Nên hay không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi?

6 tuổi là trẻ vào lớp 1, bắt đầu sự nghiệp học hành dài hơi thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Chính vì vậy, ngay từ khi trẻ lên 5, ở năm cuối mẫu giáo rất nhiều cha mẹ đã bắt đầu dạy con học chữ, nhằm chuẩn bị cho con hành trang tốt nhất trước khi bước vào tiểu học.

Có nên dạy trẻ 5 tuổi học chữ không?

Theo lý thuyết truyền thống thì thời điểm lý tưởng nhất để dạy trẻ học chữ cái là 6 tuổi, còn trước đó trẻ ở độ tuổi mầm non vẫn chỉ nên vui chơi là chính, các hoạt động học tập trong giai đoạn này vẫn mang tính chất học mà chơi – chơi mà học. Tuy nhiên, hầu hết ngày nay các phụ huynh đều có tâm lý lo lắng nếu con em mình không được học chữ trước thì vào lớp 1 sẽ thua kém các bạn và không bắt kịp chương trình.

Nên hay không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi?-1

Chính vì vậy, dạy trẻ học chữ từ 5 tuổi đang dần trở thành xu thế hợp lý được xã hội chấp nhận, thậm chí khuyến khích, nhưng tất nhiên việc dạy dỗ trẻ 5 tuổi học chữ cần phải có những nguyên tắc riêng phù hợp với đặc điểm lứa tuổi.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, dạy bé 5 tuổi học chữ đúng cách sẽ giúp kích thích sự tò mò, muốn khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh bé, đồng thời cũng kích thích tư duy và khả năng ghi nhớ của bé. Tuy nhiên, chỉ nên dạy trẻ 5 tuổi những chữ cái đơn giản với số lượng ít, không nên dạy quá nhiều sẽ bị phản tác dụng.

Vấn đề dễ gặp phải khi dạy chữ cho trẻ 5 tuổi

Như đã nói ở trên, bé 5 tuổi vẫn là độ tuổi vui chơi là chính nên việc dạy chữ sớm không phải bé nào cũng sẵn sàng học và có thể thích nghi được. Nhất là khi phương pháp truyền đạt của người lớn mà khô khan, cứng nhắc không phù hợp với đặc điểm nhận thức của lứa tuổi thì chắc chắn trẻ sẽ xảy ra những tình trạng như: bé không thích học, học trước quên sau, học không tập trung, bé chán học, thậm chí là sợ học… 

Do đó, trước khi dạy con 5 tuổi học chữ, phụ huynh nên có sự tìm hiểu trước để có phương pháp đúng đắn giúp trẻ hào hứng học tập và học tập có hiệu quả, tránh những sai lầm đáng tiếc dẫn đến việc học sớm vừa vô ích vừa tác động tiêu cực đến khả năng học tập sau này của trẻ. Cụ thể có một số lỗi sai phổ biến của cha mẹ khi dạy bé 5 tuổi học chữ như sau mà phụ huynh nên tránh:

Nên hay không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi?-2

- Ép con học chữ thật sớm dù bé chưa sẵn sàng

- Cách dạy bé 5 tuổi học chữ thiếu sự sinh động, thú vị

- Cho bé học chữ cái bằng cách sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

- Thường xuyên quát mắng khi bé không học tốt, học chậm

- Ba mẹ muốn bé phải luôn làm theo ý mình

- Muốn bé 5 tuổi phải thuộc bảng chữ cái thành thạo

- Buộc con phải tách biệt giữa việc học và chơi

- Cho con 5 tuổi học quá nhiều trong một ngày….

Rõ ràng cha mẹ nào cũng muốn con học giỏi, học nhanh, tuy nhiên khả năng của mỗi bé khác nhau và có giới hạn riêng nên cha mẹ đừng quá kỳ vọng hay đòi hỏi nhiều ở trẻ. Hãy để việc học ở tuổi này trở nên thú vị, nhẹ nhàng và là một niềm vui của trẻ, khi đó trẻ sẽ tự nhiên thích học và học hiệu quả hơn.

Một số phương pháp dạy chữ cho bé 5 tuổi hiệu quả

Cách dạy những đứa trẻ non nớt đang tuổi ăn tuổi chơi học chữ luôn là một thử thách khó khăn khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Làm sao để dạy chữ cho trẻ dễ hiểu mà không gây áp lực hay ảnh hưởng tiêu cực tới kiến thức và kỹ năng sau này của trẻ? Dưới đây một số là phương pháp như thế, cha mẹ nên nắm bắt để có cách dạy con học chữ phù hợp và hiệu quả nhất, bao gồm:

- Học đi đôi với hành

- Nhắc đi, nhắc lại nhiều lần

- Không gian học tập thoải mái

- Học bằng chơi trò chơi

- Lồng ghép việc học chữ vào các trò chơi 

- Học bằng bài hát

- Sử dụng app hữu ích trên điện thoại

- Liên kết chữ cái với môi trường xung quanh để trẻ dễ hiểu, dễ nhớ

- Dán các chữ cái, con số ở nhiều nơi trong nhà

- Phương pháp dạy chữ cho trẻ 5 tuổi cần có sự linh hoạt, sáng tạo...

Lưu ý khi dạy trẻ 5 tuổi học chữ 

Cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái có thu được kết quả cao hay không, phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của trẻ cũng như phương pháp dạy học của người lớn. Cách dạy chữ cho trẻ 5 tuổi không cố định ở một phương pháp duy nhất, có thể thay đổi linh hoạt tùy theo khả năng nhận thức của trẻ. 

Nên hay không dạy chữ cho trẻ 5 tuổi?-3

Trẻ tuổi này có đặc điểm hiếu động, ưa thích khám phá những vấn đề mới lạ, tính tập trung ở mức thấp. Nếu trẻ thực sự hứng thú với vấn đề gì đó, thì khả năng tập trung có thể kéo dài 1-2 giờ đồng hồ. Trái lại, nếu trẻ cảm thấy không hào hứng với chủ đề học tập, thì trẻ sẽ tỏ ra không hợp tác với người dạy học, mất tập trung hoàn toàn vào nội dung bài giảng.

Quá trình dạy trẻ 5 tuổi học chữ có thể diễn ra trong thời gian dài hoặc ngắn khác nhau, tùy thuộc vào khả năng nhận thức của trẻ. Có trẻ tiếp thu kiến thức rất nhanh, ghi nhớ bảng chữ cái trong thời gian ngắn, biết đọc và biết viết rất sớm, nhưng cũng có trẻ thực hiện công việc này chậm hơn, phải khi kết thúc lớp 1 trẻ mới biết đọc, biết viết thành thạo. 

Và dù thế nào đi nữa, cha mẹ cũng không nên hối thúc, tạo áp lực cho trẻ nếu trẻ chưa thực sự chuẩn bị tâm thế hay sẵn sàng cho việc học chữ sớm. Mặc dù trẻ 5 tuổi có thể học chữ tốt, nhưng không nhất thiết phải ép buộc trẻ phải biết đọc, biết viết sớm trước khi vào lớp 1. 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.