Mẹ lên mạng hỏi: "Con gái có người yêu, tôi có nên kiểm tra điện thoại?" - Cô giáo nọ tư vấn 1 câu mà nhận hơn 100k lượt like

Lứa tuổi dậy thì, những đứa trẻ đều đang muốn chứng tỏ mình 'đã lớn', thích làm ngược lời cha mẹ, dễ nghe lời bạn bè. Vì thế, chỉ cần ngăn cấm, đánh mắng, con sẽ lập tức phản kháng.

Con có lớn bao nhiêu vẫn là đứa trẻ nhỏ bé của mẹ. Vậy nên dưới đôi mắt của những bậc phụ huynh, con luôn luôn ngây thơ, dại dột lắm. Chỉ khi tình cờ phát hiện ra những "sự thật động trời" của con, họ mới luống cuống nhận ra, thì ra con đã bắt đầu trưởng thành rồi.

Có một câu hỏi rất phổ biến trên diễn đàn Zhihu: Tôi lo lắng rằng đứa con gái 14 tuổi sẽ yêu, tôi có nên kiểm tra điện thoại di động của con không? Hơn 10 triệu người đã xem câu hỏi và câu trả lời sau đó. Một trong những câu trả lời nhận được gần 100.000 lượt thích đến từ một giáo viên cấp 2.

Mẹ lên mạng hỏi: Con gái có người yêu, tôi có nên kiểm tra điện thoại? - Cô giáo nọ tư vấn 1 câu mà nhận hơn 100k lượt like-1

Không hề ngạc nhiên khi hầu hết các giáo viên đều phản đối tình yêu của trẻ em, bởi ở độ tuổi này, mục đích quan trọng nhất của học sinh là học, yêu đương sẽ khiến chúng xao nhãng, ảnh hưởng đến thành tích. Vì vậy, nhiều giáo viên cũng yêu cầu phụ huynh nên quan tâm kiểm tra để tránh việc con yêu sớm, nhưng gợi ý của cô giáo THCS này thật bất ngờ.

Cô khẳng định một cách dứt khoát: Khi một đứa trẻ phát hiện ra cha mẹ đang xem trộm điện thoại di động, chúng sẽ cảm thấy rằng cha mẹ đã phản bội mình, điều này sẽ khiến con cảm thấy rất buồn và tuyệt vọng, thậm chí dẫn đến chống đối, nổi loạn.

Ngay từ thời tiểu học, trẻ trai và gái tiếp xúc nhau và bắt đầu cảm nhận được một cảm xúc với bạn khác giới. Kiểu "thích" của trẻ là một điều bình thường của cảm xúc tâm lý. Ở độ tuổi lớn hơn, trẻ bắt đầu xuất hiện những xúc cảm giới tính và có một mối quan hệ mới xuất hiện nơi trẻ là tình yêu. Cũng ở giai đoạn này, mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa chiếm vị trí quan trọng và chi phối rất lớn đến đời sống của trẻ.

Tuy vậy, dù ở độ tuổi nào, các em vẫn rất cần sự quan tâm, hướng dẫn của cha mẹ và thầy cô giáo. Lứa tuổi dậy thì, những đứa trẻ đều đang muốn chứng tỏ mình "đã lớn", thích làm ngược lời cha mẹ, dễ nghe lời bạn bè. Vì thế, chỉ cần ngăn cấm, đánh mắng, con sẽ lập tức phản kháng bằng những hành động bồng bột, nông nổi, nhẹ thì cãi lại, nặng hơn thì bỏ nhà đi.

Cô giáo này khuyên bố mẹ nên lưu ý những điều này khi phát hiện con yêu sớm:

★ Trước hết, hãy thể hiện sự thấu hiểu với trẻ

Bản thân chúng ta cũng từng có tuổi trẻ của mình, từng có những hoang mang, đôi lúc thấy mình lạc lối, và cần nhất lúc đó chính là một người ngồi ngang hàng, yên lặng lắng nghe mình chứ không phải là những lời sáo rỗng giáo điều hay rao giảng về đạo đức... Có một cậu trai thích con gái mình, nghĩa là con bé có điểm đáng yêu, còn cậu bé đó cũng đang phát triển cảm xúc bình thường theo độ tuổi.

Cần học cách bình tĩnh, suy nghĩ vấn đề dưới góc độ của bọn trẻ để thấu hiểu tâm lý trẻ, từ đó giải quyết vấn đề một cách thực tế. Hãy nhấn mạnh một số lưu ý với con về việc kết thân với người khác giới ngay từ khi còn nhỏ, quan tâm đến con để đảm bảo rằng con có thể tận hưởng mối quan hệ này tốt hơn và vẫn giữ an toàn. Chỉ khi hiểu trẻ, chúng ta mới có thể đứng cùng một phía với trẻ, cảm nhận được sự lo lắng và giao tiếp với trẻ tốt hơn.

★ Chọn thời điểm thích hợp để tâm sự với con

Ví dụ như vô tình phát hiện ra con nhận được thư tình hoặc viết thư tình, có thể cùng con đi xem phim về tình yêu, hoặc mua sách về tuổi dậy thì để thảo luận cùng con. Đúng lúc tâm trạng của trẻ cũng đang yên bình, hãy trò chuyện với trẻ về tình yêu tuổi mới lớn. Khi nói chuyện phải chân thành, không được tỏ ra trịch thượng mà hãy đối thoại bình đẳng, bạn cũng có thể trao đổi với con về những điều con thích ở người khác giới.

Mẹ lên mạng hỏi: Con gái có người yêu, tôi có nên kiểm tra điện thoại? - Cô giáo nọ tư vấn 1 câu mà nhận hơn 100k lượt like-2
Ảnh minh họa: ST

Ví dụ, con gái bạn năm nay 14 tuổi: Khi mẹ 14 tuổi, mẹ chỉ nhận được một lá thư tình, không ngờ con gái mẹ lại được những hai bạn trai ngỏ lời. Với một chủ đề gợi mở như vậy, đứa trẻ sẽ sẵn sàng trò chuyện với mẹ hơn.

Chúng ta có thể nói chuyện với con cái về quan điểm của chúng đối với hôn nhân và tình yêu. Chẳng hạn, kiểu đàn ông nào phù hợp hơn để kết hôn. Các bà mẹ có thể hướng dẫn con mình nhìn nhận nó ở các khía cạnh như tính tự giác, học thức, sự kiên trì, có giáo dục và chí tiến thủ.

Hãy nói với con rằng khi học cấp 2 hoặc cấp 3 phải học tập chăm chỉ để tìm được những người giỏi hơn. Nếu một người khác giới ở bên để khuyến khích, học hỏi lẫn nhau và cải thiện thành tích học tập của con thì đó là một người bạn đồng hành tốt. Nhưng nếu học lực của con thụt lùi thì đó là một quan hệ tiêu cực, nên thay đổi hoặc dừng lại kịp lúc.

Kiểu hướng dẫn này thực chất đang nói với đứa trẻ rằng mục tiêu chính của con bây giờ là vào đại học. Nếu chỉ lo yêu đương có thể cản trở việc học của con, từ đó bỏ lỡ cơ hội chọn một người đàn ông tốt hơn cho cuộc sống dài lâu sau này.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/con-gai-biet-yeu-bo-me-co-nen-kiem-tra-dien-thoai-20221128154841116.htm

tuổi dậy thì

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.