Não bộ của trẻ có 3 cơ hội để "trở nên thông minh hơn", cha mẹ chớ nên bỏ lỡ thời điểm

Cha mẹ nào cũng mong con mình khi lớn lên sẽ thông minh hơn, nhưng để làm được điều này cần sự nỗ lực của chính họ. Nếu cha mẹ không chú ý thì con cái sẽ bỏ lỡ vạch xuất phát cũng như những cơ hội vàng để trau dồi chỉ số IQ cho trẻ.

Các nhà tâm lý học đã thực hiện một thí nghiệm như sau. Họ chia những em bé sơ sinh tham gia thành hai nhóm: Một nhóm được đặt trong một căn phòng đầy màu sắc và chơi nhiều loại nhạc khác nhau. Nhóm còn lại thì ở trong một căn phòng yên tĩnh và được trang trí chỉ với một màu trắng. Sau nhiều tháng thử nghiệm như vậy, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra trí thông minh trên hai nhóm trẻ sơ sinh và nhận thấy rằng nhóm trẻ đầu tiên có sự phát triển trí tuệ mạnh mẽ hơn nhóm thứ hai.

Não bộ của trẻ có 3 cơ hội để trở nên thông minh hơn, cha mẹ chớ nên bỏ lỡ thời điểm-1

Từ thí nghiệm này cho thấy, mặc dù chỉ số IQ được xác định bởi gen nhưng các yếu tố xung quanh trẻ có thể khiến chỉ số IQ của chúng thay đổi rất nhiều. Dưới tác động của các yếu tố tích cực, trí thông minh của trẻ có thể được củng cố rõ rệt. Vậy thời điểm tốt nhất để tăng cường chỉ số IQ của trẻ là khi nào? 

Dựa theo nghiên cứu của Giáo sư Richard, một nhà tâm lý học quan tâm nhiều đến hành vi trẻ em tại Đại học Harvard, thì não của trẻ sẽ có 3 thời kỳ phát triển đỉnh cao dưới đây:

1. Trước 3 tuổi:

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về não bộ, trước ba tuổi là giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ. Lúc mới sinh ra, trọng lượng não bộ của một đứa trẻ khoảng 390 gram nhưng đến khi 3 tuổi, não bộ bé đã nặng đến 1.000 gram. Trước ba tuổi, sự phát triển não bộ của em bé đã đạt đến 85%. Đặc biệt là khi em bé được hai tuổi, các chức năng khác nhau của não đã đạt giá trị cao nhất trong giai đoạn này.

2. Từ 5 đến 7 tuổi

Sau ba tuổi, sự phát triển của não bộ của em bé bước vào thời kỳ đệm và nó sẽ không phát triển nhanh chóng như trước ba tuổi. Lúc này, các khớp thần kinh không được sử dụng thường xuyên sẽ dần dần bị thoái hóa và đứt gãy, các khớp thần kinh của các tế bào thần kinh được sử dụng thường xuyên sẽ phát triển nhanh chóng. Sự phát triển trí não của bé cần được kích thích tích cực trong giai đoạn này, càng nhận được nhiều kích thích tích cực thì sự phát triển trí tuệ của bé càng nhanh.

Não bộ của trẻ có 3 cơ hội để trở nên thông minh hơn, cha mẹ chớ nên bỏ lỡ thời điểm-2

3. Từ 8 đến 11 tuổi

Trong khoảng thời gian này, tất cả trẻ em đều bắt đầu bước vào trường học để học có hệ thống. Sau khi rời khỏi môi trường quen thuộc của gia đình, nhận thức của trẻ đã phát triển đáng kể và chúng tiếp tục bước vào môi trường xa lạ của trường học. Khi ấy, não bộ sẽ được cải tiến và tổ chức lại.

Theo lý thuyết mà nhà tâm lý học Piaget đưa ra, giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn hoạt động cụ thể, tức là trẻ có thể suy nghĩ và tính toán một cách logic từ những việc cụ thể.

Ba giai đoạn này là thời kỳ vàng phát triển não bộ của trẻ. Nếu cha mẹ nắm bắt được thời kỳ vàng phát triển não bộ của trẻ thì chỉ số thông minh của trẻ có thể được cải thiện rất nhiều và trẻ sẽ trở nên thông minh hơn khi lớn lên.

