Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4): Nhìn vào những ưu điểm của con để có động lực sống

Quyết định rời phố thị về quê, chị Bạch Thùy Linh muốn dành cho con một không gian sống phù hợp.

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4): Nhìn vào những ưu điểm của con để có động lực sống-1

Quyết định rời phố thị về quê, chị Bạch Thùy Linh muốn dành cho con một không gian sống phù hợp.

Chị muốn con có thể đi bộ, đi xe đạp đến trường, được hít thở không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên, chạy chơi giữa đường làng…

Từ những bất an mỗi ngày…

Và giờ đây, tại thôn Đồng Bèn, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (Hà Nội), bé Nguyễn Bạch Hải Phong (sinh năm 2011), con của chị Linh, được cùng chúng bạn vui đùa thỏa thích, xa lánh "những chiếc hộp ngột ngạt" chốn đô thị.

Chị Thùy Linh cho biết, nuôi một đứa trẻ bình thường đã khó thì nuôi một trẻ tự kỷ còn vất vả gấp trăm lần. Chị phải luôn cố gắng nhìn vào những ưu điểm của con để có động lực sống, cũng như cố gắng tìm hướng phát triển những ưu điểm đó. 

Khi gặp áp lực trong việc nuôi dạy con, chị tự tìm cho mình niềm vui ở việc làm vườn, ca hát, công việc. Sau nhiều năm đồng hành cùng con, chị hiểu ra rằng, chỉ khi người mẹ có tâm lý vững vàng, đời sống tinh thần thoải mái mới có thể giúp con can thiệp hiệu quả.

Ngẫm lại thời gian đầu hôn nhân, đặc biệt khi biết con mắc chứng tự kỷ, vợ chồng chị đã có nhiều mâu thuẫn. Tuy nhiên, chị nghĩ "đời thay đổi khi chúng ta thay đổi". Chị tìm mọi cách để đối thoại với chồng, lắng nghe suy nghĩ của anh để trao đổi hướng giải quyết từng khúc mắc một. 

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4): Nhìn vào những ưu điểm của con để có động lực sống-2

Vợ chồng chị Bạch Thùy Linh và con

Có lúc, cả hai vợ chồng đều bị xuống tinh thần, thậm chí nghĩ đến ly hôn nhưng khi đứng trước viễn cảnh không được sống cùng con nữa, chồng chị lại cố gắng thay đổi bản thân, thấu hiểu khó khăn của vợ hơn.

Chị Thùy Linh thừa nhận, có lần bản thân đã tuyệt vọng và suy nghĩ tiêu cực, đó là khi Hải Phong xô xát với bạn. Trẻ tự kỷ gặp khó khăn ở rất nhiều mặt như kém về ngôn ngữ, không biết giao tiếp, tương tác xã hội, rối loạn giác quan, rối loạn hành vi, kém kiềm chế cảm xúc…

Với mỗi khó khăn lại có nhiều dạng, thể và những cách xử lý khác nhau. Một đứa trẻ bình thường cần một khoảng thời gian để học một kĩ năng nhưng với trẻ tự kỷ có thể là mười, một trăm, một nghìn lần, thậm chí không bao giờ học được.

Từng có thời gian mỗi ngày chị đều cảm thấy tim đập nhanh khi nhận được cuộc gọi từ cô giáo, bởi rất có thể đó là thông báo con gây rắc rối ở trường. Sau những phút yếu lòng, chị trở về ôm lấy con. 

Chị nghĩ mình cần phải mạnh mẽ hơn để đồng hành cùng con, giúp cộng đồng nhận ra những ưu điểm của con và chấp nhận con như một người có ích.

… Đến những mốc phát triển của con

Sau mỗi năm, tần suất các cơn giận của Hải Phong giảm dần, 7-8 tuổi, con chỉ còn thỉnh thoảng cấu nhẹ hoặc đánh nhẹ người khác nhưng không gây thương tích và ở tuổi 11-12, con gần như đã kiểm soát hoàn toàn hành vi của mình. Cậu bé có thể sử dụng tốt tiếng Anh, phát âm chuẩn, đam mê lập trình và rất yêu thương bố mẹ.

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4): Nhìn vào những ưu điểm của con để có động lực sống-3

Từ kinh nghiệm của một bà mẹ có con tự kỷ, chị Bạch Thùy Linh cho biết, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ kèm tăng động, giảm chú ý rất cần không gian sống để vận động, xả năng lượng cũng như có bạn để chơi, tương tác.

Từ kinh nghiệm của một bà mẹ có con tự kỷ, chị Bạch Thùy Linh cho biết, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ kèm tăng động, giảm chú ý rất cần không gian sống để vận động, xả năng lượng cũng như có bạn để chơi, tương tác. 

Hiện nay, Hải Phong là một học sinh lớp 6 hiểu chuyện và yêu đời. Còn chị Thùy Linh dạy tiếng Anh online và điều hành từ xa Công ty giáo dục của gia đình để dành nhiều thời gian hơn cho con. "Việc chăm sóc, đồng hành cùng một đứa trẻ tự kỷ luôn là một áp lực lớn. 

Tuy nhiên con càng trưởng thành, tiến bộ thì áp lực ấy càng giảm. Khi con còn nhỏ, mình lo lắng con không biết nói, không biết diễn đạt, giao tiếp… 

Đến tuổi đi học thì lo con không tập trung được trong lớp, gây phiền đến thầy cô và bạn bè, lo con không kiềm chế được cảm xúc, làm đau người khác. Đến tuổi dậy thì, mẹ lại lo con có hiểu được các nguyên tắc, giới hạn về giới tính hay không, có biết tự chăm sóc hay không.

Khi xác định là cha mẹ của một em bé tự kỷ, điều đầu tiên bạn cần học đó là sự kiên nhẫn và tình yêu thương vô điều kiện. Mình luôn tự nhủ: Con có thể chưa làm được điều này nhưng rồi con sẽ làm được nếu mẹ kiên nhẫn với con thêm lần thứ 1.000 + 1 và đúng là Hải Phong cuối cùng cũng đạt được những mốc phát triển của mình", chị Linh nói.

Ngày 2/4 hằng năm được Liên hợp quốc công nhận là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ. Hội chứng tự kỷ là một triệu chứng về rối loạn lan tỏa do bất thường của não bộ xuất hiện sớm trong những năm đầu đời, ở mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng và diễn biến kéo dài.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ngay-the-gioi-nhan-thuc-ve-tu-ky-2-4-nhin-vao-nhung-uu-diem-cua-con-de-co-dong-luc-song-20230331162907358.htm?fbclid=IwAR1Tv4Ky1y4CDp4nxYT2MWi9NvpXyCKcvFJaPgh8-mVtWYQ3-57xH3iMq8c

tự kỷ

Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.