Mẹ đơn thân chữa tự kỷ cho con nhờ rèn luyện tiếng Anh

Không chấp nhận kết luận của bác sĩ, mẹ đơn thân Vương Ánh Vy giúp con trai 9 tuổi vượt qua căn bệnh tự kỷ nhờ phương pháp giáo dục của riêng mình.

"Mới ngày nào bệnh viện Nhi đồng kết luận em tự kỷ, giờ em là một thiếu niên bình thường, chỉ là suy nghĩ hơi già hơn các bạn đồng trang lứa. Tình yêu của mẹ dành cho em có thể thay đổi tất cả". Những dòng tâm sự được viết trên trang "Nhật ký của Vy" khi bé Vương Hoàng Tôn tròn 9 tuổi.

Vương Ánh Vy (30 tuổi) sống tại TP HCM, là chủ hệ thống kinh doanh bán lẻ Mẹ và bé, đồng thời là mẹ đơn thân của bé trai sinh năm 2013. Bé Beton 20 tháng có thể nhận biết hơn 200 từ tiếng Anh nhưng tuyệt nhiên không biết nói. Thời gian này, Vy và chồng cũ bắt đầu nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Mỗi lần nghe bố mẹ cãi cọ, to tiếng, Beton thường bịt tai và la hét. Năm Beton 2 tuổi, thấy con có nhiều biểu hiện bất thường, Vy đưa bé đi khám ở Hà Nội, bác sĩ nói con có những dấu hiệu tự kỷ nhưng cần theo dõi thêm. Không chấp nhận kết quả, chị cố gắng tìm hiểu nhiều cách giáo dục với hy vọng điều kỳ diệu xảy đến với con.

"Việc đầu tiên mình làm là cố gắng hạn chế cãi vã với chồng cũ, hạn chế tiêu cực và gác lại công việc để gần con nhiều hơn", chị kể.

Mẹ đơn thân chữa tự kỷ cho con nhờ rèn luyện tiếng Anh-1
Suốt 5 tháng ròng rã, bà mẹ đơn thân tự đọc tài liệu tiếng Anh về trẻ tự kỷ để làm cô giáo cho con.

Mỗi ngày chị dành ra hai tiếng dạy môn hoạt động tinh thần cho bé. (Môn học dành cho trẻ tự kỷ với các hoạt động như xỏ chỉ, khâu vòng, đếm que...). Ngoài ra, chị Vy còn mua những bộ đồ chơi cho trẻ tự kỷ như bảng Busy Board, đồ chơi hộp bí ẩn bằng bông, giúp con luyện não trái đoán xem đó là gì khi cho tay vào hộp phát triển xúc giác. Chị cũng thử những món đồ chơi phát triển 5 giác quan như hộp khối Fisher Price, máy ấn nhận diện nhạc Mozart của Baby’s Einstein, tháp của Infantino...

Năm 2016, vợ chồng Ánh Vy ly hôn, từ Hà Nội chị đưa con trai ba tuổi về TP HCM sống. "Lúc ẵm con khăn gói về đến sân bay Tân Sơn Nhất, bé nằm lăn ra đất ăn vạ, tự đánh mình, xoay và chạy vòng tròn mà không nói câu nào, nhất định không chịu đứng lên đi về. Lúc ấy, tôi bỏ đi nhưng vẫn theo dõi con từ xa, cho con thời gian bình tĩnh lại. 45 phút sau, bé tự đứng dậy, tôi vừa đi vừa giải thích cho con dù thời điểm đó con không hề tương tác với mẹ", Ánh Vy kể.

Dù đã thử rất nhiều phương pháp, bé vẫn không biết nói, gọi tên không quay lại. Chị Vy đưa con đi khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM và được bác sĩ kết luận bé bị tự kỷ dạng tăng động giảm chú ý ADHD. Bác sĩ khuyên gia đình thuê giáo viên dạy hoạt động tinh thần cho bé mỗi ngày để kịp hòa nhập. "Tôi không bất ngờ trước kết quả này nhưng trái tim mách bảo con không phải trẻ tự kỷ", chị Vy nói.

