Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động

Không phải là búp bê xinh đẹp hay đáng yêu, nhưng chính những con búp bê đặc biệt mang theo sứ mệnh tiếp thêm sự tự tin cho các em nhỏ bị khiếm khuyết cơ thể.

Từ ngày còn nhỏ, Amy Jandrisevits đến từ New Berlin, bang Wisconsin, Mỹ đã có sở thích sưu tập búp bê nhưng vẫn thường cảm thấy thất vọng vì các mẫu búp bê không đa dạng. Khi trở thành một nhân viên công tác xã hội, Amy đã suy nghĩ rất nhiều về vai trò của búp bê đối với tinh thần của trẻ và mong muốn làm điều gì đó cho những đứa trẻ kém may mắn. Cô luôn chuẩn bị những con búp bê, món quà để dỗ dành các em nhỏ bị ung thư hay dị tật. Tuy nhiên, cô nhận thấy các con búp bê thường có vẻ ngoài hoàn hảo, xinh xắn và sẽ không phải ý hay nếu tặng chúng cho những đứa trẻ vốn nhạy cảm và tự ti về ngoại hình.

Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-1Các con búp bê thường có vẻ ngoài hoàn hảo, xinh xắn và sẽ không phải ý hay nếu tặng chúng cho những đứa trẻ vốn nhạy cảm và tự ti về ngoại hình.

"Sẽ rất khó để nói với những cô, cậu bé đầu bị rụng hết tóc, thiếu tay hoặc chân là 'con thật xinh đẹp' khi bao quanh chúng là những con búp bê hoàn hảo. Các em ắt hẳn khó cảm nhận được sự kết nối, đồng cảm khi 'người bạn thân thiết' có ngoại hình khác xa mình. Các em thậm chí sẽ càng cô đơn vì chẳng thấy bất kỳ ai giống mình", Amy chia sẻ.

Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-2
Amy Jandrisevits- người sáng lập dự án A Doll Like Me và con gái.

Vì vậy, Amy đã nảy ra ý tưởng tự làm những con búp bê vải có ngoại hình giống hệt từng em nhỏ để làm nơi bầu bạn cũng như tiếp thêm sự tự tin cho các em. "Rất khó để tìm được những con búp bê da màu, có sẹo hay cụt tay trên thị trường. Nếu một đứa trẻ chẳng thấy ai có vẻ ngoài giống chúng, có thể chúng sẽ tự cô lập bản thân", cô nói. Đó cũng chính là khi dự án "A Doll Like Me" (Búp bê giống tôi) được Amy sáng lập với mục đích làm ra những con búp bê mô phỏng đặc điểm ngoại hình của chính các em nhỏ khuyết tật. Có những con búp bê thiếu chân, người gắn ốc vít (giả), bị bạch tạng hay bị hội chứng Treacher Collins (hiện tượng rối loạn di truyền gây các dị dạng ở khuôn mặt).

Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-3
Amy vẫn luôn muốn chăm chút từng chi tiết một để trẻ sẽ hoàn toàn hài lòng khi nhận được búp bê.

Dự án ra đời từ tháng 2-2015 và số lượng tiền, búp bê quyên góp được cập nhật công khai. Tính đến nay, dự án đã quyên góp được trên 60.000 USD, cùng vô số búp bê từ hàng ngàn tấm lòng trên khắp thế giới. Dự án nhận búp bê lẫn kinh phí để từ đó Amy có thể thiết kế búp bê theo tình trạng từng em nhỏ, và gửi tặng miễn phí cho những em thuộc gia đình khó khăn. Ban đầu, các phụ huynh đề nghị trả mỗi con búp bê 100 USD. Tuy nhiên từ năm 2019, dự án đã trở thành một tổ chức phi lợi nhuận. Mọi chi phí thực hiện búp bê được lấy từ tiền quyên góp của các nhà hảo tâm.

5 năm qua, Amy đã miệt mài làm hàng trăm con búp bê dành cho trẻ em tại nhiều nước trên thế giới. Do bận rộn với việc chăm sóc 3 con, Amy mất nhiều thời gian hơn để hoàn thiện một con búp bê nhưng cô vẫn luôn muốn chăm chút từng chi tiết một để trẻ sẽ hoàn toàn hài lòng khi nhận sản phẩm. Những cô bé, cậu bé mắc chứng bệnh hiếm gặp, mất một phần cơ thể đều có phiên bản búp bê dễ thương của mình.

Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-4Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-5Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-6Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-7Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-8

Búp bê được thiết kế với những chi tiết, đặc điểm ngoại hình và khiếm khuyết giống chủ nhân.

Khi bầu bạn với con búp bê giống mình, trẻ sẽ cảm thấy gần gũi hơn những con búp bê hoàn hảo vẫn bày bán trên thị trường. "Trong một thế giới lý tưởng, những khác biệt về ngón chân, ngón tay hay vết bớt trên mặt đều góp phần khiến chúng ta trở nên độc nhất vô nhị. Khi chưa hiểu điều đó, trẻ cần giúp đỡ để cảm thấy tự hào về bản thân. Đó là lý do tôi tạo ra những con búp bê. Nó có thể chạm vào nơi sâu thẳm trong mỗi đứa trẻ, điều mà y học không làm được", Amy viết trên trang Facebook của dự án.

Amy cũng không ngờ được rằng công việc của mình lại nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các phụ huynh lẫn các "thiên thần nhỏ" như vậy. Rất nhiều em nhỏ đã không giấu được niềm vui, xúc động khi nhận được một món quà là người bạn đồng cảm và san sẻ được cảm giác của các em. Cô cũng nhận được vô vàn những lời cảm ơn đến từ các bậc phụ huynh. Sau khi nhận được búp bê, các phụ huynh cũng thường chụp ảnh, quay clip về phản ứng của con họ và gửi cho Amy. Thậm chí, sau vài năm, nhiều gia đình còn gửi thông tin cập nhật về những "người bạn nhỏ" và chia sẻ chúng có tác động tích cực đến con họ như thế nào.

Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-9Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-10Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-11Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-12Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-13Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-14Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-15Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-16Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-17Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-18Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-19Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-20Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-21Bà mẹ tự làm búp bê nhưng con nào cũng khiếm khuyết, khi biết lý do ai cũng nghẹn ngào xúc động-22

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ba-me-tu-lam-bup-be-nhung-con-nao-cung-khiem-khuyet-khi-biet-ly-do-ai-cung-nghen-ngao-xuc-dong-22202087923046.htm

trẻ khuyết tật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.