Mẹ xử lý tinh tế khi phát hiện 'vật thể lạ' của con gái trên cầu thang

Chiếc bao cao su không còn hình dạng ban đầu, bị kéo giãn ra giống như đã qua sử dụng.

Bạn sẽ có phản ứng như thế nào khi con trai 12 tuổi gửi một bức ảnh bao cao su đã bóc và vứt lăn lóc trên cầu thang trong nhà mình? Trong khi đó, con gái 16 tuổi đang yêu bạn cùng lớp từ năm ngoái và bạn trai thường xuyên qua nhà chơi 3-4 lần/tuần.

Đó là tình huống trớ trêu mà chị Quỳnh Hương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - một kỹ sư thiết kế ở sân bay - bất đắc dĩ phải đối diện. Cậu con trai đã nhắn cho mẹ cùng với ảnh từ sáng như sau: "Mẹ ơi tại sao lại có bao cao su đã dùng trên bậc cầu thang? Con hỏi ông bà rồi thì ông bà không dùng". Chiếc bao cao su không còn hình dạng ban đầu, bị kéo giãn ra giống như đã qua sử dụng.

Mẹ xử lý tinh tế khi phát hiện vật thể lạ của con gái trên cầu thang-1

Ban đầu, chị cảm thấy lo lắng nhưng quyết không gọi tra khảo con, chỉ là cần thời gian để bình tĩnh lại. Chiều tan làm về tới nhà, chị Hương mới hỏi ông bà thì đúng như con đã nói, ông bà không dùng. Vợ chồng chị cũng không dùng vì anh đang đi công tác. "Sản phẩm" nhiều khả năng không liên quan đến bé út 5 tuổi. Vì vậy, khả năng cao là của con gái 16 tuổi của chị Hương.

Chị vào phòng và hỏi con gái, con trả lời tự nhiên: "Con muốn biết bao cao su sử dụng như thế nào. Nên con đã mua và bóc ra thử sử dụng". Chị Hương kiểm tra lại thì đúng bao cao su vẫn còn lớp dầu láng trên bề mặt, chỉ bị kéo giãn rộng ra. Chị thông báo cho tất cả người lớn trong nhà và mọi người đều thở phào nhẹ nhõm. Chủ đề "bao cao su đã dùng trên cầu thang" được khép lại như thế. Không tra khảo, đánh mắng, không cấm đoán hay ngăn cản gì cả.

Ít lâu sau, chồng chị Hương thì thầm với vợ: "Anh thấy một hộp bao cao su đã dùng 1 chiếc trong ngăn kéo phòng con gái em ạ". Chị trả lời thản nhiên: "Thì đấy! Con bé bảo muốn biết cách sử dụng bao cao su và đã vứt một cái đã dùng ra cầu thang đấy. Chắc chính là hộp đó đấy anh!".

Trả lời câu hỏi liệu nếu bao cao su đó là con gái "sử dụng thật" thì sẽ ứng xử thế nào, chị Hương cho rằng, mọi hậu quả mình đã nói với con từ trước. Nếu con thấy chấp nhận được hậu quả đó thì bản thân chị sẽ chấp nhận. Ít ra nếu sự việc xảy ra, con đã biết quan hệ tình dục an toàn.

"Mình sẽ hỏi con về cảm giác sau sự việc, con có thấy được tôn trọng và nâng niu không. Tuy nhiên mình sẽ nhắc con rằng con đang vi phạm pháp luật, có thể bị ngồi tù nếu đối phương nói là không đồng thuận (bạn kia kém tháng con mình). Và trên hết, điều quan trọng nhất với con thời điểm này là học cho tốt. Con cần ưu tiên cho điều này hơn là những việc khác.

Con của mình yêu bạn cùng lớp và công khai hẹn hò trên trang cá nhân. Bạn bè mình khá nhiều người nhắn tin hỏi han con và con nói lại với mẹ rằng hãy yên tâm về con, vì con biết rõ mình đang làm gì, mình cần gì" , chị Hương kể.

