Nghiên cứu chứng minh: Mẹ bầu ngủ sớm hơn 1 tiếng so với bình thường, giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh

Muốn giảm tình trạng trầm cảm sau sinh thì mẹ nên chú ý chế độ nghỉ ngơi trong khi mang thai nhé.

Một cơ quan khảo sát tại Trung Quốc nghiên cứu về chứng trầm cảm sau sinh và phỏng vấn thành công 176 bà mẹ có dấu hiệu trầm cảm. Hơn 90% trong số họ dễ bị lo âu sau sinh hoặc trầm cảm về cảm xúc, và hơn 35% nói rằng họ chủ yếu là mệt mỏi và thiếu nghỉ ngơi khiến tâm trạng của họ trở nên tồi tệ. 31% cho rằng nguyên nhân là do em bé ốm, quan hệ gia đình, cho con bú và quan hệ với chồng... Ngay cả những bà mẹ có trình độ học vấn cao cũng dễ bị dao động cảm xúc và ảnh hưởng đến tình cảm của con.

Nghiên cứu chứng minh: Mẹ bầu ngủ sớm hơn 1 tiếng so với bình thường, giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh-1


Tiến sĩ Wang Ping, bác sĩ dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em của Trung tâm Kiểm soát rủi ro sức khỏe khi mang thai và trẻ sơ sinh (Trung Quốc) cũng thực hiện một nghiên cứu và đưa ra kết luận: Phụ nữ mang thai ngủ sớm hơn 1 tiếng ở điểm giữa của giấc ngủ so với thời điểm ngủ mỗi ngày có thể giảm 23% nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Wang Ping: Điểm giữa của giấc ngủ được định nghĩa là điểm giữa thời gian bắt đầu và kết thúc của một giai đoạn ngủ nhất định. Ví dụ nếu mẹ bầu đi vào giấc ngủ lúc 24:00 và thức dậy lúc 8:00, điểm giữa giấc ngủ là 4 giờ sáng; nếu điểm giữa giấc ngủ sớm hơn 1 giờ, thì đó là 3 giờ sáng, có nghĩa là chúng ta đi vào giấc ngủ lúc 23:00 và buổi sáng thức dậy lúc 7:00.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy ngủ sớm hơn 1 giờ ở điểm giữa của giấc ngủ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm nặng, với tỷ lệ nguy cơ dao động từ 22% đến 36%. Lý do được đưa ra là với giấc ngủ như vậy, đại não có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn cũng như giúp cơ thể được xoa dịu, hồi phục tốt hơn. Từ đó tác động tới tâm lý của phụ nữ, giúp họ suy nghĩ tích cực và "thoáng" hơn. Như vậy có vẻ như việc phát triển thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh mà còn giúp nâng cao sức khỏe tinh thần, giúp cho chị em có tâm trạng thoải mái hơn sau sinh. Từ đó giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh xuống.

Nghiên cứu chứng minh: Mẹ bầu ngủ sớm hơn 1 tiếng so với bình thường, giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh-2

Một số biện pháp khác phòng chống trầm cảm sau sinh cho phụ nữ

Sau khi sinh con, người mẹ bên cạnh niềm vui được chào đón một thiên thần nhỏ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả khác như việc chăm sóc con nhỏ, cho con ăn ngủ vệ sinh. Đôi khi chỉ là những công việc nhỏ nhặt nhưng cũng chiếm thời gian cả ngày của họ khiến chị em không còn được nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Lúc này mẹ sau sinh không nên gây áp lực cho bản thân phải làm tất cả mọi thứ, điều chỉnh mong muốn của bản thân, không cố gắng để đạt mọi thứ hoàn hảo, chỉ làm những gì bạn có thể.

Bên cạnh đó hãy dành thời gian cho chính mình, duy trì lối sống lành mạnh bao gồm các hoạt động thể chất như đi dạo với bé hàng ngày, ăn thực phẩm lành mạnh và tránh uống rượu.

Nghiên cứu chứng minh: Mẹ bầu ngủ sớm hơn 1 tiếng so với bình thường, giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh-3

Tránh việc tự cô lập bản thân. Bàn bạc với chồng, gia đình và bạn bè của bạn về các cảm xúc của bạn. Hỏi các bà mẹ khác về những trải nghiệm của họ. Phá vỡ sự cô lập để giúp bạn cảm thấy hòa mình trở lại với cuộc sống.

Đặc biệt các mẹ hãy yêu cầu được giúp đỡ, chia sẻ với chồng và người thân việc chăm con để có thời gian nghỉ ngơi, điều chỉnh cảm xúc. Nếu ai đó nhận trông bé để bạn có thể ngủ, chợp mắt một chút hoặc bạn có thể xem một bộ phim hay uống cà phê với bạn bè.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/mang-thai/nghien-cuu-chung-minh-me-bau-ngu-som-hon-1-tieng-so-voi-binh-thuong-giam-nguy-co-mac-tram-cam-sau-sinh-20221026082431761.htm

phụ nữ mang thai

trầm cảm sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.