Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên

Khi xây nhà, chúng ta cần đặt nền móng, móng nhà càng vững chắc thì ngôi nhà càng vững chắc. Nuôi dạy con cái cũng tương tự như vậy, cảm giác an toàn trong những năm đầu đời là nền tảng của cuộc đời một đứa trẻ!

Cảm giác an toàn của trẻ trong những năm đầu đời càng mạnh thì trẻ càng tự tin, có khả năng vươn lên vượt qua thử thách khi gặp khó khăn, trẻ càng ít thất vọng.

Đối với trẻ em, cảm giác an toàn là niềm tin cơ bản cần có trong cuộc sống. Trẻ có cảm giác an toàn sẽ cảm thấy thế giới đáng tin cậy, cuộc sống tươi đẹp và cha mẹ có thể dựa vào đó để trẻ tự tin hơn. Khi đó, trẻ sẽ cảm thấy rằng “tôi đáng yêu, tôi đáng được yêu, tôi xứng đáng, tôi có khả năng vượt qua mọi khó khăn…”.

Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên-1

Trong những năm đầu đời, trẻ luôn cần có được cảm giác an toàn, và điều đó cần được cha mẹ vun đắp và ban tặng. Nếu phương pháp giáo dục của cha mẹ không đúng sẽ phá hủy cảm giác an toàn của trẻ và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ từ hiện tại đến tương lai.

Dưới đây là một số phương pháp giáo dục của cha mẹ được các chuyên gia khuyến cáo là có thể dễ dàng phá hủy cảm giác an toàn của trẻ, nếu bạn cũng đang sử dụng nó trong quá trình nuôi dạy con mình thì hãy nhanh chóng sửa sai.

Thứ nhất: Cha mẹ bận rộn với công việc không có thời gian ở bên con cái

Sáng đi làm, con chưa dậy, tối về, con đang chơi, người mẹ lại phải bận bịu với công việc nhà và nội trợ, xong việc chỉ muốn tắm rửa rồi đi nghỉ ngay. Hoặc không ít bố mẹ đã giao phó hoàn toàn đứa trẻ cho ông bà nuôi và chăm sóc để đi kiếm tiền… Như vậy họ đều có rất ít thời gian dành cho con, quan tâm đến con.

Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên-2

Trong khi đó, đối với con cái, sự đồng hành của cha mẹ là điều quan trọng nhất. Nếu cha mẹ không có thời gian đồng hành cùng con sẽ khiến bọn trẻ cảm thấy mình không thực sự đáng yêu, không đáng được yêu thương, bởi vì cha mẹ đã không đồng hành cùng chúng trong tất cả.

Lời khuyên:

Cha mẹ dù bận rộn công việc nhưng tốt nhất nên gần gũi con trước khi đi ngủ hàng ngày, có thể cùng con trò chuyện, kể chuyện cho con nghe hay chơi trò chơi nhẹ nhàng nào đó.

Trước khi chìm vào giấc ngủ, tâm trạng của trẻ sẽ tương đối ổn định, lúc này trẻ dễ bị cô đơn, cha mẹ có thể tạo cho trẻ sự an toàn hơn bằng cách đồng hành cùng trẻ trong thời gian này.

Thứ hai: Thường xuyên chỉ trích, trách móc trẻ

“Tại sao con ngu dốt thế? Các bạn khác đều đạt điểm A trong kỳ thi, tại sao bạn chỉ đạt điểm B?”… Những câu nói kiểu này chắc không còn xa lạ gì với các bậc cha mẹ, tưởng chừng như bình thường nhưng rất “độc hại” với đứa trẻ.

Bạn phải biết rằng chúng ta đã vấp ngã và vấp ngã liên tục trước khi trưởng thành. Khi còn nhỏ chúng ta cũng từng vấp ngã khi tập đi, hay phạm sai lầm khi đối mặt với một công việc mới, vấp ngã và chịu đựng rất nhiều trong cuộc sống vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên-3

Nhưng bây giờ người lớn đã lớn, họ sẽ dùng chính đôi mắt của mình để giao tiếp với con cái, họ luôn cảm thấy rằng tại sao con mình chưa đủ tốt, và tại sao con mình lại kém cỏi?

Như mọi người đều biết, trẻ em lớn lên bằng cách mắc lỗi và học hỏi từ những sai lầm. Thế nhưng một số cha mẹ rất khắt khe và không thể chịu đựng được lỗi lầm của con cái, họ đổ lỗi cho con cái, thậm chí chỉ trích, đánh mắng chúng khi chúng mắc lỗi.

