Nghiên cứu của đại học Harvard: Tháng sinh sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ, trẻ sinh ra trong 3 tháng này có thể thông minh nhất

Ngoài ảnh hưởng đến chỉ số IQ, trẻ sinh vào những tháng này thường nặng cân hơn, cao lớn hơn và khỏe mạnh hơn so với trẻ sinh vào các tháng khác.

Từ lâu đã có câu truyền miệng nói rằng: “Tháng sinh ảnh hưởng đến IQ của trẻ”, nhưng trong xã hội ngày nay, thế hệ trẻ sẽ không tin vào những lời đồn đại thiếu khoa học như vậy. Tuy nhiên, không phải bất cứ lời đồn đại nào cũng đều vô lý và phải có một lý do nào đó mới xuất hiện câu nói truyền miệng như vậy.

Nghiên cứu của đại học Harvard: Tháng sinh sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ, trẻ sinh ra trong 3 tháng này có thể thông minh nhất-1

Đại học Harvard cũng đã từng đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa chỉ số IQ của những đứa trẻ và tháng sinh. Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu của 100.000 đứa trẻ để ghi lại, và phải mất vài năm để tiến hành các thí nghiệm nhằm chứng minh tác động của tháng sinh đến IQ của trẻ. Kết quả thí nghiệm cho thấy: Những đứa trẻ sinh ra ở những tháng khác nhau sẽ có chỉ số thông minh khác nhau. Những đứa trẻ được sinh ra vào mùa đông thường thông minh hơn những đứa trẻ sinh vào các mùa khác, đặc biệt là những đứa trẻ sinh vào tháng Mười, tháng Mười Một và tháng Mười Hai. Ngoài ra, trẻ sinh vào những tháng này thường nặng cân hơn, cao lớn hơn và khỏe mạnh hơn so với trẻ sinh vào các tháng khác.

Các nhà khoa học giải thích tại sao tháng sinh lại ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ

Tháng sinh của bé ảnh hưởng đến chỉ số IQ, điều này là hợp lý, nhưng không phải là đúng tuyệt đối bởi trí thông minh của trẻ không chỉ do tháng sinh quyết định mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu, yếu tố di truyền, quá trình thai giáo khi mang thai.... Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao các nhà nghiên cứu lại đưa ra kết luận trẻ sinh ra vào những tháng mùa đông lại thông minh hơn khi sinh vào những mùa khác? Điều này được giải thích như sau:

1. Em bé phát triển tốt hơn trong mùa đông

Thông thường, thai nhi sẽ ở trong bụng mẹ khoảng 9 tháng 10 ngày trước khi chào đời. Nếu đứa trẻ được sinh ra vào mùa đông thì chúng sẽ trải qua một mùa hè trong bụng mẹ. 

Nhìn chung, mùa hè có nhiều loại thực phẩm rất đa dạng, mặc dù nhiều loại thực phẩm trái mùa cũng có thể ăn được, nhưng những thực phẩm chín đúng vụ thì bao giờ cũng tươi ngon, bổ dưỡng và có giá thành phải chăng. Với nguồn thực phẩm dồi dào như vậy, mẹ bầu sẽ tranh thủ mua để tẩm bổ cho hai mẹ con. Khi bà mẹ có đủ dinh dưỡng, em bé có thể phát triển nhanh hơn, tốt hơn trong tử cung của mẹ và có lợi cho sự phát triển của em bé. Vì vậy, nhìn chung những đứa trẻ sinh ra vào mùa đông sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn.

Nghiên cứu của đại học Harvard: Tháng sinh sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ, trẻ sinh ra trong 3 tháng này có thể thông minh nhất-2

2. Thời gian quan trọng sau khi em bé được sinh ra

Khi trẻ được sinh ra vào mùa đông, và tiếp theo sẽ là mùa xuân. Mùa xuân không oi bức như mùa hè hay lạnh giá như mùa đông, bé có thể rời khỏi chiếc chăn bông dày vào mùa xuân và có thể thoải mái thực hiện các động tác vận động các chi. Nếu sau khi sinh em bé vẫn còn là mùa đông, thời tiết lạnh, bé sẽ phải mặc nhiều quần áo dày để giữ ấm cơ thể khiến việc vận động của trẻ bị khó khăn, khiến bé lười vận động... Việc cho bé vận động thường xuyên không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh hơn, đồng thời việc phối hợp hài hòa giữa chân, tay, mắt...với các bài tập đơn giản sẽ giúp kích thích các giác quan, thúc đẩy sự phát triển trí não của bé và giúp bé thông minh hơn.

Nghiên cứu của đại học Harvard: Tháng sinh sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ, trẻ sinh ra trong 3 tháng này có thể thông minh nhất-3

3. Bé đi học muộn, sẽ lớn hơn và thông minh hơn các bạn sinh sau

Nếu bé sinh vào cuối mùa đông âm lịch thì có thể ngày sinh dương lịch của trẻ sẽ bị chuyển sang năm sau. Khi tính tuổi đi học thì những trẻ này sẽ bị già tháng hơn so với những bạn sinh sau đó. Vì vậy khi đi học, trẻ sẽ nổi trội, thông minh hơn và có khả năng thực hiện tốt các công việc mà giáo viên giao cho. 

Mặc dù trẻ sinh vào mùa đông có nhiều lợi thế nhưng cha mẹ không nên lựa chọn mùa sinh con, bởi dù có sinh con mùa nào thì cũng sẽ có những đứa trẻ thông minh và không thông minh. Mặt khác, nếu giả sử có sinh ra con thông minh nhưng cha mẹ không biết cách dạy dỗ, giáo dục đúng đắn thì tài năng của trẻ cũng sẽ bị mai một và không thể phát triển tiến bộ trong tương lai. 

Tóm lại: Mặc dù giờ sinh có ảnh hưởng nhất định đến trẻ nhưng tác động này không phải là tuyệt đối, sự phát triển trí tuệ của trẻ không chỉ dựa vào bẩm sinh mà còn bị chi phối bởi những yếu tố khác trong đó sự định hướng và giáo dục của cha mẹ trong quá trình trưởng thành của trẻ là rất quan trọng. Nếu cha mẹ nuôi dạy con tốt thì sau này trẻ có thể trở thành một người thông minh, vui vẻ, tình cảm và IQ cao trong tương lai.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

phụ nữ mang thai

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.