Mẹ trẻ 34 tuổi sinh liền 7 đứa con chỉ vì tiếc "gen tốt" của chồng nhưng đứa trẻ thông minh có thực sự được di truyền từ bố?

Người mẹ trẻ chọn sinh con nhiều là vì chồng cô vô cùng ưu tú, dáng vẻ cao ráo, đẹp trai và quan trọng nhất là chỉ số IQ cao đến 140.

Với những áp lực kinh tế và nuôi dạy con cái, hầu hết các cặp vợ chồng trẻ hiện nay chỉ dám sinh từ 1 đến 2 con. Thế nên câu chuyện của cặp vợ chồng người Trung Quốc dưới đây thực sự kiến cư dân mạng ngạc nhiên lẫn thán phục, họ sinh liền 7 đứa con trong vòng 13 năm chỉ với một lý do là người chồng có chỉ số IQ rất cao (140) và họ không muốn lãng phí gen tốt đó.

Mẹ trẻ 34 tuổi sinh liền 7 đứa con chỉ vì tiếc gen tốt của chồng nhưng đứa trẻ thông minh có thực sự được di truyền từ bố?-1

Theo những thông tin được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, người phụ nữ này và chồng kết hôn rất sớm, đến khi cô tròn 20 tuổi, họ đã chào đón đứa con đầu lòng. Sau đó họ lần lượt sinh thêm 6 đứa con nữa, con út ra đời vào năm 2019. Chỉ vỏn vẹn trong 13 năm, hai vợ chồng đã có 5 con trai và 2 con gái, khiến người thân và bạn bè ngỡ ngàng. Không những thế, dù đã sinh 7 người con, bà mẹ này vẫn xinh đẹp như gái đôi mươi, vóc dáng cực chuẩn và không hề nhìn thấy những biến dạng cơ thể do sinh con.

Mẹ trẻ 34 tuổi sinh liền 7 đứa con chỉ vì tiếc gen tốt của chồng nhưng đứa trẻ thông minh có thực sự được di truyền từ bố?-2

Người mẹ trẻ này cho biết cô không hề bị chồng hay gia đình chồng ép buộc mà do chính bản thân cô muốn thế. Sở dĩ cô chọn sinh con nhiều là vì chồng cô vô cùng ưu tú, dáng vẻ cao ráo, đẹp trai và quan trọng nhất là chỉ số IQ cao đến 140. Chính vì thế, cô mới quyết định sinh con để chúng thừa hưởng gen tốt của bố.

Mẹ trẻ 34 tuổi sinh liền 7 đứa con chỉ vì tiếc gen tốt của chồng nhưng đứa trẻ thông minh có thực sự được di truyền từ bố?-3

Nhiều cư dân mạng đã thốt lên sau khi nghe lý do này của người mẹ. Hầu hết cho rằng mong muốn của người mẹ tuy không sai nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản ở việc sinh con ra mà quan trọng là chúng ta phải nuôi nấng chúng như thế nào. Dù trẻ có sẵn tố chất thông minh mà được nuôi dạy không đến nơi đến chốn cũng khó có tương lai tốt đẹp, hay nói cách khác là họ đang vô trách nhiệm với những đứa trẻ của mình.

Không những thế, một nghiên cứu khoa học còn cho thấy chỉ số IQ của trẻ em chủ yếu được thừa hưởng từ mẹ và ít liên quan đến bố của chúng, tức là con thông minh là nhờ thừa hưởng gen từ mẹ nhiều hơn là từ bố.

Vậy con sẽ thừa hưởng gen nào của bố mẹ?

1. Kế thừa tuyệt đối

Đó là các bộ phận chắc chắn bố mẹ sẽ di truyền cho con, chủ yếu bao gồm các đặc điểm về màu da của bố mẹ, mắt, cằm, môi,…  Một đứa trẻ phải có một số đặc điểm rất giống với bố hoặc mẹ của chúng.

