Nếu làm cha mẹ mà phải thi lấy giấy phép, 4 kiểu phụ huynh sau sẽ bị trẻ đánh trượt từ vòng gửi xe

Nếu như làm cha, làm mẹ được coi là một công việc và cần phải thi lấy giấy phép thì chỉ cần vi phạm một trong các điều sau, các bậc phụ huynh đã có thể bị đánh trượt ngay lập tức.

Đã phỏng vấn nhiều phụ huynh, chúng tôi nhận ra rằng một câu các bố, mẹ thường nói nhiều nhất là: "Lần đầu làm cha mẹ, còn rất nhiều bỡ ngỡ..."

Khi một số cha mẹ có mâu thuẫn với con cái, họ cũng sẽ nói điều này với con của mình: "Bố mẹ là lần đầu tiên làm cha mẹ...""bố mẹ dù rất muốn nhưng đôi khi không thể làm theo điều con muốn..." để mở không gian giao tiếp với trẻ em.

Trong tình yêu sâu sắc và niềm khao khát vào tương lai, việc sinh ra một đứa trẻ diễn ra tự nhiên. Nhưng nếu "làm cha mẹ tốt" là một nghề thì đó phải là sự kết hợp giữa bản năng, tình yêu, lý trí, tư duy, sự trưởng thành và cống hiến. Quá trình này không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Từ một góc độ nào đó, cha mẹ cho con cái cơ hội đầu tiên để trưởng thành, nhưng con cái lại cho cha mẹ cơ hội thứ hai để trưởng thành.

Một bậc cha mẹ muốn hoàn thành tốt vai trò của bản thân, chắc chắn sẽ đạt được chính mình trong từng chút một để hòa hợp với con.

Nếu làm cha mẹ mà phải thi lấy giấy phép, 4 kiểu phụ huynh sau sẽ bị trẻ đánh trượt từ vòng gửi xe-1(Ảnh minh họa)

Quá trình nuôi dạy con cái vất vả và lâu dài, đây chính là tiềm ẩn lớn nhất của các bậc cha mẹ về giá trị sống của chính mình. Tất nhiên, quá trình này phải đi kèm với rất nhiều rắc rối, bối rối và thậm chí là đau đớn, bởi vì sự trưởng thành thực sự không dễ dàng có được.

Nhiều đứa trẻ mà tôi đã tiếp xúc có khả năng tư duy rất tốt, các con cũng nhận ra rất nhiều sự thật trong quá trình hòa hợp với cha mẹ. Các con sẽ thấy rằng cha mẹ không ai hoàn hảo, cha mẹ nào cũng đã từng vô thức tạo nên những "tổn thương" cho con cái. Nhưng, con cái luôn dễ dàng tha thứ, thậm chí chúng còn tự chữa lành vết thương để ngày càng tự tin hơn. Bởi dù cha mẹ không hoàn hảo nhưng cha mẹ vẫn không ngừng dõi theo bước chân con cái, cùng con lớn lên.

Con cái đã cùng cha mẹ tích lũy nhiều kinh nghiệm như vậy thì việc yêu cầu về trình độ của cha mẹ cũng không có gì đáng ngạc nhiên, thậm chí còn khá thuyết phục.

01

Những đứa trẻ nói rằng để có được chứng chỉ đủ tiêu chuẩn làm cha mẹ, điều đầu tiên phụ huynh cần phải có: "Không bạo lực ngôn ngữ"

Nếu làm cha mẹ mà phải thi lấy giấy phép, 4 kiểu phụ huynh sau sẽ bị trẻ đánh trượt từ vòng gửi xe-2(Ảnh minh họa)

Cứ tưởng "bố mẹ rất yêu con" sẽ được nhắc đến đầu tiên nhưng không ngờ, các bé lại đi vào chủ đề chính và vấn đề cốt lõi. Dường như các con bị choáng ngợp khi ngày nào cũng bị bủa vây bởi những dòng chữ mang tên “yêu thương”, nhiều học sinh cấp 2 đeo tai nghe vào tai, cho phép mình bước vào thế giới âm nhạc và tạm thời cô lập mình khỏi những lời cằn nhằn, khuyên bảo, cầu kỳ và thúc giục.

Nhưng tôi tin rằng “bạo lực bằng lời nói” mà trẻ em nhắc đến ở đây mang chính là những cau nói mang tính chất châm biếm, mỉa mai, chế giễu, thậm chí là xúc phạm của bố mẹ, nhưng lại được gieo rắc lên những đứa trẻ bằng chiếc áo “tình yêu”, khiến chúng ta không thể phản bác lại được.

