thể nghĩ đơn giản rằng việc đón con muộn hơn chỉ là “bắt bọn trẻ đợi lâu hơn một lúc”. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ trong “một lúc” đã cho phép đứa trẻ trải qua nhiều tâm lý khác nhau, từ hy vọng đến lo lắng đến thất vọng và bất lực.

Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” - Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?-3

Các bậc cha mẹ đến đón con sẽ biết điều đó khi con mình phấn khích và tuyên bố to với các bạn trong lớp và thầy cô: “Hôm nay mẹ là người đón con đầu tiên”, nét mặt của trẻ hân hoan không giấu được. Ngược lại, nhìn bạn bè chung quanh lần lượt được đón, cuối cùng chỉ có một mình đứa nhỏ chờ bố mẹ đến đón, trong nháy mắt có thể thấy được sự cô độc trong mắt trẻ.

Các học giả nước ngoài đã từng thực hiện một cuộc khảo sát về "Ảnh hưởng của thời gian đón trẻ sau giờ học đến tính cách của trẻ như thế nào?". Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ được đón trước thường tự tin hơn những đứa trẻ khác; những đứa trẻ được đón trước cũng có xu hướng hướng ngoại mạnh mẽ hơn, ngược lại, những đứa trẻ được đón sau, đặc biệt là những đứa thường được đón sau cùng, có xu hướng hướng nội hơn và thậm chí có phần tự ti.

Vì vậy, việc đón con ít nhất dù không phải là người đầu tiên, cha mẹ cũng cố gắng không nên là người cuối cùng. 

Chúng ta cần làm gì khi phải đón con muộn?

Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” - Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?-4

Nếu có điều kiện và thời gian, không phụ huynh nào không muốn đón con em mình về nhà sớm. Nếu trong gia đình có ông/bà giúp đỡ thì không sao, có thể đỡ vất vả cho các mẹ. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ vướng vào những bộn bề của cuộc sống, ví dụ như giờ tan tầm của mẹ và giờ tan học của con không đồng nhất thì việc đón con chậm trễ là khó tránh khỏi. 

Nhưng ngay cả khi phải đón con muộn, chúng ta cũng nên cố gắng hết sức để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc này và mang lại cho trẻ sự an toàn nhất có thể.

1. Vui lòng giải thích trước tình huống nếu bạn không thể đón đúng giờ

Nếu bạn thực sự không thể đón con đúng giờ, hãy giải thích trước tình hình cho con, nói với con trước khi tới lớp là hôm nay bố mẹ sẽ đến đón con muộn và nói rõ lý do để trẻ chuẩn bị tâm lý.

Tiếp đó, hướng dẫn trẻ một số việc trẻ trẻ có thể làm trong khi chờ đợi như chơi cầu trượt ở nhà trẻ hoặc đọc sách trong lớp một lúc. Đồng thời giải thích trước cho giáo viên về tình trạng đón trẻ muộn, làm phiền giáo viên chăm sóc, an ủi trẻ.

2. Làm trẻ thoải mái sau đó

Dù có giải thích trước lý do đón muộn thì con ngồi đợi một mình trong nhà trẻ, trong lòng cũng phải buồn và thất vọng lắm. Vì vậy, sau khi đón trẻ, dù trẻ có xúc động hay không thì bố  mẹ cũng phải kịp thời trấn an trẻ.

Tất nhiên, nếu đến muộn vì sự cố bất ngờ, bố mẹ phải kiên nhẫn giải thích lý do cho trẻ bằng ngôn ngữ mà trẻ có thể hiểu được, và đưa ra lời an ủi kịp thời. Phụ huynh có thể ôm con thật chặt, đồng thời nói rõ với con rằng bạn không đón con đúng giờ không phải vì bố mẹ không quan tâm hay không yêu thương con, hy vọng bé có thể hiểu được.

Tiếp xúc thân mật giữa cha mẹ và con cái chắc chắn là cách chữa trị tốt nhất. Đừng keo kiệt với những cái ôm và nụ hôn!

3. Nếu không thể đón hàng ngày, hãy cố gắng thỉnh thoảng đến đón con

Mẹ có thể là người đón con đầu tiên không?” - Việc đón con muộn ở trường mẫu giáo khiến đứa trẻ đau lòng đến thế?-5

Nếu cả bố và mẹ đều đi làm và về muộn hoặc ông/bà chịu trách nhiệm chính trong việc đón và đưa con ở nhà, tôi cũng mong các bậc phụ huynh tạo điều kiện để thỉnh thoảng đưa đón con.

Có thể khác với quan điểm của cha mẹ, nhưng đối với con cái, cha và mẹ luôn là đóng vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên của con, và việc đưa đón con đúng giờ cũng rất quan trọng. Bởi vì bằng cách này, các con có thể chắc chắn rằng các con cũng được coi trọng, chỉ cần cha mẹ có thời gian, cha mẹ nhất định sẽ đến đón chúng.

Theo H.L - Vietnamnet


trẻ mẫu giáo

trẻ mầm non

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.