Không có điều kỳ diệu nào, Ánh Vy khóc như mưa, tự trách do mình và chồng cũ mâu thuẫn, hay cãi vã khiến con bị ảnh hưởng. Nghĩ đến con không được hưởng hạnh phúc gia đình trọn vẹn, nay lại mắc bệnh tự kỷ, Ánh Vy trấn an tinh thần, quyết định tự chữa bệnh cho con. Ánh Vy duy trì các phương pháp giáo dục trước đó từng áp dụng với con, đặc biệt là Flash Card - trò chơi rèn luyện tiếng Anh bé yêu thích. Ngoài những trò chơi rèn luyện cho trẻ tự kỷ, bà mẹ đơn thân vẫn đối xử với con như người bình thường, vẫn cho bé học và chơi với những đứa trẻ đồng trang lứa mà không hề có bất kỳ phân biệt đối xử nào.

Mẹ đơn thân chữa tự kỷ cho con nhờ rèn luyện tiếng Anh-2
Beton gọi tên được hết các Quốc gia trên quả địa cầu.

Sau hai năm kiên trì, cuối cùng Beton cũng nói các từ đơn ở tuổi lên 4, song chỉ nói tiếng Anh. Năm 6 tuổi, bé bắt đầu nói tiếng Việt lưu loát nhưng tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ sử dụng thường xuyên. Từ một đứa trẻ không nghe lời, chỉ biết đập phá, tự làm đau mình, Beton thông minh, bộc lộ sở thích về vũ trụ, lịch sử chiến tranh. Bé gần như 90% là bình thường, chỉ trừ khoản giao tiếp và thể hiện cảm xúc. Khi mẹ đi làm về, thay vì hỏi: "Mẹ có mệt không?", con chỉ ôm thể hiện tình cảm. Nếu ai đó nói đùa, bé sẽ không hiểu mà luôn nghĩ là thật. "Với thế giới của con, chỉ có một đường cảm xúc thẳng, cong quẹo con sẽ không hiểu gì. Còn lại tất cả con đều sinh hoạt bình thường, đặc biệt có trí nhớ rất siêu, có thể nhớ một ngày nào đó ngẫu nhiên trong ba năm trước, chỉ cần hỏi là con trả lời được!", chị Vy kể.

Mẹ đơn thân chữa tự kỷ cho con nhờ rèn luyện tiếng Anh-3
Beton chia sẻ với mẹ quan điểm về ô nhiễm môi trường bằng tiếng Anh.

Nhìn lại chặng đường 7 năm đồng hành chữa tự kỷ cùng con, bà mẹ tự hào vì mình luôn bình tĩnh, lạc quan và tin vào trực giác người mẹ. Theo kinh nghiệm của Ánh Vy, tự kỷ có rất nhiều phổ: tự kỷ phổ nhẹ do môi trường, gia đình tác động, tăng động giảm chú ý ADHD tự kỷ phổ cao Asperger... Trước hết, phải biết được con ở phổ tự kỷ nào thì mới có hướng giải quyết hợp lý. Trên thế giới từng có rất nhiều trường hợp trẻ tự kỷ phổ nặng vẫn vào được các đại học danh giá nhờ có những người mẹ chưa bao giờ bỏ cuộc vì con.

"Họ làm được thì mình cũng làm được. Hãy cư xử với con một cách bình thường, kiên nhẫn là điều cần có, đặc biệt là không bao giờ nổi nóng, tiêu cực vì những luồng năng lượng này sẽ truyền vào con. Mọi đứa trẻ sinh ra đều mang sứ mệnh riêng trong cuộc đời này", Ánh Vy nói.

Theo Gia đình và Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/me-don-than-chua-tu-ky-cho-con-nho-ren-luyen-tieng-anh-172220423214906239.htm

tự kỷ

Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.