Nếu muốn trẻ lớn lên thành công nhất thiết phải dạy trẻ những nguyên tắc này càng sớm càng tốt

Nếu muốn con cái ít phạm phải sai lầm hơn trên con đường trưởng thành, cha mẹ phải dạy trẻ những nguyên tắc này ngay từ khi còn nhỏ.

Khi nuôi dạy con, cha mẹ nên chú ý cách chia sẻ với trẻ, thay vì chỉ nói bằng lời thì có thể dùng những cách khác nhau để hướng dẫn trẻ dần dần hình thành những giá trị đúng đắn. Ví dụ như bằng những câu chuyện kể hấp dẫn hay từ những điều nhỏ nhặt thú vị trong cuộc sống.

Dưới đây là những nguyên tắc trẻ nên được học từ nhỏ và có thể sử dụng cả đời:

Đủ dũng cảm thừa nhận khi mình làm sai: Đừng nói đến trẻ con, người lớn cũng sẽ có những lúc mắc sai lầm và làm sai. Điều quan trọng là khi sai thì phải biết mình sai ở đâu và có dũng khí để thừa nhận, đó mới là một người có trách nhiệm. Nếu trẻ mắc lỗi, cha mẹ không nên ngay lập tức phản ứng quá mạnh với trẻ, nếu không trẻ sẽ sợ và không dám nhận lỗi. Dạy con mà đánh, mắng con sẽ chỉ khiến con ngày càng nổi loạn, tốt nhất cha mẹ nên hiểu rõ tâm lý của con trước khi dạy con cách tránh sai lầm lần sau, đồng thời khuyến khích con thành thật với bản thân.

Nếu muốn trẻ lớn lên thành công nhất thiết phải dạy trẻ những nguyên tắc này càng sớm càng tốt-1

Đối diện với khó khăn: Trong cuộc sống, ai cũng sẽ có những lúc găp khó khăn, thất bại. Có người chọn cách từ bỏ, cũng có người chọn cách đối mặt. Giống như khi một đứa trẻ chơi trò chơi ghép hình, khi trẻ bắt tay vào xây một công trình, sẽ có những đứa trẻ cố gắng hoàn thành từ đầu đến cuối, cũng sẽ có những trẻ bắt đầu cảm thấy khó khăn, chán nản và bỏ dở, điều này khiến chúng không bao giờ biết được thành quả, cảm giác thành công trong việc hoàn thành thử thách là gì. Hay một số trẻ mẫu giáo và tiểu học, không thích đi học nên khóc lóc, mất bình tĩnh, chỉ biết chạy lại ôm cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ hướng dẫn để trẻ biết rằng khi gặp khó khăn hoặc gặp việc mình không thích thì cách tốt là không nên bỏ chạy hay sợ hãi, phải dũng cảm đối mặt với thử thách thì mới có thể tạo ra một cuộc sống hoàn hảo hơn!

Người đáng tin cậy nhất luôn là chính bạn: Trong thế giới của trẻ thơ, cha mẹ là người quan trọng nhất, và cha mẹ thường chiều con quá mức vì thương con. Điều này sẽ khiến trẻ ỷ lại vào bố mẹ, thậm chí có suy nghĩ sau này sẽ có bố mẹ đỡ đần nên khó mà sống tự lập. Vì vậy, cha mẹ hãy cho con cái biết rằng người đáng tin cậy nhất trong cuộc đời mỗi người là chính bản thân họ. cha mẹ sẽ ra đi một ngày nào đó, không ai có thể để con dựa dẫm mãi được.

Nếu muốn trẻ lớn lên thành công nhất thiết phải dạy trẻ những nguyên tắc này càng sớm càng tốt-2


Sống tự do: Thực tế, việc cho trẻ tự do mới là nguyên tắc nuôi dạy con thông minh được đánh giá rất cao hiện nay. Cha mẹ hãy cho bé không gian và tự do hoạt động, đừng mãi theo dõi và quát mắng bé như “Đừng trèo lên đó” hay “Đừng động vào đó”... Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cha mẹ sẽ để trẻ được tự do bay nhảy 100%. Thay vào đó, cha mẹ chỉ cần để trẻ vui chơi dưới sự kiểm soát của mình. Lúc này, hãy bên ở cạnh để quan sát nhằm đảm bảo rằng con vẫn đang được an toàn. Làm như vậy sẽ giúp trẻ trở nên tự tin và kiên trì hơn, cố gắng theo đuổi mọi thứ chúng muốn. 

Học cách bao dung: Khoan dung là đức tính cao quý tốt đẹp của con người. Sự khoan dung không chỉ dạy trẻ vấn đề ngọn là quên đi nỗi bực dọc tức thời mà phải hiểu cái gốc của tha thứ để nhận được sự dễ chịu trong tâm hồn mình và cho người khác cơ hội để làm lại. Lòng bao dung chỉ thực sự có được khi trẻ biết cách tha thứ cho người khác và bản thân mình.

Nếu muốn trẻ lớn lên thành công nhất thiết phải dạy trẻ những nguyên tắc này càng sớm càng tốt-3
Trên đời không có gì là tự nhiên mà có: Rất nhiều trẻ nghĩ chỉ cần mình khóc to là sẽ được bố mẹ chiều chuộng, đáp ứng nhu cầu. Thực tế, cha mẹ nên cho con cái hiểu sớm hơn rằng cái gì cũng phải có sự trả giá nhất định thì mới có cơ hội đạt được. Muốn đạt điểm cao thì trước hết phải học, ôn tập xong có thể không đạt điểm cao trong bài kiểm tra, nhưng nếu không có kết quả ôn tập thì chắc chắn sẽ không làm tốt bài kiểm tra. Về chuyện tiền bạc cũng vậy. Cha mẹ cần sớm cho trẻ hiểu rằng mọi thứ chúng ta được hưởng đều phải đánh đổi bằng sức lao động và sự cố gắng. Nhưng không phải thứ gì cũng sẽ phải trả bằng tiền, ví dụ như khi cha mẹ để con làm việc nhà - đây là những việc trẻ phải làm ngay cả khi không được thưởng bất kỳ khoản tiền nào. Với trẻ nhỏ, cha mẹ có thể cho con hiểu về khái niệm của tiền, nằm trong tương quan mối quan hệ với lao động bằng một số công việc phù hợp với tuổi của con như khuyến khích con học cách thiết lập bán hàng, thử thanh lý đồ cũ hoặc làm cỏ trong sân vườn hàng xóm khi đủ lớn.

 

Theo Mộc - VietNamNet
 


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.