Mẹ trẻ 34 tuổi sinh liền 7 đứa con chỉ vì tiếc gen tốt của chồng nhưng đứa trẻ thông minh có thực sự được di truyền từ bố?-4

2. Thừa kế một nửa xác suất

Thừa kế một nửa xác suất có nghĩa là một số đặc điểm của đứa trẻ sẽ được thừa hưởng từ cha mẹ, nhưng xác suất thừa kế chỉ là một nửa. Lấy ví dụ về chiều cao, nghiên cứu khoa học cho thấy có 70% khả năng chiều cao của trẻ được thừa hưởng từ cha mẹ. Tuy nhiên, một số đứa trẻ vẫn thấp lùn dù cả bố và mẹ đều cao. Chiều cao của nhiều đứa trẻ có thể được trau dồi ngày này qua ngày khác, trẻ vẫn có thể tự tăng trưởng chiều cao bằng các bài tập rèn luyện thể chất, nhưng cơ hội ở đây chỉ là 30%.
Hoặc cha mẹ rất có thể sẽ tự mình di truyền bệnh béo phì, mụn trứng cá cho con, vì vậy sau khi trẻ sinh ra phụ huynh nên chú ý để phát hiện và có giải pháp kịp thời, tránh để những gen xấu bộc lộ ảnh hưởng đến trẻ.

3. Sự thay đổi

Khi một đứa trẻ sinh ra, nó là một tờ giấy trắng, vì vậy đứa trẻ sinh ra có chỉ số IQ cao hay thấp, nó có thể thay đổi qua từng ngày.

Ngày nay, khoa học công nghệ phát triển nên có rất nhiều phương tiện nhân tạo có thể can thiệp và làm thay đổi không ít đến quỹ đạo phát triển của trẻ. Ví dụ như giọng nói, chỉ số IQ hay EQ của trẻ em,… đều có thể thay đổi thông qua việc rèn luyện, tiếp thu.

Đặc biệt là đối với chỉ số IQ của trẻ em, có người nói rằng chỉ số IQ của trẻ em là bẩm sinh, nhưng chỉ số thông minh của trẻ em có thể thay đổi ngày này qua ngày khác. Miễn là trẻ nỗ lực nhiều hơn vào ngày mốt, thì chỉ số IQ có được của trẻ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Mẹ trẻ 34 tuổi sinh liền 7 đứa con chỉ vì tiếc gen tốt của chồng nhưng đứa trẻ thông minh có thực sự được di truyền từ bố?-5

Những gia đình đông con sẽ gặp phải vấn đề gì?

1. Áp lực kinh tế

Nuôi nhiều con trước hết là áp lực về tài chính vì chi phí nuôi con hiện nay rất cao. Trẻ em ngày nay giống như những con thú nuốt vàng khổng lồ, nuốt tiền không giới hạn ngay từ khi mới lọt lòng.

Nếu là một gia đình bình thường thì việc nuôi 1 hoặc 2 con đôi lúc còn khó khăn, nuôi một lúc 7 đứa con như cặp vợ chồng nói trên thì quả thực không thể chịu nổi. Kéo theo đó việc dạy dỗ hay dành cho trẻ những điều kiện phát triển tốt sẽ rất bị hạn chế. Vì vậy khi sinh con, chúng ta phải xem xét hoàn cảnh thực tế của mình có đáp ứng được không, điều kiện nuôi con có đảm bảo không…

2. Vấn đề giáo dục

Giáo dục của trẻ em hiện nay là vấn đề quan trọng nhất trong nhiều vấn đề đối với trẻ em. Nếu sinh nhiều con thì những ông bố bà mẹ này sẽ khó mà đối xử công bằng với từng đứa trẻ, cũng không thể dành thời gian kèm cặp dạy dỗ chúng đến nơi đến chốn được.

Điều này sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng đến việc học hành của con cái, kéo theo là vẫn đề nhận thức, trình độ học vấn và tương lai của trẻ. Còn nếu cha mẹ vô tình thiên vị ai hơn,sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con cái, thậm chí phá hủy mối quan hệ giữa anh chị em trong gia đình, sinh lòng đố kị và ghen ghét. Khi con cái lớn lên, mâu thuẫn giữa anh chị em với nhau sẽ càng trở nên nặng nề, phớ vỡ sự đoàn kết, tình yêu thương và niềm hạnh phúc gia đình thiêng liêng.

Tóm lại, khi quyết định sinh con, các cặp vợ chồng phải xem xét hoàn cảnh thực tế của mình có nuôi dạy con được tốt hay không. Và để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho đứa trẻ, cha mẹ cũng cần được kiểm tra cẩn thận trước khi sinh con để tránh những bệnh bẩm sinh của chính mình có thể truyền sang con cái.

Theo V.K - Vietnamnet


sinh con

chỉ số IQ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.