Nghiên cứu mới: Phát hiện hàng tá hạt vi nhựa tồn tại trong nhau thai của người

Điều đáng lo ngại ở đây là các nhà nghiên cứu mới chỉ phân tích có 4% nhau thai. Nói cách khác, trên thực tế, tổng số lượng vi hạt nhựa trên nhau thai sẽ còn cao hơn nhiều.

Tác hại của các hạt vi nhựa thì có lẽ mọi người ai cũng biết, vì đã có nhiều nhà nghiên cứu cảnh báo về sự nguy hiểm của nhựa dẻo khi chúng phân hủy thành các mảnh nhỏ hơn 5mm. Các hạt vi nhựa này có thể tàn phá sinh lý, hệ sinh sản và ngăn cản sự phát triển hành vi ở một số loài vật.

Mới đây, Tạp chí Environment International đã công bố nghiên cứu của Bệnh viện Fatebenefratelli ở Rome (Ý) và Đại học Bách khoa Marche (Ý) lần đầu tiên ghi nhận sự tồn tại của các hạt vi nhựa ở nhau thai của người.

Một tá hạt vi nhựa nằm trên nhau thai của bà mẹ sinh con khỏe mạnh


Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy một tá hạt vi nhựa trong nhau thai của 4 người phụ nữ khỏe mạnh mang thai và sinh con bình thường. Các hạt vi nhựa này được phát hiện ở trên mặt trông vào khoang ối lẫn màng đệm của nhau thai. Song, điều đáng lo ngại ở đây là các nhà nghiên cứu mới chỉ phân tích có 4% nhau thai. Nói cách khác, trên thực tế, tổng số lượng vi hạt nhựa trên nhau thai còn cao hơn nhiều.

Nghiên cứu mới: Phát hiện hàng tá hạt vi nhựa tồn tại trong nhau thai của người-1
Lần đầu tiên có một nghiên cứu ghi nhận sự tồn tại của các hạt vi nhựa ở nhau thai của người (Ảnh minh họa).

Tất cả các hạt này được phân tích là nhựa đã được nhuộm màu xanh lam, đỏ, cam hoặc hồng và chúng có thể đến từ bao bì, sơn hay mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Các hạt vi nhựa được tìm thấy trong nhau thai có kích thước chủ yếu là 0,01mm, nghĩa là chúng đủ nhỏ để đi vào máu. Mặc dù không thể kiểm chứng được điều này, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các hạt nhựa đã có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, nhóm các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ thêm rằng trong tổng số 6 bà mẹ tham gia nghiên cứu, có 2 bà mẹ không có các hạt vi nhựa trong nhau thai. Đây có thể là do sinh lý, chế độ ăn uống hoặc lối sống khác nhau của các thai phụ.

"Nhau thai đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thai nhi phát triển. Nó cũng là trung gian để kết nối em bé với môi trường bên ngoài. Sự hiện diện của các hạt vi nhựa có khả năng gây hại đến sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện các cuộc nghiên cứu sâu hơn nữa để đánh giá xem sự có mặt của hạt vi nhựa có ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé hay không", các nhà nghiên cứu kết luận.

Hạt vi nhựa nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe của trẻ em

Mặc dù các tác động của vi hạt nhựa đối với sức khỏe con người vẫn chưa được biết hết, nhưng các nhà khoa học cho biết chúng có thể mang theo các hóa chất gây ra các tổn thương lâu dài hoặc làm rối loạn hệ miễn dịch đang phát triển của thai nhi.

Nghiên cứu mới: Phát hiện hàng tá hạt vi nhựa tồn tại trong nhau thai của người-2


Giáo sư Antonio Ragusa, Giám đốc khoa sản phụ khoa thuộc Bệnh viện Fatebenefratelli (Ý), cho biết: "Các tác động tiềm ẩn của vi nhựa đối với thai nhi bao gồm giảm sự phát triển của em bé. Đã từng có một nghiên cứu các hạt nhựa nano đã được tìm thấy trong gan, phổi, tim, thận và não của chuột thai nhi khi chuột mẹ trong phòng thí nghiệm mang thai hít phải. Do đó, chúng ta cần phải thực hiện khẩn cấp các cuộc nghiên cứu chuyên sâu về tác hại của các hạt vi nhựa lên thai nhi.

Đồng thời, hiện tượng này không khác gì các bà mẹ sinh ra em bé lai người máy cả. Bởi cơ thể của trẻ sơ sinh không chỉ bao gồm tế bào của con người, mà còn chứa chất tổng hợp sinh học và vô cơ nữa".

Bên cạnh đó, Giáo sư Antonio cũng chia sẻ thêm các hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể người mẹ, đi đến nhau thai là do quá trình người mẹ tiếp xúc với hạt nhựa, hoặc do ăn uống hay hít thở .

Do đó, hiện nay ở Ý, người ta đã sử dụng một quy trình đỡ sinh không có nhựa nhằm ngăn chặn bất kỳ sự ô nhiễm nào bám vào nhau thai. Các bác sĩ sản khoa và nữ hộ sinh sẽ mang găng tay bông để hỗ trợ sản phụ chuyển dạ và trong phòng sinh chỉ sử dụng khăn bông.

Được biết, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy thai nhi và trẻ sơ sinh đã phải chịu sự tác động của hạt nhựa và ô nhiễm môi trường. Vào tháng 10 vừa qua, các nhà khoa học cũng tiết lộ rằng trẻ sơ sinh bú sữa bình có thể đang nuốt hàng triệu hạt nhựa mỗi ngày. Còn vào năm 2019, một nghiên cứu khác đã phát hiện các hạt ô nhiễm không khí có trên bề mặt của nhau thai. Nghĩa là ngay cả khi còn ở trong bụng mẹ, em bé cũng đã tiếp xúc với không khí bẩn do giao thông cơ giới và đốt nhiên liệu hóa thạch.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nghien-cuu-moi-phat-hien-hang-ta-hat-vi-nhua-ton-tai-trong-nhau-thai-cua-nguoi-162202412104403270.htm

phụ nữ mang thai

nhau thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.