Mũi của trẻ sơ sinh bị tẹt, có thể trở nên cao và thẳng bằng cách vuốt lên không? Sự thật sẽ khiến nhiều người bất ngờ

Nhiều mẹ lo lắng khi con sinh ra với một chiếc mũi "tẹt" nên đã dùng cách vuốt mũi lên để mong cải thiện chiều cao của mũi. Nhưng cách làm này liệu có đúng không?

Trẻ sơ sinh lúc nhỏ sống mũi chưa hiện rõ, trong thời gian đầu thể trọng của trẻ phát triển mạnh, mặt bé nào cũng thấy bầu bĩnh nhưng khoảng cách giữa sống mũi và 2 mắt lớn rõ rệt nên nhìn mũi của trẻ giống như bị tẹt.

Từ 1 – 1,5 tuổi thóp của bé bắt đầu khép kín lại, xương mặt và xương mũi mới đẩy nhanh tốc độ phát triển. Lúc này sống mũi dần dài ra cho tới tuổi trưởng thành. Đây là thời điểm mẹ mới có thể đánh giá chính xác được mũi tẹt hay mũi cao. Vì vậy, sống mũi bị xẹp khi còn bé không có nghĩa là khi lớn lên sẽ bị xẹp.

Mũi của trẻ sơ sinh bị tẹt, có thể trở nên cao và thẳng bằng cách vuốt lên không? Sự thật sẽ khiến nhiều người bất ngờ-1

Vậy việc vuốt sống mũi của trẻ có thực sự khiến mũi trẻ cao lên không?

Câu trả lời là không. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ cao của mũi của một người chủ yếu bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, tốc độ dậy thì, chế độ dinh dưỡng khi còn nhỏ và những tổn thương đến mũi trong quá trình trưởng thành. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được rằng sự can thiệp của con người ( bằng cách vuốt hoặc véo) có thể khiến mũi của trẻ trở nên cao hơn. Việc thường xuyên véo/ vuốt sống mũi của trẻ không còn có thể gây ra nhiều tổn hại đến sức khỏe của bé sau này.

Việc vuốt sống mũi của trẻ có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Tổn thương khoang mũi

Niêm mạc mũi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mỏng manh, có nhiều mạch máu nhưng lại thiếu sự bảo vệ của lông mũi. Nếu người lớn thường xuyên vuốt mũi trẻ sẽ làm tổn thương niêm mạc và huyết quản dẫn tới bị viêm, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào mũi gây bệnh và ảnh hưởng tới hệ hô hấp của trẻ.

Gây viêm tai giữa

Ống Eustachian (ống thính giác hoặc ống hầu họng, là một ống liên kết mũi họng với tai giữa) của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngắn, thẳng và có vị trí thấp hơn so với người lớn. Khi vuốt mũi cho trẻ hoặc khi trẻ bị viêm mũi sẽ khiến các chất nhầy tiết ra trong khoang mũi thông qua ống Eustachian chui vào tai giữa, gây ra viêm tai giữa, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Mũi của trẻ sơ sinh bị tẹt, có thể trở nên cao và thẳng bằng cách vuốt lên không? Sự thật sẽ khiến nhiều người bất ngờ-2

Gây tật ở mắt của bé

Sự phát triển mắt của trẻ sơ sinh chưa hoàn chỉnh. Nếu cha mẹ thường dùng ngón tay vuốt vào mũi bé lúc này, mắt của trẻ sẽ vô tình nhìn chằm chằm vào ngón tay của cha mẹ, khiến bé nhìn cụp xuống dưới và tạo thói quen không tốt cho mắt, về lâu dài có thể khiến bé bị tật về mắt

Hy vọng, với những lời chia sẻ ở trên, các mẹ sẽ từ bỏ cách vuốt sống mũi cho trẻ để mong mũi trẻ cao lên. Thay vào đó, các mẹ hãy chú ý tới việc chăm sóc trẻ thật tốt với một chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp cho con phát triển khỏe mạnh, thông minh, điều đó còn quan trọng hơn rất nhiều việc định hình chiếc mũi cho con ngay từ nhỏ.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.