Tin con vì đã trang bị kĩ cho con về giới tính

Sở dĩ con gái chị Hương có thể "bình thản" trò chuyện với mẹ về chuyện bao cao su như vậy vì từ nhỏ, cô bé đã được mẹ chú trọng dạy về giáo dục giới tính. Trong mắt nhiều phụ huynh, trò chuyện với con về chuyện tình dục, sinh đẻ chẳng khác nào "vẽ đường cho hươu chạy". Tuy nhiên, gia đình chị Hương lại đi theo quan điểm cởi mở với con vì muốn "vẽ đường cho hươu chạy"… an toàn.

Khi còn bé thì chị dạy con về "vùng kín", cho con biết các vùng này con không được cho người khác sờ vào, trừ ông, bà, bố, mẹ. Từ năm con gái học lớp 3, chị đã dạy con về khái niệm quan hệ tình dục (QHTD): Khi động tình, bộ phận sinh dục - nơi dùng đi tiểu - của nam giới sẽ cứng và to lên, nam giới dùng để đưa vào bộ phận sinh dục của nữ giới và đó là QHTD; Khi QHTD, nữ giới muốn đạt khoái cảm phải có cảm giác yêu và được yêu, được tôn trọng từ phía bạn tình, nếu không sẽ rất đau.

Khi QHTD, nên dùng bao cao su để không xuất tinh vào tử cung nữ giới, không tạo ra em bé; không lây nhiễm các bệnh ở bộ phận sinh dục (cho xem ảnh và phim về các bệnh lậu, giang mai...). Nếu có thai ngoài ý muốn thì phải nạo phá thai hoặc sinh con khi chưa có điều kiện kinh tế. Nạo phá thai sẽ đau, có thể mang các bệnh viêm nhiễm, hoặc vô sinh (cho xem trực quan). Nuôi con một mình thì... (liên hệ với các câu chuyện thực tế).

Mẹ xử lý tinh tế khi phát hiện vật thể lạ của con gái trên cầu thang-2

Khi con bắt đầu yêu và được yêu, chị trang bị cho con kiến thức sex chính thống qua trang thông tin sức khỏe uy tín. Chị nói với con về "phim đen" rằng: "Tình dục thật ra là cấp cao hơn của tình yêu. Nên nếu tình dục đi kèm với tình yêu, con sẽ thấy thăng hoa. Còn không, con sẽ thấy trống rỗng, và đôi khi sẽ cảm thấy mình như con vật. Vì thế, nếu con thích xem phim "nhảy cảm" , hãy chọn phim và mẹ sẽ xem cùng". Bên cạnh đó, không quên cảnh báo với con về độ tuổi được phép QHTD theo quy định của pháp luật.

Trong gia đình chị Quỳnh Hương, các con đều được giáo dục giới tính rất sớm. Các câu chuyện về giáo dục giới tính luôn được diễn ra với phần hỏi - đáp vô cùng thẳng thắn, không gượng gạo.

"Với mình gia đình là nơi để chúng ta khám phá bản thân, hoàn thiện bản thân. Đến tận 40 tuổi (gần 2 năm trước), mình mới có thể gọi tên cảm xúc bản thân, tìm mục tiêu ẩn sau các hành vi của chính mình. Vì thế, cuộc sống gia đình hoàn toàn không đơn điệu khi mình hướng dẫn con khám phá bản thân. Với con gái mình, con đã hoàn thiện hơn khi được góp ý yêu thương từ người yêu con.

Con nói: "Mẹ ạ! Con và N - tên người yêu con - đã qua giai đoạn vướng mắc rồi. Cả con và bạn ấy đều thấy có những thứ cần phải thay đổi. Con ích kỷ quá, luôn đặt quyền lợi của mình lên đầu tiên". Mình thấy cần nói lời cảm ơn với người yêu của con. Yêu với con là quá trình để con hoàn thiện mình hơn miễn được cha mẹ định hướng đúng", chị Hương chia sẻ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/me-xu-ly-tinh-te-khi-phat-hien-vat-the-la-cua-con-gai-tren-cau-thang-20221107131145277.htm

giáo dục giới tính

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.