02

Những đứa trẻ nói rằng để có được giấy chứng nhận làm cha mẹ, điều thứ hai các phụ huynh cần có: "Không bạo hành thể chất"

Nếu làm cha mẹ mà phải thi lấy giấy phép, 4 kiểu phụ huynh sau sẽ bị trẻ đánh trượt từ vòng gửi xe-3

Bạo lực ngôn ngữ làm tổn thương cảm xúc, từ đó làm suy giảm sự phát triển về thể chất và tinh thần. Bạo lực thể xác lại làm tổn thương cơ thể, từ đó làm suy giảm trạng thái tinh thần của trẻ.

"Bố/mẹ sẽ không đánh con" đã trở thành một câu nói sáo rỗng, nhưng nó vẫn tồn tại trong tất cả các kiểu gia đình. Từ quá trình tham vấn lâm sàng của tôi, có thể thấy rằng tỷ lệ trẻ sơ sinh và trẻ em thường bị đánh đập trong thời thơ ấu có vấn đề về tâm lý là rất cao, đây là một phương pháp giáo dục không hiệu quả. Và câu chuyện được kể từ miệng những đứa trẻ như vậy, có thể thấy chúng vô cùng căm ghét nó, nhưng chúng không thể làm gì được!

03

Những đứa trẻ nói rằng để có được giấy chứng nhận làm cha mẹ, điều 3: "Không đăng ký quá nhiều lớp học"

Nếu làm cha mẹ mà phải thi lấy giấy phép, 4 kiểu phụ huynh sau sẽ bị trẻ đánh trượt từ vòng gửi xe-4(Ảnh minh họa)

Có một bậc phụ huynh lên mạng xã hội phàn nàn rằng con trai của cô đã ăn mặc như Người nhện cả ở nhà và ngoài đường để tham gia các lớp học khác nhau. Điều đó thực sự buồn cười, vì chỉ trong lớp quần áo đó, đứa trẻ mới có thể cảm thấy tốt nhất. Không ít trẻ tha thiết đề nghị rằng con có thể đăng ký học một lớp phụ đạo, nhưng đừng quá nhiều môn, không quá 2 môn chính và không quá 2 môn theo sở thích. Có vẻ như bọn trẻ không phản đối hoàn toàn mà chỉ nâng cao kỳ vọng về mặt con số (Lưu ý: Đây là nguyện vọng của học sinh cấp 2).

04

Những đứa trẻ nói rằng để có được giấy chứng nhận đủ điều kiện làm cha mẹ, Điều 4: "Đừng so sánh con với những đứa trẻ khác"

Nếu làm cha mẹ mà phải thi lấy giấy phép, 4 kiểu phụ huynh sau sẽ bị trẻ đánh trượt từ vòng gửi xe-5

So sánh với những đứa trẻ khác, tất nhiên, để thúc đẩy con cái của mình vì chẳng phải sẽ có một tấm gương để tiến bộ nhanh hơn sao? Cha mẹ thì nghĩ vậy nhưng bọn trẻ lại không nghĩ thế. Khi nghe bố mẹ nhắc đến con của người khác, phản ứng đầu tiên của trẻ là chúng không quá thích nhân vật kia - cảm giác này thực sự khó kích thích tinh thần chiến đấu của bọn trẻ, mà còn khiến chúng ngày càng thiếu tự tin.

Một đứa trẻ nói: "Con không so sánh cha mẹ với cha mẹ của người khác, ví dụ như cha mẹ kiếm được bao nhiêu tiền trong một tháng? Đã tăng lương bao nhiêu? Đã được thăng chức hay chưa? Vậy nên cha mẹ cũng đừng so sánh con với con nhà người khác".

Sự tra tấn tâm hồn này rất đáng để suy ngẫm.

Những đứa trẻ lắng nghe những gì cha mẹ mong đợi ở con mỗi ngày. Lần này, đến lượt cha mẹ, hãy lắng nghe những gì con cái mong đợi từ mình. Ở góc độ của trẻ, cha mẹ rất dễ bỏ qua một số yêu cầu và suy nghĩ của con, nhưng đó lại là những khía cạnh mà trẻ quan tâm.

Theo V.A - Vietnamnet


bí quyết nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.