“Tôi thường nhìn thấy những khuyết điểm của trẻ, và làm ngơ trước những ưu điểm của trẻ, vì sợ rằng trẻ sẽ trở nên kiêu ngạo, chủ quan sau khi được khen ngợi!” là tâm lý chung của không ít phụ huynh hiện nay.

Thực tế, cái nhìn của trẻ về thế giới cần phụ thuộc vào quan điểm của người khác, nếu cha mẹ cho rằng con tốt, con cảm thấy tốt, và nếu cha mẹ cho rằng con làm đúng, thì con nghĩ rằng con rất tuyệt. Còn nếu cha mẹ luôn nghĩ rằng con ngu ngốc và tồi tệ, con sẽ cảm thấy mình thật ngu ngốc và tồi tệ, như vậy đứa trẻ sẽ cảm thấy tự ti và hèn nhát khi lớn lên.

Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên-4

Lời khuyên:

Cha mẹ có thể quan sát con nhiều hơn, khi phát hiện ra ưu điểm của con có thể dùng giấy nhớ ghi lại và dán lên tường. Có như vậy chúng ta mới phát hiện ra được ưu điểm của con, thậm chí còn phát hiện được năng khiếu từ bên trong của con, từ đó có những mục tiêu đúng đắn và phương pháp giáo dục tốt nhất cho con.

Thứ ba: Luôn đe dọa trẻ

"Ta không muốn ngươi nếu không nghe lời ta, ta không thích ngươi nếu không nghe lời ta!" - Đây là suy nghĩ áp đặt và phiến diện không hiếm gặp ở các bậc cha mẹ đối với con cái của họ.

Một phụ huynh tâm sự: “Khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi thường nói với tôi là “Con phải ngoan, nếu không người ta sẽ không thích con”. Điều đó khiến tôi cảm thấy áp lực, thậm chí sợ nên giờ khi làm bố, tôi quay lại và nói ngay với con mình: “Con là con của bố mẹ, dù con ngoan hay không ngoan thì bố mẹ vẫn yêu con nhất”.

Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên-5

Trẻ nhỏ thường rất ngây thơ, nghe gì cũng tin, không biết cha mẹ đang đe dọa mình, cho rằng mẹ không thích mình nếu không ngoan nên khiến trẻ rất sợ hãi và nhiều khi chỉ giả vờ là tốt, là nghe lời. Đứa trẻ được cư xử như vậy và lớn lên trong tâm thế ấy sẽ luôn bị kìm hãm khiến nó cảm thấy bất an.

Lời khuyên:

Cha mẹ đừng hơi tí là đe dọa trẻ, khi trẻ khóc bạn có thể bế trẻ vào một góc yên tĩnh và để trẻ khóc, khi cảm xúc của trẻ đã trôi qua thì hãy đến bên và từ từ lý luận với trẻ, phân tích phải trái cho trẻ hiểu.

Thứ 4: Cha mẹ quá mạnh tay và giúp con cái sắp xếp mọi việc

Wang Meng từng là sinh viên thủ khoa của trường đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), sau này đi du học về đã trực tiếp phản kháng bố mẹ và còn viết một bài báo dài 10.000 ký tự để tố cáo bố mẹ mình đã quá mạnh tay từ nhỏ khiến anh bị “ngạt thở”.

Một số phương pháp giáo dục của mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tự ti, hèn nhát khi lớn lên-6

Nếu bố mẹ quá mạnh tay thì trẻ sẽ không tự lập được, không tự lập được thì trẻ sẽ cảm thấy bất an.
Bởi vì mọi thứ đều do cha mẹ sắp đặt, khi cha mẹ về già tự dưng “đứa trẻ lớn” thấy mình chẳng làm được việc gì tốt. Tâm trạng bực bội, thất vọng thế này sẽ khiến họ cảm thấy cuộc sống thật vô nghĩa.

Lời khuyên:

Cha mẹ hãy học cách buông tay để trẻ tự lập vì suy cho cùng trẻ còn phải bước trên con đường tương lai mà không có bố mẹ bên cạnh.

Trẻ có cảm giác an toàn rất tự tin, không sợ mắc sai lầm, không sợ thất bại, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác, không ngại những ý kiến khác nhau. Những đứa trẻ như vậy chắc chắn sẽ đạt được thành tích cao hơn khi lớn lên.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.