Cha mẹ nên làm gì để định hướng cho sự phát triển trí tuệ của con trong những giai đoạn này?

1. Trau dồi cho trẻ thói quen thích đọc sách

Đọc sách là một loại hoạt động trí óc đòi hỏi sự hợp tác của nhiều vùng não khác nhau. Trong quá trình đọc, toàn bộ não bộ sẽ được huy động để làm việc, giúp não bộ luôn duy trì được độ linh hoạt và sức sống nhất định. Theo kết quả nghiên cứu, những người được luyện đọc nhiều, hệ thống các Corpus callosum (bó thần kinh) sẽ dày hơn so với những người không được luyện đọc, từ đó họ có trí nhớ tốt hơn.

Não bộ của trẻ có 3 cơ hội để trở nên thông minh hơn, cha mẹ chớ nên bỏ lỡ thời điểm-3

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên coi trọng sở thích đọc sách của con cái họ, chú ý xây dựng thói quen đọc sách, đặc biệt cần đọc sách cùng con. Trẻ em ít khi tự nhiên mà thích đọc sách mà cần có sự hướng dẫn của cha mẹ. Cha mẹ cũng không nên chỉ đọc cho con nghe mà cách tốt nhất là nên kèm con đọc để giúp con hiểu nội dung cũng như có sự trao đổi qua lại để tạo hưng phấn, rèn luyện thói quen đọc sách của con.

2. Đưa trẻ đi tập thể dục nhiều hơn

Một nghiên cứu về "Chỉ số Tăng trưởng Hạnh phúc của Trẻ em" cho thấy: Kết quả học tập của trẻ liên quan mật thiết đến tình yêu thể thao của trẻ. Trẻ em yêu thích thể thao và trẻ em có điểm thể thao tốt có học lực tốt hơn, tương ứng, trẻ em có học lực càng tốt thì tỷ lệ trẻ em yêu thích thể thao càng cao.

Trong quá trình tập thể dục, nhiều chất dẫn truyền thần kinh được tiết ra, chẳng hạn như dopamine, serotonin, norepinephrine và các chất dẫn truyền thần kinh khác có thể thúc đẩy các kết nối thần kinh. Không chỉ vậy, những người hình thành thói quen tập thể dục có cảm xúc tương đối ổn định và lòng tự ái tương đối cao.

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên nuôi dưỡng niềm yêu thích thể thao của trẻ, trau dồi thói quen vận động cho trẻ, cho trẻ tập thể dục ở các độ tuổi khác nhau. Ví dụ, đối với trẻ khoảng ba tuổi, tốt nhất là thực hiện một số bài tập chạy và nhảy cơ bản, và đối với trẻ trên ba tuổi thực hiện một số bài tập để cải thiện sự phối hợp thể chất, ... Điều này không chỉ có thể rèn luyện thể chất cho trẻ mà còn thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ.

Não bộ của trẻ có 3 cơ hội để trở nên thông minh hơn, cha mẹ chớ nên bỏ lỡ thời điểm-4

3. Chơi trò chơi với trẻ em

Khi chơi trò chơi, não và cơ thể của trẻ sẽ dần dần phối hợp với nhau, trẻ cần có sự tư duy của não, để kích thích sự phát triển IQ của trẻ. Vì vậy, trước ba tuổi, cha mẹ nên chú ý phát triển các trò chơi cha mẹ cùng con, đặc biệt là các trò chơi trí tuệ như suy luận, tính toán,… để có thể nâng cao khả năng tư duy và khả năng logic của trẻ. Ngoài ra, trong trò chơi, trẻ cần được hướng dẫn để tuân thủ luật chơi và học cách hợp tác với người khác, điều này không chỉ giúp cải thiện chỉ số IQ mà còn cải thiện EQ của trẻ.

Quá trình trưởng thành của trẻ cần có sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha mẹ, quá trình này chưa bao giờ dễ dàng nhưng nó mang lại lợi ích cao. Vì vậy, cha mẹ phải kiên nhẫn đồng hành cùng con để cùng con học hỏi và trưởng thành.

Theo V.K - Vietnamnet


chỉ số IQ

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.